เลเซอร์โปรเจ็กเตอร์...อนาคตของอีเว้นท์สุดอลังการ

18 เม.ย. 2560 | 08:19 น.
 

ในยุคสมาร์ทดีไวซ์ครองโลก ผู้คนจำนวนมากก็ยังนิยมชมการแสดงที่มีโปรดักชั่นอลังการในฮอลล์ขนาดใหญ่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ต ละครเวที การเปิดตัวสินค้าใหม่ ความตื่นเต้นกับการแสดงแสงสีเสียงตระการตา ความตื่นตาตื่นใจกับเทคนิคพิเศษ อารมณ์ร่วมกับบรรยากาศ ท่ามกลางฝูงชนจำนวนมหาศาลเป็นสิ่งที่ผู้คนชื่นชอบ ในขณะที่ออร์แกไนเซอร์ก็พยายามเนรมิตงานอีเว้นท์ที่ยิ่งใหญ่ขึ้นเพื่อดึงดูดผู้ชมให้เข้ามาชมงานและกลับออกไปเล่าต่อ ซึ่งประสบการณ์จากสิ่งเหล่านี้ผู้ชมไม่มีทางได้รับผ่านโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตอย่างแน่นอน

เมื่อความต้องการและความคาดหวังของผู้ชมสูงขึ้น ความท้าทายในการสร้างสรรค์งานก็สูงขึ้นตามเทคโนโลยี ใหม่ๆก็ถูกนำเข้ามาใช้ เช่นเดียวกับโปรเจ็กเตอร์ที่เป็นอุปกรณ์สำคัญในงานอีเว้นท์ ซึ่งปัจจุบันสามารถฉายภาพบนพื้นผิวที่หลากหลาย และสามารถใช้งานร่วมกับฉากขนาดต่างๆได้ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดด้านสถานที่ติดตั้งและอายุการทำงานของหลอดภาพ ดังนั้นเทคโนโลยีเลเซอร์โปรเจ็กเตอร์จึงได้เข้ามาลบข้อจำกัดเหล่านี้ และเพิ่มความน่าตื่นตา ตื่นใจให้กับงานสร้างสรรค์ ด้วยแสงสีความสว่างที่สดใสยิ่งขึ้น

อะไรที่ทำให้เลเซอร์โปรเจ็กเตอร์เป็นอนาคตของโปรเจ็กเตอร์ คำตอบอยู่ที่เทคโนโลยีโซลิดสเตท (Solid State) หรือหลอดภาพที่ใช้เลเซอร์ โดยนายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้จัดการทั่วไป เอปสัน ประเทศไทย  จำกัด   กล่าวว่า “เลเซอร์โปรเจ็กเตอร์ของเอปสันใช้เทคโนโลยีแหล่งกำเนิดแสงโซลิดสเตทแบบ 3LCD ให้แสงสว่างด้วยเลเซอร์ ทำให้มีระดับความสว่างของสีและแสงสีขาวสูงขึ้น ภาพที่ได้จึงมีสีสันสดใสคมชัด ทั้งยังมีมิติสมจริง มีระดับ Contrast Ratio หรือความต่างระหว่างสีดำและสีขาวที่สูงถึง 2,500,000:1 ซึ่งสูงที่สุดในตลาดขณะนี้ จึงสามารถแสดงภาพที่มีความลึกและรายละเอียดภาพ รวมถึงแสดงภาพแบบ 3 มิติได้อย่างดีเยี่ยม”

“นอกจากนี้ ชิ้นส่วนสำคัญในการแยกและรวมแสงภายในเครื่อง ที่ต้องสัมผัสกับความร้อนและแสงกระทบอยู่ตลอดเวลา อย่างแผงจอ LCD และวงล้อสะท้อนแสง (Phosphor Wheel) เป็นแบบ Inorganic ที่สามารถทนความร้อนสูงได้เป็นเวลานาน จึงช่วยยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานกว่า เครื่องจึงสามารถเปิดใช้งานได้ต่อเนื่อง ตลอด 24 ชั่วโมง โดยที่คุณภาพของภาพไม่ตกลง เอปสันจึงกล้ารับประกันอายุการใช้งานนานถึง 20,000 ชั่วโมง หรือ 3 ปี”

นายยรรยง เสริมว่า “ในอนาคตอันใกล้เลเซอร์โปรเจ็กเตอร์จะกลายเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ในธุรกิจออร์แกไนเซอร์ เพราะคุณสมบัติพิเศษมากมาย สามารถใช้งานได้อเนกประสงค์กับพื้นที่หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้ง เครื่องแบบ 360 องศา การทำ Edge Blending หรือการสร้างภาพพาโนราม่าด้วยการต่อภาพจากโปรเจ็กเตอร์ หลายเครื่อง การทำ Mapping บนวัตถุหรืออาคาร ไปจนถึงการปรับและตั้งค่าตำแหน่งเลนส์ เพื่อหาจุดโฟกัสใหม่ ได้ทันทีที่มีการเปลี่ยนพรีเซนเตชั่น ทั้งยังสามารถถอดเปลี่ยนและเลือกประเภทเลนส์ให้เหมาะสมกับแต่ละ ประเภทงาน”

“ปัจจุบันเลเซอร์โปรเจ็กเตอร์ได้รับความนิยมสูงขึ้นในหลายตลาดรวมถึงประเทศไทย ล่าสุดเอปสันได้เปิดตัว เลเซอร์โปรเจ็กเตอร์รุ่นใหม่ 4 รุ่น เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าธุรกิจที่ต้องการความคุ้มค่าในการลงทุนและ ต้องการลดขั้นตอนการดูแลรักษาเครื่อง เช่น องค์กรขนาดใหญ่ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ธุรกิจบริการให้เช่าเครื่อง โปรเจ็กเตอร์ ธุรกิจพัฒนาคอนเท้นท์ และออร์แกไนเซอร์”

ถอดรหัสเลเซอร์โปรเจ็กเตอร์ระบบวงล้อสะท้อนแสง

วงล้อสะท้อนแสง (Phosphor Wheel) ในเลเซอร์โปรเจ็กเตอร์จะทำหน้าที่แปลงแสงสีน้ำเงินที่ออกจากต้นกำเนิด แสงเลเซอร์ โดยแยกแสงสีน้ำเงินออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกเป็นแสงสีเหลือง อีกส่วนเป็นแสงสีที่จะนำไปผสมกับ แสงสีน้ำเงินอีกที เพื่อให้เกิดเป็นแสงขาว จากนั้นจึงใช้กระจกสะท้อนกรองแสงเพื่อแปลงแสงขาวเป็นแสงสีพื้นฐาน 3 สี ได้แก่ สีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน โดยแสงเหล่านี้เมื่อวิ่งผ่านแผง LCD ที่กำหนดแล้วก็พร้อมที่จะสร้างสรรค์ภาพให้ปรากฏสู่สายตาผู้ชมทันที

สำหรับเอปสัน สินค้าไฮไลท์ที่เปิดตัวในปีนี้ คือเลเซอร์โปรเจ็กเตอร์รุ่น EB-L25000U ความสว่าง 25,000 ลูเมนส์ ที่เป็น 3LCD เครื่องแรกของโลก พร้อมแหล่งกำเนิดแสงเลเซอร์ที่ใช้วงล้อสะท้อนแสงควบคู่กับแผง 3LCD แบบ Inorganic ทำให้โปรเจ็กเตอร์รุ่นนี้สามารถทำงานได้ยาวนานถึง 20,000 ชั่วโมง และยังสามารถทำงานแบบ 24 ชั่วโมงในการฉายภาพต่อเนื่องซึ่งถือเป็นจุดแข็งเพราะผู้ใช้ไม่ต้องคอยกังวลว่าหลอดกำเนิดแสงจะหมดอายุการใช้งานลงขณะใช้งาน และตอบสนองต่อความต้องการในหลากหลายสถานการณ์ได้ดีกว่าโปรเจ็กเตอร์ที่มีอยู่ในปัจจุบันรวมทั้งยังเหมาะกับการติดตั้งเพื่อใช้งานในที่สาธารณะแทนที่บรรดาจอ LCD ที่ฉายโฆษณาหรือแบรนด์สินค้าในรูปแบบดิจิตอล

EB-L25000U ยังถือเป็นโปรเจ็กเตอร์ในฝันสำหรับผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจให้บริการเช่าเครื่องโปรเจ็กเตอร์ และ จัดงานสำหรับเวทีขนาดใหญ่ เนื่องจากถูกออกแบบมาให้ใช้งานกับพื้นที่หลากหลายประเภท สามารถฉายได้ แบบ 360 องศา พร้อมใช้งานร่วมกับเลนส์ที่มีความชัดระดับ 4K โดยสามารถปรับเปลี่ยนเลนส์ด้วยระบบมอเตอร์ มีฟังก์ชั่นจดจำในการตั้งค่าเลนส์ ยิ่งเมื่อใช้งานในโหมด 4K Enhancement ภาพที่ฉายออกจากโปรเจ็กเตอร์จะยิ่งสมจริงและช่วยเพิ่มอรรถรสให้กับผู้ชมสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้หลากหลายอุปกรณ์ รองรับข้อมูลภาพระดับ 4K และพร้อมแปลงสัญญาณภาพระดับความละเอียด 1080 พิกเซล ให้ฉายออกมาในคุณภาพที่สูงกว่า Full HD