สบู่พิมพรติดตลาดจีน เล็งบุก ‘ลาว-เมียนมา’

23 เม.ย. 2560 | 11:00 น.
สบู่สมุนไพรธรรมชาติ"พิมพร"สินค้าคุณภาพทำจากมือ ปลอดสารพิษ เล็งจ้างโออีเอ็มขยายกำลังผลิตอีกเท่าตัว รับการเติบโตจากตลาดส่งออก จีน สิงคโปร์ เล็งขยายไป ลาว เมียนมาคิวต่อไป ส่วนในประเทศ เปิดช่องทางขายในพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวกระจายอยู่ทั่วประเทศ

นางสาวพิมพร ถวิลรุ่งเรือง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส.พี.จี. เดอะ เบสท์ จำกัด ผู้ผลิตสบู่สมุนไพรธรรมชาติแบรนด์ "พิมพร" และน้ำมันนวดคลายเส้นแบรนด์ "เฟิร์นพญา" เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมแผนขยายกำลังการผลิตสบู่สมุนไพรเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว โดยการจ้างบริษัทที่รับจ้างผลิตหรือโออีเอ็มเป็นผู้ผลิต จากที่ปัจจุบันมีการผลิตเองราว 3-5 หมื่นก้อนต่อเดือนจากโรงงานของบริษัทที่ลำลูกกา คลองสี่ จ.ปทุมธานี พร้อมทั้งเดินแผนขยายตลาดส่งออกไปยังเมียนมา และสปป.ลาว ที่ระหว่างนี้อยู่ในขั้นตอนการติดต่อ จากปัจจุบันที่ประสบผลสำเร็จในการส่งออกไปยังตลาดจีนและสิงคโปร์มาแล้ว

หลังจากที่เมื่อปีที่ผ่านมาได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ออกบูทแสดงสินค้าที่จีน จนได้รับการขานรับจากตลาดจีนและสิงคโปร์จำนวนมาก และเป็นการส่งออกครั้งแรก ที่ขณะนี้ลูกค้าจากจีนรับออเดอร์สบู่สมุนไพรจำนวน 30,000 ก้อนต่อเดือนขึ้นไป ส่วนลูกค้าสิงคโปร์จะรับออเดอร์ตั้งแต่ 5,000-10,000 ก้อนต่อเดือน โดยปัจจุบันตลาดหลักมาจากการส่งออกเป็นส่วนใหญ่ ส่วนตลาดในประเทศจะเจาะกลุ่มเป้าหมายตามจุดต่างๆที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีทัวร์ลง กระจายไปทั่วประเทศ มียอดขายรวมราว 10,000 ก้อนต่อเดือน

"ส่วนน้ำมันนวดคลายเส้น"เฟิร์นพญา" เป็นผลิตภัณฑ์อีกตัวที่ตลาดจีนกำลังให้ความสนใจมีกำลังผลิตตามออเดอร์ตั้งแต่ 5,000-10,000 ขวดต่อเดือนแล้วแต่คำสั่งซื้อที่เข้ามา ซึ่งสินค้าอะไรที่เกี่ยวกับสมุนไพร ลูกค้าจีนจะให้การยอมรับเพราะเห็นว่าประเทศไทยมีสมุนไพรนานาชนิดจำนวนมาก"

ทั้งนี้ 2 แบรนด์ดังกล่าว โดยเฉพาะสบู่สมุนไพร มีการผลิตที่ใช้นวัตกรรมภูมิปัญญาไทย ที่ทำจากมือ ไม่มีสารเคมี ทำจากน้ำมันมะพร้าว ใช้สีผสมอาหาร และส่วนผสมของวัตถุดิบหลักที่มาจากพืชสมุนไพรและผลไม้นานาชนิดรวมจำนวนตั้งแต่ 20-30 ชนิดที่นำมาผลิตเป็นสบู่ก้อนพร้อมขาย

ปัจจุบันสมุนไพรและผลไม้ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญที่ใช้ในการผลิตสบู่สมุนไพรที่นำมาสกัดใช้รวมกันราว 20-30 ชนิด เช่น มะขามป้อม ตะไคร้ น้ำผึ้ง ลำไย สิ้นจี๋ เป็นต้น โดยมีวัตถุดิบรองรับอย่างเพียงพอตลอดปี แต่ที่เป็นอุปสรรคต่อการผลิตคือต้องทำงานแข่งกับเวลาเพราะเป็นงานฝีมือไม่ได้ใช้เครื่องจักร งานผลิตต้องสม่ำเสมอ รักษาคุณภาพให้ลูกค้าติดใจกลับมาสั่งซื้ออีก ปัจจุบันบริษัทมีช่องทางการขาย โดยการขายผ่านเวบไซด์ www.jenny88.com และออกงานแสดงสินค้าที่ภาครัฐจัดขึ้น

เจ้าของแบรนด์สบู่สมุนไพรธรรมชาติ "พิมพร"กล่าวอีกว่าปีหน้าบริษัทมีแผนศึกษาความเป็นไปได้ในการหาพันธมิตรร่วมทุนที่สนใจธุรกิจนี้ ที่เน้นทำตลาดขายส่งภายใต้แบรนด์"พิมพร"และแบรนด์ "เฟิร์นพญา" และในลักษณะรับจ้างผลิตหรือโออีเอ็ม เพื่อร่วมกันยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีศักยภาพมากขึ้น โดยคงข้อดีที่ปลอดสารพิษ และเน้นการใช้สมุนไพรและผลไม้เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตเป็นหลัก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,255 วันที่ 23 - 26 เมษายน พ.ศ. 2560