ทุ่มกว่า 116 ล้านขยายท่าเรือภูเก็ตรับเรือสำราญ

18 เม.ย. 2560 | 07:45 น.
นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต ปัจจุบันมีความกว้างเพียง 360 เมตร จึงไม่เพียงพอที่จะรองรับเรือสินค้าและเรือโดยสารขนาดใหญ่เมื่อเข้ามาเทียบท่าพร้อมกัน รวมทั้งไม่มีอาคารผู้โดยสารสำหรับอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว ทางกระทรวงการคลังจึงได้เห็นชอบให้ใช้งบกว่า 116 ล้านบาท ปรับปรุงท่าเรือภูเก็ตโดยการขยายหน้าท่าจากเดิม 360 เมตร เป็น 420 เมตร หรือขยายหน้าท่าออกไปอีก 60 เมตร พร้อมก่อสร้างหลักผูกเรือขึ้นใหม่ในทะเลทางด้านทิศใต้ของท่าเรือเดิม เพื่อให้สามารถรองรับเรือโดยสารระหว่างประเทศขนาดใหญ่หรือเรือสำราญ  และเรือสินค้าเข้าจอดหน้าท่าได้พร้อมกัน เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทะเลและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และสิ่งอำนวยความสะดวก

 

นอกจากนี้ยังมีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร เป็นอาคาร 1 ชั้น รูปแบบสอดคล้องกับวัฒนธรรมของจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย พื้นที่ทำการสำหรับเจ้าหน้าที่ CIQ พื้นที่นั่งพักสำหรับผู้โดยสาร พื้นที่จำหน่ายอาหารเครื่องดื่ม และของที่ระลึก  ร้านดิวตี้ฟรี ห้องสุขา และการก่อสร้างลานจอดรถเพื่อรองรับรถโดยสารจำนวนมาก

Phuket port 2

ด้านนายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การท่องเที่ยวโดยใช้เรือท่องเที่ยวมีการขยายตัวมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันในการเทียบเรือขนาดใหญ่จะต้องจอดอยู่นอกฝั่งแล้วนั่งเรือเล็กเข้ามา ดังนั้นถ้าสามารถนำเรือขนาดใหญ่มาจอดได้ที่ท่าโดยตรงก็จะทำให้เกิดความสะดวกสบาย รวมถึงจะเป็นผลดีในเรื่องของการขนส่งสินค้าจึงจำเป็นที่จะต้องขยายท่าเรือเพื่อรองรับเรือขนาดใหญ่