พอเพียงอย่างพอใจ : "หุ้นกิ๊ก" หรือ "หุ้นภรรยา"

18 เม.ย. 2560 | 10:18 น.
พอเพียงอย่างพอใจ 
โดย : ฉาย บุนนาค
"หุ้นกิ๊ก" หรือ "หุ้นภรรยา"

หลังวันหยุดยาวของเทศกาลสงกรานต์ วันครอบครัว และ วันผู้สูงอายุ … น่าเสียดายที่รัฐบาลลืมหัวอกคนในตลาดทุน จึงลืมประกาศให้วันจันทร์ที่ 17 เม.ย.เป็นวันหยุดเช่นเดียวกับข้าราชการ เราจึงหยุดได้แค่ 4 วัน

เรากลับสู่ยุทธจักรอีกครั้งพร้อมพรอันประเสริฐและกำลังใจเต็มเปี่ยมที่ได้รับจากผู้มีพระคุณ (หากคุณได้ดำเนินชีวิตตามประเพณีไทย)…
ผมคงไม่ต้องอธิบายว่าสถาบันครอบครัวสำคัญเพียงใด ทั้งตัวเราและสังคมโดยรวม…

ดังนั้นการมีคู่ครอง คือการสร้างครอบครัวใหม่ แม่พิมพ์ใหม่ ที่ประกอบด้วยตัวเราและคู่ครอง แต่งงานกัน มีลูก ญาติพี่น้องเราถือเป็นญาติพี่น้องเขา ญาติพี่น้องเขาก็ถือเป็นญาติพี่น้องเรา…

การเลือกคู่จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากตัดสินใจผิดพลาด ชีวิตท่านและบุพการีท่านอาจเสมือนตกนรกทั้งเป็น

เช่นเดียวกับการเลือกหุ้นที่ซื้อ ก็เสมือนการเลือกผู้หญิง (ขออนุญาตอธิบายในมุมของผู้ชาย) เราต้องเลือกตามวัตถุประสงค์
เช่น คบเพื่อดูใจแต่งงาน หรือคบเพื่อความเพลิดเพลินชั่วคราว หากเป็นหุ้น คือ ท่านตั้งใจซื้อเพื่อถือระยะยาว (หุ้นภรรยา) หรือแค่เก็งกำไรขำๆ (หุ้นกิ๊ก)

เลือกบุคลิกให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ หากท่านเลือกหาคู่ครองเพื่อสร้างครอบครัว ท่านควรเลือกคนที่รู้จักหัวนอนปลายเท้า รู้จักอุปนิสัยเป็นอย่างดี และท่านต้องมั่นใจว่าเธอผู้นั้นต้องเข้ากับแม่ท่านได้ (อันนี้จากประสบการณ์ส่วนตัว) และที่สำคัญเธอผู้นั้นต้องพร้อมเป็นแม่พิมพ์ของลูกท่านได้

เช่นเดียวกัน หากเป็นหุ้นภรรยา ก่อนเลือกซื้อท่านต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด รู้จักธุรกิจแบบเข้าใจถ่องแท้ ไม่ใช่ดูแค่เทคนิคกราฟ ศึกษาประวัติ วิสัยทัศน์ และผลงานของทีมผู้บริหาร

ในทางกลับกัน หากท่านมองหากิ๊กสักคน พ่อแม่เธอเป็นใครคงไม่สำคัญเท่า ความร้อนแรง ความเพลิดเพลิน หรือสิ่งที่ภรรยาให้ท่านไม่ได้ แต่ท่านต้องพร้อมเผชิญความเสี่ยงและความทุกข์แบบฉับพลันเช่นกัน

เช่นเดียวกัน หุ้นกิ๊ก ผู้บริหารเป็นใคร ธุรกิจห่วยแค่ไหน ไม่สำคัญต้องมีความหวือหวา มีโวลุ่มให้ซื้อง่ายทิ้งง่าย มีกรอบราคาที่แกว่งตัวรุนแรง ดั่งเสมือนนรกและสวรรค์อยู่ในที่เดียวกัน

ข้อดีของหุ้นที่ผู้หญิงให้ไม่ได้คือ
ถ้าเป็นหุ้น… ท่านมีสิทธิ์อันชอบธรรมที่จะคบพร้อมกันหลายๆ คนโดยไม่ต้องแอบซ่อน… หากเป็นการคบผู้หญิงพร้อมกันหลายๆคน โดยยิ่งหากคบเป็นภรรยา ท่านอาจต้องคดีที่ไม่มีอภัยโทษและไม่มีอายุความเป็นได้

ถ้าเป็นหุ้น… ท่านสามารถเลิก(ขาย)ได้ทันที เมื่อท่านถึงจุดอิ่มตัว โดยท่านอาจจะเสียใจ (ขาดทุน) หรือกำไร (มีความสุข) มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับฝีมือท่าน

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าท่านจะเลือก "หุ้นกิ๊ก" หรือ "หุ้นภรรยา" หรือตัดสินใจใดๆ ควรทำอย่างมีสติ อย่าให้ความโลภและความหลงครอบงำ เช่น อย่านำเงิน 100% ไปซื้อหุ้นกิ๊ก และหวังถูกหวยรวยทางลัด หรือนำเงินเก็บทั้งหมดไปปรนเปรอกิ๊ก เพียงเพราะหลงในความเร่าร้อนทางกามอารมณ์
คอลัมน์ : พอเพียงอย่างพอใจ /หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ /ฉบับ 3254 ระหว่างวันที่ 20-22 เม.ย.2560