‘แกร็บ’โตโลดที่เมียนมา เผยทั่วอาเซียนคนขับแท็กซี่มีรายได้เพิ่ม35%

19 เม.ย. 2560 | 12:00 น.
แม้ว่าบริการแอพเรียกรถแท็กซี่เป็นของใหม่ในประเทศเมียนมา แต่ผู้บริหารแกร็บ ซึ่งให้บริการแอพเรียกรถแท็กซี่รายใหญ่ที่สุดในอาเซียน เชื่อว่าตลาดเมืองหม่องมีอนาคตสดใส ทันทีที่เริ่มเปิดทดลองให้บริการที่เมืองย่างกุ้ง

นาง เชอริลโกห์ (Cheryl Goh) รองประธานฝ่ายการตลาดของบริษัท แกร็บฯ ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยนายแอนโทนี่ ตันชาวมาเลเซียและมีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศสิงคโปร์ ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ เมียนมาอีเลฟเว่นว่า มีโอกาสทางตลาดที่เปิดกว้าง สำหรับการนำเทคโนโลยี เพื่อแก้ปัญหาความไม่แน่นอนของระบบขนส่งสาธารณะในประเทศเมียนมา

เธอกล่าวว่า ‘โครงสร้างการขนส่งสาธารณะในประเทศเมียนมา เป็นช่วงอยู่ในระหว่างการพัฒนา ทำให้ตลาดยังเปิดกว้างสำหรับทางเลือกในการขนส่งสาธารณะที่ปลอดภัยและมีความแน่นอน โดยในขณะเดียวกัน ประเทศเมียนมาเป็นประเทศเปิดใหม่ ซึ่งบริษัทเชี่อว่าเป็นประเทศที่เปิดกว้างสำหรับบริการในแนวคิดเศรษฐกิจแบ่งปัน’

บริษัท แกร็บฯ เริ่มเปิดทดลองให้ใช้บริการแอพเรียกแท็กซี่ที่เมืองย่างกุ้งในวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา โดยขณะนี้บริษัท กำลังเน้นให้บริการแอพเรียกแท็กซี่ มีความราบรื่นเป็นที่ประทับใจต่อกลุ่มผู้สมัครทดลองใช้บริการ ซึ่งเมื่อพร้อมก็จะเปิดบริการแก่สาธารณะชนเป็นการทั่วไป

รองประธานฝ่ายการตลาดของแกร็บ ระบุว่า ปฏิบัติการณ์ของแกร็บ ที่เมืองย่างกุ้งในขณะนี้คือการร่วมทำงานกับกลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่กลุ่มหนึ่ง เพื่อรวบรวมความคิดเห็นของคนขับแท็กซี่และผู้ขับขี่ เพื่อนำไปปรับปรุงมาตรฐานรถยนต์ คนขับแท็กซี่ และความปลอดภัยของการใช้งาน ก่อนที่จะขยายจำนวนคนขับแท็กซี่ในเครือข่าย

เมียนมาอีเลฟเว่น อ้างข้อมูลจากองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) ระบุว่าแท็กซี่ในเมืองย่างกุ้ง มี 90,000 คันรวมแท็กซี่ที่ไม่ได้จดทะเบียน และประชาชนที่ใช้แท็กซี่เป็นประจำมีเพียง 20 % ของประชากรคนทำงาน 2 ล้านคนในอดีตเมืองหลวงของเมียนมาแห่งนี้

นางโกห์ เชื่อว่าความร่วมมือระหว่างคนขับรถแท็กซี่และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสาธารณะอื่น ๆ จะช่วยให้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองย่างกุ้ง เข้าถึงระบบการขนส่งที่มีความปลอดภัยและสะดวกสบาย ‘จากการสำรวจพบว่าผู้หญิง 8 ใน 10 คน ระบุว่ารู้สึกปลอดภัยเมื่อใช้แท็กซี่ของแกร๊บ ซึ่งขณะนี้ ทั่วทั้งอาเซียนมีเจ้าของโทรศัพท์มือถีอที่ดาวน์โหลดแอพของแกร็บไปใช้งานแล้ว 38 ล้านเครื่อง และแกร็บมีเครือข่ายคนขับรถเพื่อบริการขนส่งส่วนตัว 780,000 คนซึ่งเป็นจำนวนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค’

รองประธานฝ่ายการตลาดของแกร็บกล่าวว่า ‘แกร็บจะปรับโครงสร้างการให้บริการให้สอดคล้องกับตลาดในแต่ประเทศ เนื่องจากแต่ละประเทศมีเงื่อนไขและสถานการณ์แตกต่างกัน โดยให้ความสำคัญต่อการให้ทางเลือกในบริการการขนส่งที่มีความปลอดภัยและไม่แพงเกินไป โดยมีการแสวงหาความร่วมมือและปรับให้เข้ากับวาระทางสังคมของแต่ประเทศเพื่อให้เข้าใจว่าบริษัทจะให้บริการที่ดีที่สุดในแต่ละเมืองได้อย่างไร’

ผู้บริหารของแกร็บ ชี้ว่าการให้บริการแอพเรียกแท็กซี่ในเมียนมานั้น จะช่วยผู้โดยสารสามารถจองใช้รถแท็กซี่ได้อย่างสะดวกสบายขณะที่คนขับรถแท็กซี่ไม่ต้องขับรถตะเวนหาลูกค้าเป็นการช่วยให้คนขับรถแท็กซี่มีรายได้เพิ่มขึ้นและ เป็นหนทางช่วยแก้ปัญหาการจราจรแออัดได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ยังจะช่วยปรับมาตรฐานของรถแท็กซี่และความปลอดภัยในเดินทางในเมืองย่างกุ้งได้ด้วย

นางโกห์ เชื่อว่าระบบแอพเรียกแท็กซี่ของแกร็บจะช่วยปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของคนขับแท็กซี่ในเมียนมาได้อย่างแน่นอน เนื่องมีการสำรวจภาวะความเป็นอยู่ของคนขับแท็กซี่ทั่วภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ พบรายได้ของคนขับแท็กซี่หรือรถที่ให้บริการขนส่งส่วนบุคคลมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 35 % โดยเฉลี่ย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,253 วันที่ 16 - 19 เมษายน พ.ศ. 2560