เทรนด์ออกแบบ Green concept มาแรง

20 เม.ย. 2560 | 07:01 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

งานสถาปนิก’ 60 เตรียม โชว์เคส Green design หวังเป็นต้นแบไอเดียแต่งบ้านอาคารให้ประชาชน

นายพันธวิศ ลวเรืองโชค รองประธานจัดงานสถาปนิก’ 60 กล่าวถึง เทรนfด์การออกแบบในปัจจุบันว่า การออกแบบทั่วโลกมีการผูกติดกับเทคโนโลยีมากขึ้น และส่วนใหญ่เทรนด์การออกแบบมีความใกล้เคียงกัน  เนื่องจากปัจจุบันเป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร มีการนำ Social Network มาใช้เป็นเครื่องมือในการออกแบบ เมื่อมีการออกแบบใหม่ๆในมุมไหนข องโลกก็จะรับรู้กันอย่างรวดเร็ว และกระแสที่ได้รับการตอบรับทั่ว โลกในการออกแบบคือการคำนึงถึงการประหยัดพลังงานและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม

[caption id="attachment_142338" align="aligncenter" width="335"] นายพันธวิศ ลวเรืองโชค นายพันธวิศ ลวเรืองโชค[/caption]

“Green concept เป็นกระแสที่ทุกคนให้ความสนใจ และคำนึงถึงมาก ในส่วนของการออกแบบแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีอากาศร้อนชื้นอย่างบ้านเร า การดีไซน์จะเป็นแนว Tropical design คือการออกแบบเพื่อรักษาสิ่งแวดล้ อมในเขตร้อนชื้น เป็นการออกแบบที่ให้ความสำคัญกั บการป้องกันความร้อนจากภายนอก และพยายามเอาธรรมชาติจากภายนอกมาใช้ประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็น แดด ลม ฝน ซึ่งจะนำมาใช้ประโยชน์ในการถ่าย เทความร้อน ตลอดจนให้ความสำคัญกับการเลือกใ ช้วัสดุภายในบ้านหรืออาคาร โดยจะเลือกใช้เทคโนโลยีการก่อสร้ างที่ลดการใช้พลังงาน เช่น เครื่องปรับอากาศ ,การนำโซล่าเซลล์มาใช้ ฯลฯ ในส่วนของตัวอาคารการออกแบบจะคำ นึงถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อม อาทิ การทิ้งของเสียจากตัวอาคาร จะออกแบบอย่างไรให้คำนึงถึงการกำจัดขยะมากที่สุด”

 

การตื่นตัวเกี่ยวกับ Green design ในเมืองไทยมีการตื่นตัวค่อนข้าง สูง มีการผลักดันกฎหมายและนำมาตรฐาน LEED มาใช้ ตลอดจนมีการเพิ่มพื้นที่สีเขียว เข้าไปใช้โซนต่างๆของบ้านและในร ะดับเมืองมากขึ้น

GreenCon2

ในการจัดงานสถาปนิก’6 0 : BAAN BAAN Reconsidering Dwelling” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-7 พ.ค. 2560 ณ ชาเลนจ์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค  เมืองทองธานี ได้นำ Green Concept มาจัดแสดงในส่วนของการจัดนิทรรศการ  อาทิ โซนให้ความรู้เกี่ยวกับบ้าน บ้านตัวอย่าง และนำเอาพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาจัดแสดงในนิทรรศการ บ้านในพระราชานิยม นอกจากนี้ยังมีการนำเอาต้นไม้มาใช้ในการตกแต่ง ซึ่งหลังเสร็จงานจะมีการบริจาคให้เป็นสวนในเมือง และอีกส่วนจะแจกให้กับประชาชนที่เข้าชมงาน สำหรับแนวคิดเกี่ยวกับ Green Concept ที่นำมาจัดแสดงนั้นประชาชนที่เข้าร่วมชมงานสามารถนำไอเดียมาปรั บใช้ในการปรับปรุงหรือก่อสร้างบ้านต่อไปได้