"โอคิ โอคะดะ"พลิกกลยุทธ์ซูซูกิ

21 เม.ย. 2560 | 11:00 น.
ประเดิมต้นปี 2560 แบบคึกคัก สำหรับมอเตอร์ไซค์ค่ายซูซูกิ ที่ใช้เวทีมอเตอร์โชว์เปิดตัวรถใหม่ 3 รุ่น แถมยังวางกลยุทธ์ขับเคลื่อนแนวรุกในปีนี้อย่างเข้มข้น ซึ่งแผนดังกล่าวจะเป็นอย่างไร รวมไปถึงทิศทางของตลาด 2 ล้อในไทยจะไปทางไหน วันนี้ฐานยานยนต์จะบอกเล่าบทสัมภาษณ์ของ นาโอคิ โอคะดะ กรรมการ ผู้อำนวยการ บริษัท ไทยซูซูกิ มอเตอร์ จำกัด

ตลาด 2 ล้อในไทย

หลังจากเข้ามารับตำแหน่งได้ 1 ปีพบว่า ตลาดมอเตอร์ไซค์ในไทยเริ่มมีความแตกต่างจากประเทศอื่นๆในอาเซียน กล่าวคือมีลักษณะเหมือนยุโรป หรือประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยเฉพาะรถในกลุ่มสปอร์ต หรือรถที่มีซีซี.สูง –รถที่เจาะกลุ่มผู้ชาย จะได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้น เฉลี่ยอัตราการเติบโตของกลุ่มนี้อยู่ที่ 20 -30 % ต่อปี

นโยบายของซูซูกิ

ทิศทางตลาดที่เติบโต ทำให้ผู้ผลิตต้องมีการวางแผนเพื่อรองรับ สำหรับซูซูกิ เพิ่งจะเปิดตัวรถในงานมอเตอร์โชว์ 3 รุ่น ได้แก่ GSX-R150 มาพร้อมราคา 8.49 หมื่นบาท , GSX-R1000 ราคา 6.89 แสนบาท ,ในรุ่นGSX-R1000R ราคา 7.89 แสนบาท และยังมีอีกหนึ่งรุ่นคือ V Strom 650 XT ABS ราคา 3.49 – 3.69 แสนบาท และภายในสิ้นปีจะเปิดอีก 3 รุ่น ทั้งที่เป็นโมเดลใหม่ และไมเนอร์เชนจ์ ซึ่งรุ่นใหม่ๆจะเข้ามาเติมเต็มทุกช่องว่าง รองรับความต้องการของลูกค้าทุกระดับ ตั้งแต่บน ,กลาง ,ล่าง และจะทำให้ซูซูกิมีสินค้าครบทุกเซกเมนต์

แผนงานด้านเครือข่าย

เมื่อมีผลิตภัณฑ์ที่รองรับทุกเซกเมนต์ สิ่งสำคัญที่ต้องตระหนักคือการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า โดยเราพยายามสร้างมาตรฐานและเตรียมความพร้อมทุกด้าน ตั้งแต่การขาย ด้วยจำนวนรุ่นรถที่หลากหลาย,การบริการหลังการขายที่ดี มีการอบรมพนักงาน ,ชิ้นส่วนอะไหล่ที่เพียงพอ ,การรับประกันเพื่อสร้างความมั่นใจ ซึ่งทั้งหมดถือเป็นห่วงโซ่ที่เราตั้งใจจะทำให้ดีที่สุด

ปัจจุบันซูซูกิมีตัวแทนจำหน่ายหรือดีลเลอร์ 200 รายทั่วประเทศ และยังไม่มีแผนที่จะขยายเพิ่ม แต่บริษัทฯจะมีการยกระดับโชว์รูมของผู้แทนจำหน่ายให้สูงขึ้น ภายใต้ชื่อ “ซูซูกิ มอเตอร์ การาจ”เพื่อให้มีคุณภาพมาตรฐานการให้บริการเทียบเท่าโชว์รูมบิ๊กไบค์ ซึ่งบริษัทฯจะซัพพอร์ทส่วนต่างๆอาทิ การตกแต่ง ,อุปกรณ์ในการให้บริการ,การจัดกิจกรรมต่างๆ โดยตั้งเป้าหมายภายใน 3 ปีจะพัฒนาให้ครบ 50 แห่ง ขณะที่โชว์รูมบิ๊กไบค์มีจำนวน 11 แห่ง และภายใน 3 ปีจะขยายเพิ่มเป็น 40 แห่ง

เป้าหมายของซูซูกิ

เราคาดว่าการยกระดับคุณภาพการบริการครั้งนี้ จะทำให้ลูกค้าพึงพอใจ และไม่ว่าจะไปซื้อรถที่โชว์รูมไหน ก็จะได้รับราคา – โปรโมชั่น การบริการหลังการขายที่ดี ความเอาใจใส่ ที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน และเราวาดหวังว่าเมื่อลูกค้าพอใจก็อาจจะมีการสวิตซ์จากรถซีซี.น้อย ไปสู่ซีซี.สูง ในกลุ่มบิ๊กไบค์ และเป้าหมายของเราอีกอย่างคือ มอเตอร์ไซค์ไม่ใช่แค่ยานพาหนะ แต่จะเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างความสุขให้กับผู้ขับขี่ และมีความปลอดภัยในทุกเส้นทางที่ผู้ขับขี่ต้องการไป

สำหรับความปลอดภัยที่บริษัทฯตระหนักนั้น จะมีการจัดกิจกรรมหลักผ่าน เชฟตี้ ไรดิ้ง ให้กับลูกค้า โดยมีหลักสูตรตั้งแต่เบื้องต้นไปจนถึงการขอใบอนุญาติขับขี่ หรือในระดับแอดวานซ์ ซึ่งได้จัดสนามทดสอบที่ผ่านการรับรองจากกรมขนส่งทางบก ที่ตั้งอยู่พื้นที่ด้านหน้าโรงงานไทยซูซูกิ คลอง 3 ไว้รองรับ

ผลประกอบการในปี 2560

เป้าหมายยอดผลิตในปีนี้คาดว่าจะทำได้ 1.3 – 1.4 แสนคัน ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แบ่งออกเป็นผลิตเพื่อส่งออก 1 – 1.1 แสนคัน และตลาดในประเทศ 3 หมื่นคัน ส่วนยอดขายบิ๊กไบค์คาดว่าจะทำได้ 1,000 คัน และเครื่องยนต์เรือ 7 หมื่นเครื่อง ขณะที่ตลาดรวมรถจักรยานยนต์ในปีนี้คาดว่าจะมีตัวเลขจดทะเบียน 1.75 ล้านคัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,254 วันที่ 20 - 22 เมษายน พ.ศ. 2560