บลจ.กสิกรไทยปรับกลยุทธ์ลงทุนหุ้นขนาดกลาง-เล็ก

18 เม.ย. 2560 | 06:15 น.
บลจ.กสิกรไทย ปรับกลยุทธ์การลงทุนหุ้นขนาดกลางและเล็ก หลังปีที่ผ่านมาราคาพุ่งแรง หนุนกองทุน K-MIDSMALL  ให้ผลตอบแทนสูงสุด 32% ชนะกองทุนหุ้นไทยทั้งหมดในอุตสาหกรม

นางสาวธิดาศิริ ศรีสมิต รองกรรมการผู้จัดการและประธานบริหารการลงทุนตราสารทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า บลจ.กสิกรไทยปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การลงทุนในปีนี้สำหรับกองทุนหุ้นขนาดกลางและเล็ก โดยการขายทำกำไรบางส่วนในหุ้นที่ราคาปรับตัวขึ้นสูง และคัดเลือกหุ้นตัวอื่นๆ ที่ยังมีราคาน่าสนใจหรือไม่แพง เข้ามาอยู่ในพอร์ต โดยกองทุนยังคงเน้นหุ้นที่มีอัตราการเติบโตของกำไรในระดับสูง โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่ให้น้ำหนักการลงทุนในปีนี้ อาทิ กลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดกลาง กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม และกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

"การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ เนื่องจากปีที่ผ่านมาราคาหุ้นขนาดกลางและเล็กปรับตัวขึ้นสูงในปีที่ผ่าน ทำให้มูลค่าหรือระดับราคาของหุ้นบางตัวปรับตัวขึ้นมาอยู่ในระดับที่ค่อนข้างแพง"นางสาวธิดาศิริ กล่าว

อย่างไรก็ตาม บลจ.กสิกรไทยยังมีมุมมองในเชิงบวกต่อหุ้นขนาดกลางและเล็ก โดยระยะยาวยังมีแนวโน้มการเติบโตดีต่อเนื่อง ประกอบกับจำนวนหุ้นขนาดกลางและเล็กที่มีอยู่ในตลาดจำนวนมาก ทำให้ผู้จัดการกองทุนมีโอกาสในการคัดเลือกหรือแสวงหาหุ้นที่ยังน่าสนใจ ส่วนปัจจัยสนุนด้านเศรษฐกิจไทยในปีนี้มีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์การเติบโตของ GDP อยู่ที่ 3.3% ขณะที่บลจ.กสิกรไทยมองเป้าหมายดัชนีหุ้นไทยปลายปี ที่1,650 จุด

นางสาวธิดาศิริ กล่าวว่า สำหรับกองทุนหุ้นไทยของบลจ.กสิกรไทยที่มีนโยบายลงทุนในหุ้นขนาดกลางและเล็ก ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมามีผลงานค่อนข้างโดดเด่น เนื่องจากหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กปรับตัวขึ้นสูงโดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 ประกอบกับกลยุทธ์การคัดเลือกหุ้นรายตัวที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง ส่งผลให้กองทุนมีผลตอบแทนเอาชนะกองทุนอื่นๆ ที่มีนโยบายการลงทุนเดียวกันในตลาด รวมถึงยังสามารถเอาชนะกองทุนหุ้นไทยทั้งหมดในภาพรวม

ปัจจุบันบลจ.กสิกรไทย มีกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็ก 3 กองทุน ได้แก่ กองทุนเปิดเค Mid Small Cap หุ้นทุน (K-MIDSMALL), กองทุนเปิดเค Mid Small Cap หุ้นทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (KMSRMF) และกองทุนเปิดเค Mid Small Cap หุ้นระยะยาว (KMSLTF)  ข้อมูลจากมอร์นิ่งสตาร์ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2560 กองทุน K-MIDSMALL มีผลดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปี ติดอันดับ 1 อยู่ที่ 32.16% และ KMSRMF ติดเอันดับ 2 อยู่ที่ 31.94% และชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 12.85%  และชนะกองทุนหุ้นขนาดกลางและเล็กอื่นๆ รวมถึงกองทุนหุ้นไทยทั้งหมดในอุตสาหกรรม

ส่วนกองทุน KMSLTF  จัดตั้งเดือน พ.ย. ปี 2559 ผลตอบแทนย้อนหลัง 3 เดือน อยู่ที่ 2.87% ขณะที่เกณฑ์มาตรฐานอยู่ที่ 2.96% ผลตอบแทนย้อนหลังตั้งแต่จัดตั้งกองทุน 6.29% ขณะที่เกณฑ์มาตรฐาน 7.03% ข้อมูล ณ วันที่ 31 มี.ค. 256