ภิรัชบุรีลุยออฟฟิศบิลดิ้งตามสั่ง

23 เม.ย. 2560 | 03:37 น.
“ภิรัชบุรี”รุกพัฒนาอาคารสำนักงานคอนเซปต์ใหม่ สร้างตามความต้องการลูกค้า ตอบสนองเจ้าของธุรกิจคนรุ่นใหม่เจนเอ็กซ์ และวาย บนพื้นที่กว่า 60 ไร่ ในซอยลาซาล ชี้เทรนด์ปี 2563 พื้นที่อาคารสำนักงานล้นตลาด

นายประสาน ภิรัชบุรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทภิรัชบุรี เปิดเผยว่า จากความสำเร็จในการพัฒนาโครงการรูปแบบผสมผสานที่มุ่งตอบสนองพฤติกรรมคนทำงานแบบเบ็ดเสร็จ เช่น อาคารภิรัช ทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์ ได้นำมาต่อยอดในโครงการใหม่ๆ เริ่มจากโครงการซัมเมอร์ ลาซาล ซึ่งทางกลุ่มมีที่ดินกว่า 60 ไร่ ในซอยสุขุมวิท 105 (ลาซาล)เตรียมพัฒนาอาคารสำนักงานคอนเซปท์ใหม่ สูง 3 ชั้น ขนาด 2,000 ตารางเมตร จำนวน 25 อาคาร และค้าปลีก ขนาด 3,500-5,500 ตารางเมตร

โครงการนี้พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ เจนเอ็กซ์ รุ่นแรกและกลุ่มเจน วาย ซึ่งต้องการสำนักงานของตนเองที่เอกเทศและมีอิสระ ที่สำคัญมีเอกลักษณ์ตามต้องการ เช่น โถงต้อนรับ การจัดประติมากรรม เพื่อสร้างความโดดเด่นของแนวคิดหรือผลิตภัณฑ์

“โครงการอาคารสำนักงานในซัมเมอร์ ลาซาลนี้เราจะก่อสร้างเมื่อมีลูกค้าเช่าพื้นที่ เป็นการสร้างตามความต้องการของลูกค้าถือเป็นการลดความเสี่ยง ต่างจากการลงทุนพัฒนาโครงการอาคารสำนักงานใหญ่ๆใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูงหากเกิดเศรษฐกิจไม่ดี บริษัทก็จะมีปัญหา แต่โครงการนี้จะทยอยแบ่งเฟสก่อสร้าง คาดว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้าง 3-5 ปีจึงจะแล้วเสร็จ ขณะนี้มีลูกค้าประมาณ 20%”

นอกจากนี้ยังมีโครงการอาคารสำนักงานอีกแห่ง ภิรัชทาวเวอร์ แอท สาทร เป็นการนำโครงการสมัชชาวาณิช I (UBC I) อาคารสำนักงานแห่งแรกบนถนนสาทรมาพัฒนาใหม่ เป็นอาคารสำนักงานเกรด เอ แบบโลว์ไรส์ ขนาด 3,200 ตารางเมตร ประกอบด้วย 3 อาคาร สร้างเชื่อมต่อถึงกันโดยสะพาน ทั้งนี้ อาคาร เอ สูง 4 ชั้น ชั้นล่างเป็นร้านอาคารและร้านค้า ชั้น 2-4 เป็นพื้นที่อาคารสำนักงาน อาคาร บีและซี เป็น พื้นที่อาคารสำนักงาน 2 ชั้น และ 1 ชั้น ตามลำดับ

“จากการศึกษาและวิเคราะห์ตลาดอาคารสำนักงานเราพบว่า ปีนี้มีพื้นที่อาคารสำนักงาน 8.5 ล้านตารางเมตร ภายในปี 2562 จะมีประมาณ 9 ล้านตารางเมตร และในปี 2563 ถ้าทุกบริษัทพัฒนาตามเป้าหมายที่วางไว้ เมื่อนั้นคาดว่าอาคารสำนักงานจะล้นตลาด ฉะนั้นเราต้องมองตลาดในมุมใหม่ อย่างเช่นการสร้างอาคารสำนักงานที่ซอยลาซาล เป็นพื้นที่นอกเขตซีบีดี แต่ระบบขนส่งมวลชนสะดวก ก็คาดว่าจะได้รับความสนใจ” นายประสานกล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,255 วันที่ 23 - 26 เมษายน พ.ศ. 2560