ปั่นที่ดินสนั่น! ลงทุนรัฐขยับ

19 เม.ย. 2560 | 05:39 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วันที่ 19 เม.ย.60-หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 3254 ระหว่างวันที่ 20-22 เม.ย.2560 สื่อในเครือสปริง กรุ๊ปรายงานว่า เอกซเรย์ราคาที่ดินพุ่ง 100% รับรัฐบาลขยับตอกเสาเข็มโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม บางปะอิน-โคราช  ผนึกรถไฟเร็วสูง กรุงเทพฯ-โคราช  ดันที่ดินปากช่องขยับทั้งอำเภอ แพงสุดตำบลหมูสี ถนนธนะรัชต์ สูงสุดไร่ละ 15 ล้านบาทเทียบ 5 ปีที่ผ่านมา แค่ 4-5 ล้านบาท

ผลพวงจากรัฐบาลเร่งรัดตอกเข็มโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งทั่วประเทศทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) ส่งผลให้ราคาที่ดินขยับสูง ซึ่งเกิดจากความต้องการของนักลงทุนและเกิดจากการปั่นของนักเก็งกำไร

นายวีรพล จงเจริญใจ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าหลังมีการก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-โคราช  ตั้งแต่ปลายปี 2559 เป็นตัวแปรทำให้ราคาที่ดินเคลื่อนไหวต่อเนื่อง  ล่าสุด ปี 2560 พบว่าราคาที่ดินขยับขึ้น 100% โดยเฉพาะอ.ปากช่อง บริเวณต.หมูสี ถนนธนะรัชต์ เนื่องจากมีจุดเชื่อมของมอเตอร์เวย์มาลงบริเวณอ.ปากช่องฝั่งอ.เมือง ตรงข้ามฝั่งถนนมิตรภาพ เขาใหญ่ ทำให้ที่ดินแปลงใหญ่ 100 ไร่ จากไร่ละ 3 ล้านบาทขยับเป็นไร่ละ 6-7 ล้านบาท แปลงเล็กไร่ละ 10-15 ล้านบาท จากเดิมเฉลี่ย 4-5 ล้านบาทต่อไร่ ขณะที่ปี 2552 ราคาที่ดินทำเลดังกล่าวราคาเพียงไร่ละ 1-2 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ทำเลที่มีนักลงทุนสนใจ พัฒนาโครงการบ้านจัดสรร ศูนย์วัสดุก่อสร้าง ถนน สายฉ. ของกรมทางหลวงชนบท ซึ่งเป็นถนนวงแหวน จุดเริ่มต้นอยู่บริเวณถนนสายสองขอนแก่น-นครราชสีมา ระยะทาง 20 กิโลเมตร รวมทั้งราคาที่ดินรอบห้างเซ็นทรัล ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยวงศ์เชาวลิต  ราคาขยับตารางวาละ 7-8 หมื่นบาท จากเดิม 2 หมื่นบาทต่อตารางวา

นายกฤช หิรัญกิจ ที่ปรึกษานายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมาเสริมว่า จุดขึ้นลงมอเตอร์เวย์ ที่อ.ปากช่อง ราคาที่ดินขยับสูงมาก 5-6 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่ดีมาก ขณะที่ ถนนบายพาส ต.ขามทะเลสอ มีนักพัฒนาที่ดินจากส่วนกลางเข้ามาจับจองมาก ดันราคาขยับไปที่ 6 ล้านบาทต่อไร่

นายชัยจตุพักตร์ ถิระวันธุ์  เลขาธิการหอการค้าจังหวัดตาก  สะท้อนว่า ราคาที่ดินแนวชายแดนแม่สอด จ.ตาก ขยับขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ยิ่งสะพานเมย 2 เชื่อมต่อกับถนนฝั่งเมียนมา เมื่อปลายเดือนมี.ค. 2560 ที่ผ่านมา ยิ่งกระตุ้นให้เกิดการลงทุน นักลงุทนขยับเข้าพื้นที่มากขึ้น อาทิ ทุนจากไต้หวัน ลงทุนโรงงานทอเสื่อ ขณะที่เครือสหพัฒน์ซื้อที่ดิน 500 ไร่ ที่ต.มหาวัน เตรียมพัฒนาพื้นที่เป็นนิคมอุตสาหกรรมให้เช่าซึ่งก่อนหน้านี้ได้ตั้งโรงงานที่ ต.แม่ปะ

อย่างไรก็ดี ทำเลที่เปลี่ยนแปลงมากที่สุด คือ แนวถนนวงแหวนสายใหม่ ผ่านบริเวณอบต. แม่ปะ ยาวไปบรรจบสุดเขตอบต.วังตะเคียน ก่อนเชื่อมเข้ากับสะพานเมย 2 จากเดิมเป็นที่ดินตาบอด ไร่มันสำปะหลัง และไร่ข้าวโพดราคาตํ่าสุดหลักหมื่น-4 แสนบาทต่อไร่ ขยับเป็น 5-10 ล้านบาทต่อไร่

นายธีรชัย ชุติมันต์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าจังหวัดกาญจนบุรีและประธานบริษัทประชารัฐ จังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่าทำเล บริเวณจุดขึ้นลงจุดมอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี บริเวณหมู่บ้านห้วยตะลุม ถนนบายพาสสายกาญจนบุรี-อู่ทอง ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรีไม่ถึง 10 กิโลเมตร มีบริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่จากกทม.ซุ่มซื้อที่ดินไว้แล้ว อาทิ แสนสิริ ส่วนซี.พี.แลนด์ ซื้อที่ดิน ในตัวเมืองกาญจนบุรีพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดขายขณะที่ราคาที่ดินขยับสูงถึง 16 เท่า จากราคา 5 แสนบาทต่อไร่เป็น 8 ล้านบาทต่อไร่ อีกทำเลที่ราคาขยับต่อเนื่องคือ ถนนบายพาส สายแยก ท่าล้อ-แยกแก่งเสี้ยน ราคาขายสูงถึง 10 ล้านบาท จากเดิมไร่ละ 5 ล้านบาท

สอดรับกับนายวัชระ ยันต์พิเศษ อุปนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดพิษณุโลก สะท้อนว่าอานิสงส์รถไฟความเร็วจากกรุงเทพฯผ่านพิษณุโลก  ส่งผลให้ราคาที่ดินขยับต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 20-30% โดยเฉพาะสี่แยกอินโดจีนที่สามารถเชื่อมสินค้าไปยังเวียดนามได้ ซึ่งราคาขณะนี้อยู่ที่ตารางวาละ 2-3 หมื่นบาท หรือไร่ละ 8-12 ล้านบาท ขยับขึ้น 2-3 เท่าจากช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มขึ้นเป็น 6 เท่า หากมีการตอกเข็มรถไฟความเร็วสูง ขณะที่ที่ดินในเมือง แปลงเล็กพัฒนาเป็นอาคารพาณิชย์ราคาอยู่ที่ ตารางวาละ 1 แสนบาท ซึ่งถือว่าสูงมาก

นายสงวน ซ้อนกลิ่นสกุล รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย เผยว่าราคาที่ดินเชียงของขยับสูงมาก จากก่อนหน้านี้ ราคาหลักหมื่นบาทเท่านั้น แต่พอมีสะพานข้ามโขงแห่งที่ 4 เชียงของ-ห้วยทรายเกิดขึ้นช่วง 3-4 ปีก่อน ทำให้ราคาที่ดินขยับต่อเนื่อง และยิ่งกำหนดให้เป็นเขตพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนด้วย ยิ่งทำให้เกิดการเข้าพื้นที่ของนายทุน โดยเฉพาะทำเลติดถนนทางหลวงหมายเลข 1020 สายเทิง-เชียงของ ซึ่งมีโลตัสมาลงทุน ประกาศขายไร่ละ 8 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีถนนเชื่อมต่อจากถนนสายเทิง-เชียงของเข้าสู่ด่านพรมแดน 3 กิโลเมตร ที่มีนักลงทุนเข้ามาจับจองพื้นที่ อาทิ ทุนจีน พัฒนาเป็นเมืองที่อยู่อาศัย โรงแรม  ศูนย์กระจายสินค้า เนื่องจากใกล้สะพานและใกล้กับสถานีรถไฟเชียงของ ซึ่งขณะนี้มีนายทุนประกาศขายที่ดินไร่ละ 10 ล้านบาทแล้ว