‘แอพธนาคาร’บนมือถือฮิต ผลสำรวจผู้ใช้สมาร์ทโฟน 69%ใช้ทำธุรกรรมการเงิน

24 เม.ย. 2560 | 05:00 น.
อินนอฟ 8 เอเชีย ผนึก มาร์เก็ตบัซซ เผยผลสำรวจผู้ใช้สมาร์ทโฟนสูงถึง 69% ใช้แอพธนาคารในการทำธุรกรรมบนมือถือ ในขณะที่อีก 44% ยังกังวลเรื่องความปลอดภัย

นายแกรนท์ บาร์โทลี่ ประธานบริหารของ Marketbuzzz ซึ่งเป็นอีกหน่วยธุรกิจของBuzzebees (บัซซี่บีส์) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ อินนอฟ8เอเดชีย ทำ การสำรวจวิจัยล่าสุด หัวข้อ “ใช้แอปธนาคารทำธุรกรรมอะไรบ้าง” นี้ ได้ร่วมกันทำการสำรวจในเดือนธันวาคม 2559 ด้วยจำนวนตัวอย่าง 1,000 คน ที่มีบัญชีธนาคารที่ยังใช้งานอยู่ และใช้แอปธนาคารบนมือถือในปัจจุบัน จากการศึกษาพบว่า การทำธุรกรรมบนมือถือผ่านแอปเป็นที่นิยมขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลสำรวจเปิดเผยว่า 69% ของผู้ใช้งานมือถือที่ได้ตอบแบบสอบถามนี้ ใช้แอปธนาคารบนมือถือเพื่อทำธุรกรรมทางการเงินหลากหลายรูปแบบในปัจจุบัน ยิ่งไปกว่านั้น การสำรวจยังเผยให้เห็นว่า ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนเกือบครึ่ง (45%) ใช้แอปธนาคารบนมือถืออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง และ อีก 36% ใช้งานอย่างน้อยเดือนละครั้ง

ในขณะที่ผู้ใช้งานธนาคารบนมือถือมีการใช้งานในรูปแบบที่หลากหลาย แต่จุดประสงค์หลักของการใช้งานก็ยังคงเป็นการทำธุรกรรม และการดูข้อมูล หรือก็คือการโอนเงิน และการตรวจสอบยอดเงินในบัญชีตามผลการสำรวจ โดยอันดับแรก คือ การโอนเงินไปยังบัญชีบุคคลอื่น สูงถึง 67% รองลงมาคือตรวจสอบยอดเงินในบัญชี 65% และชำระค่าโทรศัพท์/เติมเงิน 44% ซึ่งมีตัวเลขใกล้เคียงกับการชำระค่าสินค้าและบริการแบบเป็นครั้งๆ อยู่ที่ 43% และตรวจสอบรายการความเคลื่อนไหวทางบัญชี อีก 42%

ด้านคาห์ลิด คาห์น หุ้นส่วนผู้จัดการ และผู้ร่วมก่อตั้ง innov8asia กล่าวเสริมว่า เมื่อเปรียบเทียบกับประชากรโดยทั่วไป จะเห็นได้ว่าผู้ใช้งานแอปธนาคารบนมือถือมักมีอายุที่น้อยกว่า มีสถานะทางสังคมที่สูงกว่า เป็นโสดและเป็นผู้หญิง บางทีนี่อาจจะไม่ใช้เรื่องที่น่าแปลกใจนัก หากดูจากความสัมพันธ์ และความคุ้นเคยของผู้ใช้งานเหล่านี้ที่มีต่อเทคโนโลยีบนมือถือ อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าในอนาคตลูกค้าของธนาคารกลุ่มอื่นๆ จะมาใช้บริการผ่านทางมือถือมากยิ่งขึ้น

จากการศึกษายังพบอีกว่า อุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ก็คือ ความกังวลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย ด้วย 44% ของผู้ใช้งานมือถือกังวลว่าจะมีใครมาแฮ็คบัญชีของตนเอง

“ถึงแม้ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะใช้งานอยู่แล้ว แต่ก็ยังต้องมีระบบการทำธุรกรรมที่ดีขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้แน่ใจว่าวิธีการใหม่ในการทำธุรกรรมจะไม่เพียงแค่เร็ว และไร้ข้อจำกัดเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องมอบความรู้สึกปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานด้วย”

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าคนไทยมีโอกาสที่จะใช้งานแอปธนาคารบนมือถือในชีวิตประจำวันมากขึ้นอย่างแน่นอน และสิ่งนี้จะกลายเป็นข้อเสนอพื้นฐานที่ทางธนาคารจะมอบให้กับผู้ใช้งานมากขึ้น แต่สำหรับช่องทางอื่นๆ ที่ลูกค้าจะเข้าถึงนั้น ยังคงต้องมีการมอบข้อเสนอกันต่อไปเพื่อที่จะได้เข้าถึงความต้องการของลูกค้า และเพื่อให้มั่นใจว่าธนาคารได้มอบประสบการณ์ที่รวดเร็ว และไร้ข้อจำกัด ซึ่งตรงตามความคาดหวัง และความต้องการของลูกค้าในโลกแห่งมือถือในยุคปัจจุบันนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,255 วันที่ 23 - 26 เมษายน พ.ศ. 2560