SocialPageติดอาวุธเอสเอ็มอี เชื่อมสินค้าบริการโซเชียลสู่เว็บไซต์

18 เม.ย. 2560 | 07:00 น.
ยุคเอสเอ็มอี 4.0 “ออนไลน์” ถือเป็นช่องทางที่ช่วยผู้ประกอบการขนาดกลาง และเล็ก หรือ เอสเอ็มอี ก้าวไปแข่งขันในตลาดโลกเฉกเช่นเดียวกับบริษัทขนาดใหญ่ หรือ บริษัทข้ามชาติ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาเอสเอ็มอีส่วนใหญ่ขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีจัดการธุรกิจ สินค้าและบริการ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เป็นโอกาสให้ บริษัท อินเทลลิเจนท์ รีเสิร์ซ แอนด์ คอนเซาท์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ IRAC ผู้ให้ทางด้านการวางกลยุทธ์ทางการตลาดสื่อดิจิตอล สร้างเครื่องมือที่เรียกว่า “SocialPage.asia” เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการรายย่อยที่ขายสินค้าผ่านเฟชบุ๊ก เป็นเจ้าของเว็บไซต์ของตัวเองได้ง่ายๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส แค่คลิกเดียว สามารถอัพเดทข้อมูลสินค้าจากแฟนเพจสู่เว็บไซต์ได้ทันที

ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทลลิเจนท์ รีเสิร์ซ แอนด์ คอนเซาท์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ IRAC บอกเล่ากับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า “SocialPage” นั้นสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยที่ต้องการมีเว็บไซต์ แต่มีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาด้านค่าใช้จ่ายและขาดความรู้ในการทำเว็บไซต์ จึงได้พัฒนาเครื่องมือที่เรียกว่า SocialPage ขึ้น

 SocialPage คืออะไร
SocialPage เป็นบริการที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ผู้ประกอบการรายย่อย ที่ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือ โซเชียลมีเดีย ในการทำธุรกิจโดยเฉพาะ เฟชบุ๊ก ทั้งการจำหน่ายสินค้าและบริการ แต่ยังไม่มีเว็บไซต์เป็นของตนเอง เครื่องมือนี้จะช่วยในการอัพเดตข้อมูลจาก เฟชบุ๊ก ไปยังเว็บไซต์แค่เพียงไม่กี่คลิ๊ก ทำให้ผู้ประกอบการที่ใช้เฟซบุ๊กเพจ ขายสินค้าหรือบริการสามารถมีเว็บไซต์เป็นของตนเองได้ง่ายๆ

“ที่ผ่านมาผู้ประกอบการรายย่อยมักมีปัญหาเรื่องความเข้าใจเชิงเทคนิคในการทำเว็บไซต์จึงมีเพียงเฟซบุ๊กเพจในการขายสินค้า ซึ่งยากแก่การค้นหาสินค้าที่ผู้บริโภคมีความสนใจ”

ดร.อุดมธิปก เล่าต่อว่า โดยปกติแล้วหากลูกค้ามีความต้องการซื้อสินค้าจะค้นหาข้อมูลจากกูเกิลเป็นหลัก ซึ่งเฟซบุ๊กนั้นเหมาะแก่การใช้เพื่อโฆษณา แต่เว็บไซต์นั้นเหมาะสำหรับการทำการตลาดมากกว่าเพราะเน้นไปยังกลุ่มผู้บริโภคที่เกิดความต้องการแล้ว อีกทั้งเฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือที่เราไม่ได้เป็นเจ้าของ 100% จึงไม่สามารถจัดรูปแบบของร้านค้าได้ตามที่ต้องการ แต่เว็บไซต์นั้นสามารถทำได้ เว็บไซต์สามารถโฆษณาผ่านช่องทางอื่นๆ หรือโปรโมตผ่านกูเกิลได้ แต่เฟซบุ๊กมีข้อจำกัดตรงนี้

 ผู้ใช้ SocialPage
สำหรับกลุ่มเป้าของ SocialPage.asia นั้น จะเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายย่อยที่มีประมาณกว่า 7 แสนราย หรือ ผู้ประกอบการที่ใช้เฟซบุ๊กเพจ แต่ยังไม่มีเว็บไซต์เป็นของตนเอง ปัจจุบัน SocialPage.asia เปิดให้บริการมาเป็นเวลา 2 เดือน และมีผู้ใช้บริการแล้วกว่า 1,000 ร้านค้า แต่ยังมีบางกลุ่มผู้ใช้งานอินสตาแกรม ที่มีความต้องการใช้บริการ SocialPage.asia เช่นกัน ซึ่งขณะนี้ทาง SocialPage.asia กำลังเร่งพัฒนาระบบเพื่อให้รองรับกับผู้ประกอบการที่ใช้อินสตราแกรม และคาดว่าจะสามารถเริ่มใช้งานได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้

อย่างไรก็ตามสำหรับการใช้ SocialPage.asia จะช่วยอำนวยความสะดวกหากมีการอัพเดตข้อมูลต่างๆ ของร้านค้าบนเฟซบุ๊กเพจ ก็จะเชื่อมต่อกับเว็บไซต์โดยอัตโนมัติ แต่ในช่วงเริ่มแรกของการใช้งานนั้นอาจต้องใช้เวลาในการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ออกมาตามต้องการ โดย SocialPage.asia ได้มีการแก้ไขโดยการสร้างหน้าตาหรือเทมเพลท เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการที่ไม่มีความรู้ในการทำเว็บไซต์

 ค่าใช้จ่ายในการใช้งาน
สำหรับ SocialPage.asia มีบริการแรกเริ่มให้ผู้ประกอบการสามารถทดลองใช้ฟรีได้ 30 วัน เพื่อจะได้ทราบว่าช่องทางนี้ตอบโจทย์ความต้องการของตนเองหรือไม่ และหากผู้ประกอบการรายใดที่เห็นถึงประโยชน์ และต้องการใช้บริการต่อไปก็สามารถเลือกชำระทั้งแบบรายเดือนเพียงเดือนละ 300 บาทหรือรายปี ปีละ 3,500 บาท ก็สามารถเป็นเจ้าของเว็บไซต์ของตนเองได้ง่ายๆ ทั้งนี้คาดว่าปีแรกจะมีผู้ที่ให้ความสนใจประมาณ 1 แสนรายและด้วยความที่เป็นเว็บไซต์ SocialPage.asia จึงมีความคาดหวังว่าจะเติบโตไปยังตลาดเพื่อนบ้าน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,253 วันที่ 16 - 19 เมษายน พ.ศ. 2560