ยาง‘เอไอ’คิดเอง-เปลี่ยนรูปได้

22 เม.ย. 2560 | 12:00 น.
เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence -AI) หรือ “เอไอ” นวตกรรมแห่งอนาคตที่เริ่มทยอยแสดงจินตนการออกมาในแบบที่มนุษย์ธรรมดาคาดไม่ถึง จากความคิดสร้างสรรค์ในภาพยนต์ เริ่มพัฒนามาสู่เครื่องใช้ไม่สอยรวมถึงยานพาหนะในชีวิตประจำวัน

ล่าสุดผู้ผลิตยางรถยนต์ชื่อดัง กู๊ดเยียร์เผยโฉม “อีเกิ้ล 360 เออร์เบิน” (Eagle 360 Urban) ยางรถยนต์ต้นแบบรูปทรงกลมแบบ 3 มิติ ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีเอไอ สามารถรับรู้ ตัดสินใจ เปลี่ยนรูปและสื่อสารได้

กู๊ดเยียร์คุยว่าได้ติดตั้ง ‘สมอง’ ให้กับยางรุ่นนี้ ที่ผสมผสานพื้นผิวของยางแบบไบโอนิค และดอกยางแบบ morphing ที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปร่างไปตามสภาพที่เหมาะสม มีสมรรถนะในการแปรความรู้ที่ได้รับ ไปสู่การปรับเปลี่ยนรูปทรงของตัวยาง จนทำให้ยางรถยนต์กลายเป็นส่วนหนึ่งของ ‘ระบบประสาท’ ของรถยนต์

สำหรับพื้นผิวของยางแบบไบโอนิคจะมีระบบตรวจวัดหรือเซ็นเซอร์ ที่ช่วยให้ยางรถยนต์ต้นแบบชนิดนี้สามารถตรวจสอบสภาพของตัวเองและรวบรวมข้อมูลรอบตัว รวมถึงพื้นผิวถนนได้โดยอัตโนมัติ ด้วยประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อข้อมูลกับยานยนต์คันอื่น รวมทั้งโครงสร้างขั้นพื้นฐาน การจราจร และระบบการจัดการเทคโนโลยีแห่งการขับเคลื่อน จึงทำให้ยางอีเกิ้ล 360 เออร์เบิน สามารถตรวจจับข้อมูลที่อยู่โดยรอบได้แบบเรียลไทม์

ตัวยางทำจากวัสดุโพลิเมอร์ที่มีความยืดหยุ่นเป็นพิเศษ สามารถยืดและหดตัวได้ โดยชั้นนอกของยางห่อหุ้มด้วยวัสดุคล้ายโฟมที่มีความแข็งแรงแต่มีความยืดหยุ่นภายใต้พื้นผิวของยาง และเป็นส่วนที่ทำให้ยางเปลี่ยนแปลงรูปตามข้อมูลที่ได้รับด้วยระบบไฟฟ้า ซึ่งทำงานคล้ายกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของมนุษย์

โดยดอกยางสามารถปรับสภาพให้ยางมี ‘รอยแอ่ง’ สำหรับการวิ่งบนพื้นถนนเปียก หรือปรับให้พื้นผิวของยางมีความเรียบยิ่งขึ้นเมื่อวิ่งบนพื้นถนนแห้ง และทันทีที่พื้นผิวยางไบโอนิคเกิดการชำรุด ตัวเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งอยู่ในยางจะทำการระบุถึงตำแหน่งที่รั่ว จากนั้นตัวยางจะทำการหมุนเพื่อสร้างส่วนสัมผัสพื้นของยางในตำแหน่งใหม่ เพื่อช่วยลดแรงกดบนตำแหน่งที่รั่วของยาง และเพื่อให้เวลาสำหรับกระบวนการซ่อมแซมด้วยตัวเองจนสำเร็จ

ทั้งนี้ กู๊ดเยียร์ได้เชิญนักศึกษาจากโรงเรียนสอนการออกแบบจากประเทศฝรั่งเศส ISD RUBIKA มาร่วมออกแบบและพัฒนายานยนต์ต้นแบบที่คิดค้นขึ้นโดยเฉพาะเพื่อใช้กับยางต้นแบบรุ่นนี้อีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,254 วันที่ 20 - 22 เมษายน พ.ศ. 2560