‘ททท.’ผุดกิจกรรม บูมเที่ยวอีสาน.Com

18 เม.ย. 2560 | 03:00 น.
ททท. แจงพฤติกรรมไทยเที่ยวไทยช่วงสงกรานต์ ชี้คนไทยนิยมแหล่งท่องเที่ยวระยะใกล้มากกว่าระยะไกล ส่วนอีสานคึกคัก รุกจัดกิจกรรมต่อเนื่องผ่าน www.เที่ยวอีสาน.comประเดิมงานเทศกาลโคมไฟไดโน่

บรรยากาศการท่องเที่ยวของคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)คาดว่าในช่วงวันที่13-17 เมษายนนี้ จะมีคนไทยเดินทางเที่ยวในประเทศ 2.47ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 9.6% สร้างรายได้ราว 8.53 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.5%

ต่อเรื่องนี้นายยุทธศักดิ์ สุภสรผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยกับ“ฐานเศรษฐกิจ”ว่าการเดินทางเที่ยวในประเทศของคนไทยในช่วงสงกรานต์ปีนี้พบว่าแหล่งท่องเที่ยวระยะใกล้ในภาคกลางและกรุงเทพฯ จะได้รับความนิยมในการเดินทางเข้าพื้นที่มากที่สุด คือเติบโตในแง่ของจำนวนผู้เดินทางมากที่สุดคือ 7.9 แสนคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น15.3%

ตามมาด้วยภาคตะวันออก ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลระยะใกล้ ซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับกลุ่มครอบครัวในช่วงหยุดยาว มีการเดินทางอยู่ที่ 4.9 แสนคน-ครั้ง ตามมาด้วยภาคอีสานซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยคาดว่าจะมีการเดินทาง 4.9 แสนคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 3.3% รองมาเป็นภาคตะวันออก และภาคใต้ ตามลำดับ

ทั้งนี้ในแง่ของการกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวอีสาน ไม่เพียงกิจกรรมต่างๆ ในช่วงสงกรานต์ แต่ททท.ยังเน้นกระตุ้นให้เกิดการเดินทางเที่ยวอีสานอย่างต่อเนื่อง ผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ และโปรโมตผ่าน www.เที่ยวอีสาน.com อย่างล่าสุดททท.ได้ร่วมมือกับ จ.ขอนแก่นจัดงาน “เทศกาลโคมไฟไดโน่”ขนาดยักษ์ ความสูงกว่า 5 เมตรในช่วงสงกรานต์ต่อเนื่องถึงวันที่14 พฤษภาคมนี้ ณ สวนประตูเมือง (สวนเรืองแสง) อ.เมืองเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเข้ามายังพื้นที่ภาคอีสานและกิจกรรมนี้จะช่วยสร้างกระแสในการดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัว และเพิ่มจำนวนการพักค้างและรายได้ทางการท่องเที่ยวให้ จ.ขอนแก่นได้เพิ่มขึ้น

จุดเด่นของเทศกาลโคมไฟนี้ ททท.ได้นำ “ไดโน่” ไดโนเสาร์มาสคอตทางการท่องเที่ยวของจังหวัดมาเป็นจุดขาย นอกจากโคมไฟไดโน่แบบต่างๆ แล้ว ก็ยังมีโคมไฟรูปไดโนเสาร์สีสันสวยงามที่จำลองมาจากไดโนเสาร์ 4สายพันธุ์ที่ขุดค้นพบที่อ.ภูเวียงและโคมไฟแฟนซีต่างๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,253 วันที่ 16 - 19 เมษายน พ.ศ. 2560