จัดบึ้ม Back to School ห้างแข่งหั่นราคาสินค้าชิงยอดขายเปิดเทอม

20 เม.ย. 2560 | 12:00 น.
บิ๊กค้าปลีกชิงกำลังซื้อเปิดเทอม ผนึกพันธมิตรจัดใหญ่แคมเปญ “Back to School”ชูสินค้าครบ หลากแบรนด์ หลายราคา หั่นราคาชุดนักเรียนเริ่มต้นแค่ 59 บาท ถุงเท้า 12 บาทซื้อ 1 แถม 1 ผ่อน 0% นาน 10 เดือน

ช่วงเปิดเทอมถือเป็นพีเรียดสำคัญที่ผู้ปกครองจะต้องจับจ่ายซื้อสินค้าให้กับบุตรหลาน ขณะเดียวกันก็เป็นเพียงช่วงเวลาเดียวที่ผู้ประกอบการสินค้าเกี่ยวเนื่องเหล่านี้จะกอบโกยยอดขาย ห้างสรรพสินค้าจึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ของทั้ง 2 ฝ่าย เพราะเป็นจุดนัดพบของผู้ต้องการซื้อและผู้ต้องการขาย แม้ปีนี้จะประเมินว่า การจับจ่ายซื้อสินค้าช่วงเปิดเทอมอาจจะไม่คึกคักนัก เพราะขาดปัจจัยเอื้อรอบด้านทั้งเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟูเฟื่อง ราคาสินค้าเกษตรที่ยังไม่ปรับสูงเท่าใดนัก ยังไม่นับรวมสถานการณ์ในต่างประเทศที่อาจส่งผลต่อประเทศไทยและอาเซียน แต่เมื่อถึงเวลาต้องจับจ่าย การแข่งขันเพื่อสร้างแรงกระตุ้นและดึงดูดจึงเกิดขึ้น แต่ตลาดสินค้านักเรียนที่มีมูลกว่า 5,000 ล้านบาท ยังเป็นตลาดสำคัญที่จะปล่อยหลุดมือไม่ได้

โดยนางยุวดี ปิตะสิงห์ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโสบริหารสินค้าคิดส์แพลนเน็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ความคึกคักของการจับจ่ายสินค้าในช่วงเปิดเทอมปีนี้คาดว่าจะใกล้เคียงกับปีก่อน โดยสินค้าที่จำเป็นและถูกเลือกซื้อมากได้แก่รองเท้านักเรียน ชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนต่างๆ ดังนั้นผู้ประกอบการเองต้องนำเสนอให้ตรงกับความต้องการ โดยแดอะมอลล์เอง จัดแคมเปญ "คิดส์ แพลนเน็ต แบ็ค ทู สคูล" ขึ้นในแผนก KIDS’ PLANET เดอะมอลล์ทุกสาขา เริ่มตั้งแต่วันนี้ - 17 พฤษภาคมนี้ โดยโฟกัสไปที่กลุ่มสินค้ารองเท้านักเรียน จากแบรนด์ชั้นนำ อาทิ Breaker, Pan, Ps Junior, Catcha, Nanyang และ Gold City เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีสินค้าชุดนักเรียน รวมถึงถุงเท้า ชุดชั้นใน กระเป๋านักเรียน ฯลฯ ในราคาพิเศษ ให้ผู้ปกครองได้เลือกซื้อ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษ อาทิ รองเท้านักเรียนราคา 189-259 บาท, ถุงเท้านักเรียนซื้อ 1 แถม 1, ถุงเท้านักเรียน 3 คู่ 90 บาท ฯลฯ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษจากบัตรเครดิตชั้นนำ ลดเพิ่ม/รับเงินคืน/รับคะแนนสูงสุด 15 % และผ่อนชำระ 0 % สูงสุด 6 เดือน

"ปีนี้จะเน้นไปที่สินค้าประเภทรองเท้านักเรียน ถุงเท้านักเรียน ชุดชั้นในเป็นหลัก และเสริมด้วยชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน เนื่องจากปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปซื้อชุดนักเรียนกับทางโรงเรียนซึ่งได้รับความสะดวกในเรื่องของความถูกต้องตามระเบียบโรงเรียนมากกว่า ขณะที่ในแต่ละปีผู้บริโภคจะซื้อรองเท้านักเรียนเฉลี่ย 2-3 คู่ต่อนักเรียน 1 คน และใช้จ่ายเฉลี่ย 1,000 -1,200 บาทต่อบิล"

อย่างไรก็ดี ภาพรวมการแข่งขันจะเห็นได้ว่า หากเป็นแบรนด์รองเท้านักเรียนอนุบาล จะมีดีไซน์เพิ่มขึ้นโดยเติมเรื่องของลวดลายตัวการ์ตูน แต่หากเป็นนักเรียนเด็กโต จะเน้นไปที่ฟังก์ชั่นการใช้งาน เช่น ความเบา สวมใส่สบาย คล่องตัว ฯลฯ ส่วนถุงเท้าจะเน้นไปที่การทำโปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 เป็นต้น

ด้านนายอนวัช สังขะทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายการตลาด บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เปิดเทอมปีนี้แบรนด์สินค้าส่วนใหญ่จะแข่งขันกันที่การจัดโปรโมชั่นลดราคา เพื่อให้สอดรับกับโครงการรวมใจ ช่วยไทยลดรับเปิดเทอมของทางรัฐบาล ที่ต้องการจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายแก่ผู้ปกครอง โดยสินค้าที่คาดว่าจะมีการจับจ่ายเลือกซื้อสูงสุดได้แก่ เสื้อผ้านักเรียน รองเท้า และกระเป๋า โดยเฉลี่ยมีการใช้จ่าย 700-800 บาทต่อคน ดังนั้นบริษัทจึงใช้งบการตลาดกว่า 5 ล้านบาทในการจัดแคมเปญ "โรบินส์ ออน สคูล เบรก" ขึ้นภายใต้แนวคิด "ลดภาระหนักอึ้ง โรบินสันช่วยได้" โดยนำสินค้าเด็กกว่า 100 แบรนด์มาจัดโปรโมชั่น โดยให้ส่วนลดสูงสุด 25% และลดเพิ่ม 12.5% สำหรับผู้ถือบัตรเดอะ วัน การ์ดเมื่อใช้คะแนนเท่ายอดช็อป

ส่วนไฮไลท์ของแคมเปญเป็นการนำเสนอชุดนักเรียน ถุงเท้า รองเท้านักเรียน ในราคาเริ่มต้น 49 บาท และยังได้สิทธิ์ลุ้นรับจักรยานยนต์ Suzuki Let’s Premium แลกซื้อกระเป๋าเป้ Robin Bird มูลค่า 299 บาท จากราคาปกติ 990 บาท และแบ่งชำระ 0% นานสูงสุด 10 เดือน กับบัตรเครดิตชั้นนำด้วย

"เชื่อว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคในต่างจังหวัดเปิดเทอมนี้จะคึกคักไม่แพ้ในกรุงเทพฯ ส่งผลให้ภาพรวมมีการปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น"

[caption id="attachment_141858" align="aligncenter" width="503"] อรรถพล อุไรไพรวัน อรรถพล อุไรไพรวัน[/caption]

ขณะที่นายอรรถพล อุไรไพรวัน รองประธานฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บิ๊กซีจัดแคมเปญ "Back to School เปิดเทอมนี้ช้อปสุดคุ้มที่บิ๊กซี" ขึ้นเพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับผู้ปกครองที่ต้องเลือกซื้อสินค้าสำหรับช่วงเปิดเทอมนี้ โดยไฮไลท์จะเป็นการผนึกพันธมิตรกว่า 50 ราย ในการจัดแคมเปญพร้อมบริจาคเงินเพื่อจัดหาชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนให้กับโรงเรียนที่อยู่ในจังหวัดที่บิ๊กซีเปิดให้บริการ

โดยไฮไลท์ของแคมเปญจะเป็นการจำหน่ายสินค้าอาทิ ชุดนักเรียน เครื่องใช้ อุปกรณ์เครื่องเขียนต่างๆ กว่า 7,000 รายการ ในราคาพิเศษลดสูงสุด 50% อาทิ ชุดนักเรียนอนุบาลเริ่มต้น 59 บาท รองเท้า 99 บาท ระดับประถมชุดนักเรียน 79 บาท รองเท้า 99 บาท ถุงเท้าราคาเริ่มต้น 12 บาท ชุดชั้นในเด็กราคาเริ่มต้น 19 บาท เป็นต้น

ส่วนสมาชิกบิ๊กการ์ดได้รับคูปองส่วนลดต้อนรับเปิดเทอมมูลค่า 50 บาท เมื่อซื้อสินค้าครบ 500 บาทในกลุ่มชุดนักเรียน รองเท้านักเรียน ถุงเท้านักเรียน กระเป๋านักเรียน เครื่องเขียน ฯลฯ เพื่อนำไปใช้สินค้าอาทิ นมยูเอชที ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผ้า ถนอมผ้าและกลุ่มล้างทำความสะอาด เป็นต้น ขณะเดียวกันเมื่อช็อปสินค้าในกลุ่มนมยูเอชที ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผ้า ถนอมผ้า และกลุ่มล้างทำความสะอาดครบ 500 บาทขึ้นไป ก็รับฟรีคูปองส่วนลดท้ายใบเสร็จมูลค่า 100 บาท เพื่อใช้ซื้อสินค้าชุดนักเรียน รองเท้านักเรียน ถุงเท้านักเรียน กระเป๋านักเรียน เครื่องเขียน ฯลฯ ด้วย นอกจากนี้ยังร่วมกับบัตรเครดิตจัดรายการผ่อน 0% เป็นเวลานาน 10 เดือน โดยการจัดแคมเปญนี้คาดว่าจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงเปิดเทอมนี้ให้เพิ่มขึ้น 10-15%

[caption id="attachment_141847" align="aligncenter" width="331"] จัดบึ้มBack to School ห้างแข่งหั่นราคาสินค้าชิงยอดขายเปิดเทอม จัดบึ้มBack to School ห้างแข่งหั่นราคาสินค้าชิงยอดขายเปิดเทอม[/caption]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,254 วันที่ 20 - 22 เมษายน พ.ศ. 2560