กระเบื้องหลังคาผลิตไฟฟ้า

22 เม.ย. 2560 | 14:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่และระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าสำหรับใช้งานในอาคาร เป็นผู้นำเสนอนวัตกรรมโซลาร์รูฟ ที่ผนวกกระเบื้องหลังคานํ้าหนักเบาความทนทานสูง เข้ากับแผงโซลาร์เซลล์ ทำให้ได้ผลลัพธ์เป็นกระเบื้องมุงหลังคาอัจฉริยะที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าตอบสนองความต้องการใช้งานในครัวเรือนหรือภายในตัวอาคาร ซึ่งสามารถเชื่อมต่อเข้ากับระบบแบตเตอรี่ครัวเรือนหรือพาวเวอร์วอลล์ (Powerwall) ที่เป็นอีกผลิตภัณฑ์ของบริษัท

MP31-3254-2 กระเบื้องมุงหลังคาผลิตไฟฟ้าของเทสลามีราคาสูงกว่ากระเบื้องมุงหลังคาทั่วๆไปก็จริง แต่ผู้บริหารของบริษัทก็เชื่อว่าราคาที่สูงกว่าอาจจะถูกชดเชยได้ด้วยจุดแข็งอื่นๆที่มีอยู่ เช่น กระเบื้องของบริษัทมีความแข็งแรงทนทานมากกว่า ไม่แตกหักง่ายในเวลาขนส่ง เหมือนกระเบื้องมุงหลังคาชนิดดินเผาทั่วไป เนื่องจากกระเบื้องโซลาร์รูฟ ผลิตจากกระจกเทมเปอร์ซึ่งเป็นกระจกนิรภัยที่มีความแข็งแรงทนทานและมีนํ้าหนักเบากว่า นอกจากนี้ ยังมีรูปลักษณ์ที่สวยงาม ดูจากภายนอกจะมองไม่เห็นแผงโซลาร์เซลล์ที่ซ่อนอยู่ด้านล่าง นายอีลอน มัสค์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสลา เคยกล่าวไว้ว่า กระเบื้องโซลาร์รูฟไม่เพียงรูปสวย แต่ยังช่วยประหยัดทั้งค่าติดตั้ง และค่าไฟฟ้า เขาเชื่อว่าองค์ประกอบเหล่านี้จะทำให้ผู้คนมีมุมมองเกี่ยวกับการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ติดหลังคาในมิติที่แตกต่างไปจากในอดีต และหันมาให้ความนิยมกันมากขึ้น

MP31-3254-3 จุดเด่นอีกประการคือ การติดตั้งที่ไม่ต้องใช้ราง (rail-less system) เหมือนแผงโซลาร์เซลล์ทั่วไป ทำใหส้ ามารถวางเรียงกระเบื้องใหดู้สวยงามแบบไร้รอยต่อและใช้เวลาในการติดตั้งน้อยกว่าระบบวางแผงกับราง เจ้าของบ้านยังสามารถใช้กระเบื้องโซลาร์รูฟเพียงบางจุดหรือบางตำแหน่งของหลังคาอีกด้วย ไม่จำเป็นต้องรื้อกระเบื้องของเดิมออกทั้งหมด บริษัทมีกำหนดนำผลิตภัณฑ์โซลาร์รูฟ 4 รูปแบบเข้าสู่ตลาดอย่างเป็นทางการในช่วงฤดูร้อนปี 2560

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,254 วันที่ 20 - 22 เมษายน พ.ศ. 2560