ส่องศักยภาพเมืองรองของเวียดนาม

18 เม.ย. 2560 | 13:00 น.
เวียดนามยังคงเป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายหลักของนักลงทุนต่างชาติจากทั่วทุกมุมโลก ด้วยศกั ยภาพทางเศรษฐกจิที่โดดเด่น ประกอบกับรัฐบาลเวียดนามมีนโยบายที่เปิดกว้างในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศและพร้อมรองรับการลงทุนหลายรูปแบบ ทำให้ปัจจุบันนักลงทุนต่างชาติเริ่มพิจารณาพื้นที่ลงทุนในเมืองรองมากขึ้น

หากแบ่งเมืองรองตามภูมิภาคของเวียดนาม พบว่า จังหวัดไฮฟอง (Hai Phong) ทางภาคเหนือ จังหวัดดานัง (Da Nang) ทางภาคกลาง และจังหวัดเกิ่นเทอ (Can Tho) ทางภาคใต้ เป็น 3 เมืองรองที่มีศักยภาพโดดเด่นและโอกาสการลงทุนสำหรับผู้ประกอบการไทยยังเปิดกว้าง โดยมีรายละเอียดที่น่าสนใจ ดังนี้

[caption id="attachment_141113" align="aligncenter" width="503"] ใจกลางเมืองไฮฟอง ใจกลางเมืองไฮฟอง[/caption]

จังหวัดไฮฟองตั้งอยู่บริเวณภาคเหนือของเวียดนาม ห่างจากกรุงฮานอยไปทางทิศตะวันออกราว 100 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของท่าเรือไฮฟอง ซึ่งเป็นท่าเรือหลักที่มีสินค้าส่งผ่านสูงถึงร้อยละ 98 ของสินค้าทั้งหมดที่ส่งผ่านสู่ภาคเหนือของเวียดนาม ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า จังหวัดไฮฟองมีศักยภาพที่จะก้าวขึ้นเป็น Logistics Hub ของภูมิภาคและเป็นประตูการค้าสำคัญที่เชื่อมเวียดนามสู่โลก เนื่องจากมีความพร้อมด้านระบบสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่รัฐบาลเวียดนามเร่งพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเพื่อเชื่อมโยงการประกอบธุรกิจของจังหวัดไฮฟองกับเมืองสำคัญอื่นๆ ในเวียดนาม รวมถึงจีนอย่างต่อเนื่อง อันจะมีส่วนช่วยยกระดับการคมนาคมขนส่งในจังหวัดไฮฟองให้สะดวกยิ่งขึ้น ล่าสุดเพิ่งมีการเปิดใช้ทางด่วนเชื่อมกรุงฮานอยและจังหวัดไฮฟอง (Hanoi-Hai Phong Expressway) ระยะทาง 105 กิโลเมตร มูลค่าลงทุน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะช่วยย่นระยะเวลาเดินทางระหว่างสองเมืองจาก 2.5 ชั่วโมง เหลือ 1.5 ชั่วโมง นอกจากนี้ รัฐบาลเวียดนามยังอยู่ระหว่างการขยายและปรับปรุงท่าเรือน้ำลึก LachHuyen Deep Sea Port ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของท่าเรือไฮฟอง คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563 รวมถึงการยกระดับสนามบินนานาชาติ Cat Bi ให้รองรับผู้โดยสารได้ราว 8 ล้านคนต่อปีภายในปี 2568 นับเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนในจังหวัดไฮฟอง

[caption id="attachment_141111" align="aligncenter" width="503"] ตลาดน้ำ สัญลักษณ์ของเมืองเกิ่นเทอ ตลาดน้ำ สัญลักษณ์ของเมืองเกิ่นเทอ[/caption]

จังหวัดดานังตั้งอยู่บริเวณภาคกลางของเวียดนาม ห่างจากกรุงฮานอย 764 กิโลเมตร และห่างจากนครโฮจิมินห์ 964 กิโลเมตร ด้วยศักยภาพด้านภูมิศาสตร์ที่ตั้งอยู่กึ่งกลางพื้นที่ภาคกลางของประเทศ และเป็นที่ตั้งของท่าเรือดานัง (Da Nang Port) ซึ่งเป็นท่าเรือหลักเพียงแห่งเดียวในย่านนั้น รวมถึงการมีเส้นทางการบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศรองรับ จังหวัดดานังจึงเป็นศูนย์กลางการขนส่งของภูมิภาค นอจากนี้ยังมีทางหลวงหมายเลข 1A (National Road 1A) เชื่อมโยงการเดินทางไปยังภาคเหนือและภาคใต้ ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถใช้เส้นทางถนนดังกล่าวเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยว 4 แห่งของเวียดนามที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจาก UNESCO ได้แก่ โบราณสถานเมืองเว้ เมืองโบราณฮอยอัน สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ My Son และอุทยานแห่งชาติ PhongNha-Ke Bang ขณะเดียวกันจังหวัดดานังยังเป็นทางออกสู่ทะเลจีนใต้ของเส้นทาง East-West Economic Corridor (EWEC) ซึ่งเชื่อมโยง 13 จังหวัดของ 4 ประเทศ (เมียนมา ไทย สปป.ลาว และเวียดนาม) จึงนับเป็นประตูการค้าที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของภูมิภาค

จังหวัดเกิ่นเทอตั้งอยู่บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงทางภาคใต้ของเวียดนาม อยู่ห่างจากนครโฮจิมินห์ราว 170 กิโลเมตร ด้วยศักยภาพของทำเลที่ตั้งที่มีแม่น้ำ Hua ซึ่งเป็นแม่น้ำที่แยกออกมาจากแม่น้ำโขงไหลผ่าน ทำให้จังหวัดเกิ่นเทอเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางน้ำ และเป็นเมืองหลักที่มีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวมของจังหวัดบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง ขณะเดียวกันยังมีเครือข่ายโทรคมนาคมที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพรวมถึงความโดดเด่นในด้านการมีแหล่งอุตสาหกรรมที่ทันสมัยและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติจำนวนมาก ทั้งนี้รัฐบาลเวียดนามมีแผนพัฒนาให้จังหวัดเกิ่นเทอเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ สำหรับธุรกิจที่มีศักยภาพในจังหวัดเกิ่นเทอ ได้แก่ ท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่อง อุตสาหกรรมการผลิต และอุตสาหกรรมเกษตร/ประมงแปรรูป เป็นต้น

ด้วยศักยภาพในด้านต่างๆที่กล่าวมาของจังหวัดไฮฟอง จังหวัดดานัง และจังหวัดเกิ่นเทอ ทำให้เมืองรองทั้ง 3 แห่งเป็นอีกตัวเลือกของแหล่งลงทุนที่มีศักยภาพในเวียดนามนอกเหนือจากกรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์ ซึ่งผู้ประกอบการไทยอาจใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นประกอบการตัดสินใจเลือกแหล่งลงทุนให้เหมาะสมกับธุรกิจของตน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,253 วันที่ 16 - 19 เมษายน พ.ศ. 2560