กุญแจ 3 ดอก

24 เม.ย. 2560 | 00:00 น.
การมีอายุยืนยาว มีมุมมองในระยะยาวและความคงที่นั้นถือว่าเป็นคุณสมบัติเฉพาะของธุรกิจครอบครัวมาแต่ดั้งเดิม แม้บางครั้งความคงที่อาจถูกมองว่าเป็นการหยุดนิ่งก็ตาม ขณะเดียวกันการเติบโตก็ถือเป็นวาระสำคัญของธุรกิจครอบครัวและพวกเขามีแนวโน้มจะมุ่งเน้นเป้าหมายระยะยาวในการกำหนดกลยุทธ์ ทั้งนี้มรดกของครอบครัวและสิ่งที่ติดตัวมากับเจ้าของธุรกิจครอบครัวเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขาต้องการที่จะรักษาธุรกิจไว้ให้กับทายาท โดยที่มุมมองระยะยาวเป็นวิสัยทัศน์ การมีอายุยืนยาวเป็นพันธกิจ และการเติบโตเป็นทางเลือกเชิงกลยุทธ์ที่ชัดเจนของพวกเขา ขณะที่การเติบโตเป็นวาระสำคัญของธุรกิจครอบครัวซึ่งวิถีทางที่จะประสบความสำเร็จนั้นคือคุณลักษณะเฉพาะของพวกเขา

ทั้งนี้จากการที่ KPMG and European Family Businesses (EFB) ได้ทำการสำรวจเจ้าของธุรกิจครอบครัวที่มีความโดดเด่น 26 ราย จาก 8 ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมันนี ลักเซมเบิร์ก มอลตา เนเธอร์แลนด์ สโลวาเกีย สเปน และสหราชอาณาจักร โดยวิธีสัมภาษณ์แบบเผชิญหน้าและการโทรศัพท์ พบว่าธุรกิจครอบครัวมักจะวางแผนล่วงหน้าสำหรับอนาคตอันไกล อย่างเช่น ในการสำรวจมักพบคำพูดเช่น "เรามีกลยุทย์ 50ปี" หรือ"หลังจากอยู่มาได้ 160 ปี วัตถุประสงค์ของเราก็ต้องการเห็นบริษัทอยู่ได้อีก 160 ปี" หรือ"ความปรารถนาของบริษัทเราคืออยู่ได้อีก 500 ปี" โดยมุมมองระยะยาวของพวกเขาจะวัดกันเป็นทศวรรษหรือเป็นรุ่น ไม่ใช่เป็นรายไตรมาสหรือรายเดือน

[caption id="attachment_142748" align="aligncenter" width="383"] กุญแจ 3 ดอก กุญแจ 3 ดอก[/caption]

ดังนั้นธุรกิจครอบครัวจึงไม่จำเป็นต้องกังวลกับการต้องสร้างความประทับใจให้กับนักลงทุนด้วยผลงานในระยะสั้น พวกเขาสามารถลดช่องว่างลงได้เล็กน้อยโดยไม่ต้องวิตกกับตัวเลขที่ลดลงชั่วขณะหรือเป็นช่วงๆด้วยการคิดว่าผลตอบแทนจากวันพรุ่งนี้มีความสำคัญกว่าผลตอบแทนในวันนี้ รวมถึงธุรกิจครอบครัวยังสามารถคิดและวางแผนที่จะดำเนินการในระยะยาวได้ โดยพวกเขาสามารถใช้มุมมองเชิงกลยุทธ์ระยะยาวซึ่งอาจไม่สามารถทำได้เสมอไปในธุรกิจรูปแบบอื่น นั่นหมายความว่าพวกเขาสามารถทำการตัดสินใจที่ถูกต้องสำหรับธุรกิจในระยะยาวได้แม้ว่าจะหมายถึงการสละรายได้ในระยะสั้นบางอย่างก็ตาม

ทั้งนี้จากการศึกษาครั้งนี้พบว่ากุญแจสำคัญดอกแรกสำหรับธุรกิจครอบครัวในการจะประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนคือ การคิดถึงความปลอดภัย (safer thinking) และการทนต่อความเสี่ยงปานกลาง อย่างไรก็ตามต้องมีความสมดุลกับความเข้าใจว่าการเติบโตที่พอเพียงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบริษัทในการที่จะยังคงประสบความสำเร็จและแข่งขันได้ ดังที่เจ้าของธุรกิจครอบครัวชาวดัชท์ที่ถูกสำรวจรายหนึ่งกล่าวว่า "ถ้าคุณมุ่งเน้นความคงที่และความปลอดภัยมากเกินไป อาจเป็นการขัดขวางการเติบโตได้"

กุญแจสำคัญดอกที่สองคือ การจัดลำดับความสำคัญ (prioritization) ดังที่จากการสำรวจธุรกิจครอบครัวในยุโรป เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมาถึงเป้าหมายสูงสุดของธุรกิจ พบว่า ธุรกิจครอบครัว 83% วางแผนที่จะเติบโตในปีต่อไป ขณะที่อีก 57% ตั้งใจจะเพิ่มความสามารถในการทำกำไร และอีก 34% ต้องการจะเพิ่มผลประกอบการ ทั้งนี้ทั้งความสามารถในการทำกำไรและการเติบโตของผลประกอบการ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบริษัทในการอยู่รอดและการเป็นที่ดึงดูดของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ ขณะเดียวกันความสามารถในการทำกำไรก็ยังมีความสำคัญต่อการอยู่รอดในระยะยาวของบริษัทอีกด้วย

และกุญแจสำคัญดอกสุดท้ายคือการมีวิสัยทัศน์ในระยะยาว (long-term vision) ซึ่งแม้อาจจะเป็นอุปสรรคในการเติบโตของธุรกิจได้ แต่มักเป็นสิ่งที่กระตุ้นธุรกิจครอบครัวมากที่สุด "ความฝันในระยะยาวและการค้นหาทรัพยากรในระยะสั้น" เป็นวิธีที่เจ้าของธุรกิจครอบครัวชาวสเปนที่ถูกสำรวจบอกว่าเป็นแทคติคทางธุรกิจของเขา ทั้งนี้การมีมุมมองระยะยาวเป็นสิ่งที่มีอยู่ใน DNA ของธุรกิจครอบครัวซึ่งใช้ปรัชญากำหนดทุกสิ่งที่พวกเขาทำ รวมถึงพวกเขายังมีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นการใช้กลยุทธ์ การพัฒนาการวางแผนธุรกิจที่ดี แตกแผนออกเป็นโครงการเล็กๆและทำทีละขั้นตอน ทั้งนี้การมีมุมมองระยะยาวสามารถสร้างความคิดเชิงบวกได้ เนื่องจากธุรกิจสามารถเติบโตได้ในการดำเนินการระยะยาวโดยไม่ถูกต่อรองให้ลดราคาลงเมื่อเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้เจ้าของธุรกิจครอบครัวสามารถเลือกกลยุทธ์ที่ถูกต้องและเตรียมการสำหรับการเติบโตของบริษัทได้นั่นเอง

ที่มา: KPMG and EFB. 2016. Hidden growth within family businesses: Driving success without the fame. November 2016. Available:www.kpmg.com/enterpriseeuropeanfamilybusinesses.eu

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,255 วันที่ 23 - 26 เมษายน พ.ศ. 2560