SAM ตั้งเป้าซื้อเอ็นพีแอล 5 พันล.จ่อเปิดศูนย์รวมหนี้ช่วยครัวเรือน

21 เม.ย. 2560 | 05:00 น.
SAM ประเมินแบงก์ยังเทขายเอ็นพีแอล-เอ็นพีเอเท่าปีก่อน 6-7 หมื่นล้านบาท เผยแผนปี 60 ตั้งเป้ารับซื้อหนี้บริหาร 5 พันล้านบาท เรียกเก็บเงินสดได้1 หมื่นล้านบาท มั่นใจคืนเงินกองทุนฟ้นื ฟู 7 พันล้านบาท แย้มเดือนพ.ค.เตรียมรับบริหารคลีนโลนให้แบงก์

นายนิยต มาศะวิสุทธิ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มการตัดขายพอร์ตหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของธนาคารพาณิชย์ยังคงมีให้เห็นต่อเนื่อง แต่เฉลี่ยอยู่ที่ 3-4% คาดทั้งปีนี้อยู่ที่ 6-7 หมื่นล้านบาทซึ่งใกล้เคียงกับปีก่อน ขณะที่สินทรัพย์รอการขาย (เอ็นพีเอ) บริษัทจะปรับปรุงเพื่อขายและพร้อมอยู่ แต่จากกฎหมายภาษีที่ดินจะเห็นซัพพลายในตลาดมากขึ้น ทำให้ราคาไม่ปรับขึ้นสูงเช่นอดีต

“การตัดขายหนี้จะมีขนาดกองเล็กลง จากเดิมจะอยู่กองละพันล้านบาท อาจจะเหลือเพียง 300-400 ล้านบาท เพราะการแข่งขันที่ปัจจุบันมี AMC มากกว่า 40 แห่ง โดยหลักยังคงเป็นหนี้ที่อยู่อาศัย หนี้ที่ไม่มีหลักประกัน และธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) แต่อายุของหนี้จะสั้นลงหลังผิดนัดชำระ 91วันจะเห็นแบงก์ตัดขายทันทีจากเดิมเฉลี่ย 6 เดือน”

ทั้งนี้ 3 เดือนที่ผ่านมาทยอยประมูลทรัพย์แล้ว 1,000 ล้านบาทจากทั้งปีตั้งเป้ารับซื้อหนี้มาบริหาร 5,000 ล้านบาท คาดว่าทั้งปีจะสามารถเรียกเก็บเงินสดได้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งมาจากการปรับโครงสร้างหนี้จำนวน 6,000 ล้านบาท และขายเอ็นพีเออีก 4,000 ล้านบาท และมีเป้าจะส่งเงินคืนกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) กว่า 7,000 ล้านบาท จากปีก่อนส่งเงินกว่า 7,500 ล้านบาท คิดเป็น 112% ของเป้าหมาย

ล่าสุด บริษัทได้ตั้งหน่วยงานและปรับทีมงานภายใน เพื่อรองรับการรับบริหารหนี้ให้สถาบันการเงินในส่วนของหนี้ภาคครัวเรือน ทั้งสินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคลสำหรับลูกหนี้ที่มีหนี้รวมกันมากกว่า 2 บัญชีขึ้นไป ซึ่งเป็นการรวมศูนย์หนี้ให้บริษัทบริหารจัดการตามนโยบายภาครัฐที่ได้รับมอบหมาย โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนในรายละเอียด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในเดือนพฤษภาคมนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,254 วันที่ 20 - 22 เมษายน พ.ศ. 2560