แฟชั่นไลฟ์สไตล์ยอดพุ่ง เฟอร์รารี่ผุดสโตร์ใหม่กลางเมือง BMW-MINI ปรับเทรนด์รับ

25 เม.ย. 2560 | 13:00 น.
จับกระแสแฟชั่นไลฟ์สไตล์ ค่ายรถยนต์หรูเน้นขายเมอร์ชันไดส์ หรือของที่ระลึก เสื้อ หมวก นาฬิกา กระเป๋า ด้าน “เฟอร์รารี่” เจียดงบ 10 ล้านบาทเปิดสโตร์แห่งใหม่กลางสยามพารากอน เพื่อรับลูกค้าชาวไทยและต่างชาติ ส่วนบีเอ็มดับเบิลยู มินิ ปรับเทรนด์สินค้าใหม่ให้เหมาะกับฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น ส่วนเจ้าพ่อบิ๊กไบค์ “ฮาร์เลย์-เดวิดสัน” ปลื้มคนแห่ซื้อเสื้อก่อนขยับขึ้นไปสอยรถ

นอกจากการขายรถยนต์แบบสำเร็จรูปทั้งคัน การบริการหลังการขาย และอะไหล่ ที่เป็นเส้นเลือดใหญ่ของบริษัทรถยนต์(ดีลเลอร์)แล้ว ธุรกิจเมอร์ชันไดส์ แอ็กเซสซอรีของที่ระลึก ถือเป็นหนึ่งในรายได้ใหม่ที่ไม่อาจมองข้าม แม้แรกเริ่มเดิมที ธุรกิจนี้เป็นเพียงการสนับสนุนการขายรถ หรือเพื่อให้คนเข้าถึงแบรนด์ผ่านสินค้าที่ราคาเข้าถึงได้ง่าย พร้อมสร้างความผูกพันธ์จงรักภักดีต่อตราสินค้าไปในตัว ทว่าในปัจจุบันด้วยไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่หลากหลาย แฟชันการแต่งกาย และโลกออนไลน์ ทุกอย่างจึงกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจที่เปิดกว้าง

เหนืออื่นใด หากดีลเลอร์ไหนออกโรดโชว์เดินสายไปนอกสถานที่ สินค้าเหล่านี้ยังมีส่วนช่วยเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมงาน สร้างความคึกคักให้อีเวนต์ดูดี ทั้งยังมีโอกาสกลายเป็นกลุ่มลูกค้ามุ่งหวังในอนาคต ขณะเดียวกันบริษัทแม่ต่างพัฒนาสินค้าใหม่ให้มีความหลากหลาย ทั้งเพื่อการใช้จริง อิงแฟชั่น เป็นของเล่น ของที่ระลึก เสื้อผ้าเด็กน้อย ซึ่งกำไรต่อหน่วยที่บริษัทแม่ได้จากสินค้าต่างๆ ที่การติดแบรนด์ของตัวเองเข้าไปถือว่าสูงพอสมควร (ส่วนดีลเลอร์ ที่นำมาขายอาจจะกำไรต่อหน่วยไม่มาก)

“ต่อปีรายได้จากสินค้าไลฟ์สไตล์ของบีเอ็มดับเบิลยู ผ่านทางมิลเลนเนียมออโต้ ประมาณ 15-16 ล้านบาท แม้ดูไม่เยอะเมื่อเทียบกับการขายรถยนต์ แต่ รายได้จำนวนนี้ถูกนำไปรวมกับส่วนของมูลค่าอะไหล่ ที่ดีลเลอร์ต้องสั่งให้ได้ตามเป้าที่บริษัทแม่กำหนดไว้ในแต่ละปี” สมปราชญ์ โบสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท มิลเลนเนียมออโต้ กรุ๊ป จำกัด กล่าวและว่า

ในส่วนแบรนด์ “มินิ” มีสินค้าคอลเลกชันใหม่เข้ามาตาม คอร์ปอเรตไอเดนติตีของโชว์รูมใหม่ การออกแบบคงสวยถูกใจหลายคนมากขึ้น คาดยอดขายต่อปีประมาณ 3 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้นเล็กน้อยจากปีที่ผ่านมา

ด้านซูเปอร์คาร์ “เฟอร์รารี่” ที่ภาพลักษณ์ชัดเจนกับทีมแข่งฟอร์มูล่าวันระดับชั้นนำของโลก ก็มีธุรกิจเมอร์ชันไดส์ที่ได้รับความนิยมอย่างน่าอัศจรรย์ เพราะสามารถทำยอดขายได้เป็นสัดส่วน 1ใน 3 ของยอดขายรถเฟอร์รารี่ทั่วโลก

“ความนิยมคงเริ่มมาจากแฟนๆที่ชื่นชอบทีมแข่งเฟอร์รารี่ซื้อเสื้อใส่เชียร์ และในระยะหลังเครื่องแต่งกายเริ่มมีวิวัฒนาการ การออกแบบสวยงาม มีลายให้เลือกเยอะ ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 แบบคือ สไตล์ออนเทรค (On track)ที่เน้นการออกกำลังการ และออฟเทรค (Off track)ใส่ออกกำลังกายและใส่เที่ยวได้ด้วย โดยสิ่งที่โดดเด่นของเมอร์ชันไดส์เฟอร์รารี่คือ แฟชันอิตาลีที่ดูทันสมัย เหมาะกับสรีระคนไทย สามารถตอบสนองความต้องการของทุกเพศทุกวัย” นันทมาลี ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด กล่าว

ล่าสุดบริษัทลงทุนประมาณ 10 ล้านบาท เปิดเฟอร์รารี่ สโตร์ แห่งแรกในเมืองไทย ที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว แต่ยังต้องปรับปรุงให้สมบูรณ์แบบที่สุด ก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการปลายปีนี้ พร้อมคอลเลกชันสินค้าที่จะนำเข้าใหม่

“เราอยากให้เฟอร์รารี่เป็นแบรนด์สำหรับคนไทย ส่วนรายรับคิดว่าขอแค่พออยู่ได้ เพราะถ้าทำแบบมุ่งหวังกำไรจริงๆ ราคาสินค้าต้องสูงกว่านี้ เพราะร้านตั้งอยู่ในห้างหรูใจกลางเมือง”

สำหรับเฟอร์รารี่ สโตร์ ปัจจุบันยอดขายมาจากลูกค้าต่างชาติ 70% คนไทย 30% ส่วนสินค้าที่ขายดีคือ หมวก เสื้อโปโล และราคาแพงสุดคือแจคเก็ตหนังแกะของผู้หญิงราคา 89,000 บาท ถูกที่สุดคือจุกนมเด็ก 1,100 บาท

[caption id="attachment_142718" align="aligncenter" width="503"] แฟชั่นไลฟ์สไตล์ยอดพุ่ง เฟอร์รารี่ผุดสโตร์ใหม่กลางเมือง BMW-MINI ปรับเทรนด์รับ แฟชั่นไลฟ์สไตล์ยอดพุ่ง เฟอร์รารี่ผุดสโตร์ใหม่กลางเมือง BMW-MINI ปรับเทรนด์รับ[/caption]

ด้านนายธนบดี กุลทล ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการตลาด ฮาร์เลย์-เดวิดสัน ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทมีพาร์ตและแอสเซสซอรี ให้ลูกค้าเลือกมากกว่า 1 หมื่นรายการ หรือสินค้าตกแต่งแบบเจอเนรัล เมอร์ชันไดส์ อย่าง สติกเกอร์ติดรถ ,กระเป๋า,เสื้อผ้า,หมวก มีราคาหลักร้อยไปจนถึงหลักพัน

“จริงๆแล้วลูกค้ามักจะซื้อสินค้าเมอร์ชันไดส์ก่อนที่จะเป็นเจ้าของรถด้วยซ้ำ ยกตัวอย่างในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา นำเสื้อลิขสิทธิ์มาจำหน่ายในราคาพิเศษ จาก 1,590 บาท เหลือ 1,190 บาท พอลูกค้าเห็นก็ตัดสินใจซื้อ ส่งผลให้ขายได้กว่า 700 ตัว ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สร้างรายได้ให้กับดีลเลอร์” นายธนบดี กล่าว

…ธุรกิจนี้สามารถสร้างรายได้เสริมให้บริษัทรถและดีลเลอร์ได้พอสมควร ขณะเดียวกันยังทำให้ผู้คนเข้าถึงแบรนด์ ซึมซับแบรนด์เข้าไปอยู่ในใจ หรือหลายคนยังเอื้อมไม่ถึงรถในฝัน แต่การได้เป็นเจ้าของสินค้าเหล่านี้ก็มีความสุข หากในอนาคตเริ่มมีกำลังทรัพย์ การตัดสินใจซื้อรถคงไม่ใช่เรื่องยาก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,255 วันที่ 23 - 26 เมษายน พ.ศ. 2560