“MALASE Coffee & Beverage” รสชาติแห่งศิลปะความรื่นรมย์ของชีวิต

23 เม.ย. 2560 | 05:00 น.
“การตั้งใจลงมือปฏิบัติอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นมา เราต้องศึกษา ทบทวน และใส่ใจว่าสิ่งนั้นสามารถผสมผสานเข้ากันกับบริบทโดยรอบได้อย่างกลมกลืน เฉกเช่น ศิลปะในแขนงต่างๆ อาทิ การผสมสีเราต้องเลือกเฉดสีที่สอดรับกันเพื่อให้ผลลัพธ์หรือปลายทางของสีที่ต้องการเกิดความสวยงาม หรือจะเป็นรสนิยมในการแต่งกายเราต้องเลือกเสื้อผ้าให้สอดคล้องหรือดูเข้ากันอย่างทันสมัย เช่นเดียวกันกับ อาหาร เราต้องสร้างสรรค์และจัดการแต่ละวัตถุดิบให้ออกมาในหลากหลายเมนูเพื่อตอบโจทย์โสตประสาททั้ง 5 ของผู้บริโภคได้อย่างสุขใจ” และนี่คือหนึ่งสูตรลับทางความคิดจากคุณวิภาดา สีตบุตร ที่ผลิตและสรรค์สร้าง MALASE Coffee & Beverage ร้านอาหารที่อบอุ่นไปด้วยกลิ่นไอรสชาติแห่งศิลปะของชีวิต

mp32-3255-3 MALASE Coffee & Beverage ร้านเครื่องดื่มและอาหารขนาดกระทัดรัด บนถนนนครไชยศรี ย่านของอร่อยในกรุง “ศรีย่าน” ตัวร้านมีการแบ่งพื้นที่การใช้งานของตัวตึก 4 ชั้นได้อย่างลงตัว สร้างความอบอุ่นและความสุขผ่านเมนูอาหารสไตล์ Comfort Food ที่มาจากความรักและหลงไหลในการปรุงแต่งอาหารผสมผสานกับการไม่หยุดเรียนรู้และสร้างความสุขให้กับสังคมของ คุณแมว - วิภาดา สีตบุตร ภริยาพลเอก อุดมเดช สีตบุตร หรือบิ๊กโด่ง MALASE Coffee & Beverage จึงเป็นการผนึกความตั้งใจผ่านการตั้งชื่อร้านให้มีเรื่องราวเพื่อดึงดูดความสนใจที่สำคัญสอดรับกับความเป็นตนเองได้อย่างนุ่มลึกในชื่อ “MALASE” บ้างก็เรียกว่า มารศรีหรือมาราเซ่ ตามภาษาฝรั่งเศษ แต่จริงๆแล้ว MALASE อ่านว่า มาเลศ ซึ่งหมายถึง แมวโคราชหรือแมวสีสวาท มีนัยยะถึง ความรัก โชคลาภ และสมบูรณ์ โดยแมวพันธุ์นี้มีความผูกพันกับคนไทยมาอย่างยาวนานทั้งประเพณีและความเชื่อ มีอุปนิสัยที่ร่าเริง ฉลาด และจดจำได้อย่างแม่นยำ ซึ่งตรงและตอบโจทย์ความเป็นตัวตนของเจ้าของร้านได้อย่างเหมาะสมเมื่อเราสัมผัสผ่านแววตาและการต้อนรับอย่างอบอุ่น

mp32-3255-4 เสียงเพลงสุนทราภรณ์ที่ขับกล่อมไปพร้อมกลิ่นหอมของเมล็ดกาแฟ ได้ถูกรังสรรค์เป็นเครื่องดื่มรสเข้มข้นถึงรสชาติที่ผนวกนำเอาอัตลักษณ์ความเป็นตะวันตกและเอกลักษณ์ความเป็นตะวันออกมาควบรวมอย่างเข้ากันในหลากหลายเมนูเช่น กาแฟเย็นสไตล์ไทย นมเผือก ลาเต้เย็น อเมริกาโน่ และเอสเพรสโซ่ รวมทั้งชาหลากรสชาติที่จัดเสิร์ฟในกาสุดหรูส่งตรงจากร้านชาชื่อดัง Harrods แต่ทว่าเครื่องดื่มเพียงอย่างเดียวไม่อาจตอบโจทย์ความสุขของรสชาติแห่งศิลปะ คุณแมวจึงได้จัดทำเมนูอาหารและขนมหวานเพิ่มเติมในหลากหลายรายการ

mp32-3255-5 สำหรับความโดดเด่นของอาหารและขนมหวานของทางร้านมาเลศนั้นประกอบไปด้วย “ความสดใหม่ ความสร้างสรรค์และความสุขใจ” โดยในแง่ของความสดใหม่คุณแมวกระซิบให้เราฟังว่า เครื่องเทศและวัตถุดิบจำพวกเนื้อสัตว์สดใหม่ คือหัวใจสำคัญในการสร้างความกลมกล่อมของอาหารจานเด็ด โดยเฉพาะเมนูยอดฮิตอย่างข้าวซอยที่นำสูตรต้นตำรับจากท้องถิ่นล้านนามาปรุงแต่งให้ถูกลิ้นคนกรุงได้อย่างเพลิดเพลิน ต่อเนื่องสู่มิติความสร้างสรรค์ เมนูข้าวซอยดังกล่าวได้นำเอากุ้งใหญ่มาเป็นพระเอกหลักในการสร้างความแตกต่าง ไม่เพียงเท่านั้นยังมี กุ้ง ไก่ เนื้อและกระดูกหมู เป็นทางเลือกความหลากหลายของข้าวซอยได้อย่างเหมาะสม เสริฟ์พร้อมกับผักกาดดองคลุกน้ำตาลสูตรเด็ดจากทางร้านในการเพิ่มความอร่อย อย่างไรก็ดีนอกจากเมนูดังกล่าวยังมีอาหารอีกหลายจานที่ทางร้านได้นำมา “ฟิวชั่น” ไม่ว่าจะเป็น เนื้ออะคิตะเนื้อสายพันธุ์ดีจากญี่ปุ่น ปรุงแต่งเป็นสเต็กจานโปรดในราคาที่เข้าถึงได้ หรือจะเป็นหมูกรอบที่นำมาปรุงแต่งเป็น “ส้มตำถั่วฝักยาวหมูกรอบ” โดยหมูกรอบจากร้านได้ตั้งใจทำในทุกกระบวนด้วยความพิถีถัน ส่งผลให้การขบเคี้ยวในทุกคำอิ่มเอมไปด้วยเสียงอันไพเราะและนุ่มลิ้นชวนหลงไหล

mp32-3255-6 สำหรับอาหารหวานแม้คุณแมวจะยอมรับว่าเดิมนั้นตนเองไม่มีทักษะในด้านนี้ แต่ทว่าการเป็นคนไม่หยุดนิ่งด้านการเรียนรู้ อาศัยการจดจำที่แม่นยำคล้ายกับแมวมาเลศ ได้ตกผลึกการเรียนรู้การทำอาหารหวานจำพวกเค้กและคุ๊กกี้ผ่านช่องทาง Youtube ทำให้ในปัจจุบันทางร้านเพียบพร้อมไปด้วยเมนู เค้กส้ม เค้กช็อคโกแล็คหน้านิ่ม รสชาติหอมอร่อยครบเครื่อง รวมถึงเมนูขนมหวานสุดฮิตอย่าง “ฮันนี่โทสต์” เป็นต้น เกิดเป็น ความสุขใจ ของผู้รังสรรค์และผู้ลิ้มรสภายใต้บรรยากาศที่แวดล้อมไปด้วยอาหารตาและความน่ารักของตุ๊กตาแมวรูปแบบต่างๆ ตัวแทนความรักที่บิ๊กโด่งซื้อมาฝากภรรยาจนกลายเป็นของสะสม และเป็นองค์ประกอบหลักในการตกแต่งร้านในทุกวันนี้

mp32-3255-7 สิ่งสุดท้ายที่คุณแมวเน้นย้ำเสมอว่า ขาดไม่ได้ คือ ความตั้งใจ ความมุ่งมั่น และความซื่อสัตย์ ที่เราต้องพึงปฏิบัติให้กับลูกค้า เพราะนั้นคือรสชาติของความสุขที่ยั่งยืนในการครองใจทุกคน

mp32-3255-8 อย่าปล่อยให้ทุกวันเป็นเพียงวันธรรมดา ร่วมสร้างวันพิเศษในทุกวันไปกับเราที่ MALASE Coffee & Beverage

mp32-3255-9 จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,255 วันที่ 23 - 26 เมษายน พ.ศ. 2560