โปรซื้อ 1 แถม 1 โละคอนโดหัวหิน

18 เม.ย. 2560 | 09:20 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ตลาดคอนโดฯหัวหินร้อนองศาเดือด เหลือขายกว่า 5,000 หน่วย ยอดโอนกรรมสิทธิ์ลดวูบเกือบ 50% หลายค่ายอัดโปรโมชันแรงซื้อ 1 แถม 1 ผ่อนยาว 10 ปีหวังระบายสต๊อก แปลงเป็นกระแสเงินสดหมุนเวียน

ตลาดคอนโดมิเนียมหัวหินจัดเป็นพื้นที่หนึ่งที่มีความคึกคักอย่างยิ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จากปัจจัยน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล กระตุ้นให้คนกรุงมองหาที่อยู่อาศัยหลังที่ 2 ซึ่งไม่ไกลกรุงเทพฯ และหัวหินเป็นทำเลที่ตอบโจทย์ นับแต่ปี 2555 บริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำจากส่วนกลางแห่เปิดโครงการอย่างมาก

โครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หัวหิน ที่รัฐบาลนายกฯพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีนโยบายเดินหน้าลงทุนมีส่วนช่วยกระตุ้นการลงทุนด้านอสังหาฯให้เติบโตเพิ่มขึ้น

ล่าสุดมีการประเมินจำนวนคอนโดมิเนียมทั้งหมดในหัวหินมีรวมกันกว่า 2.3 หมื่นหน่วย โดยไม่มีโครงการใหม่เปิดขายเลยช่วงไตรมาส 1 ปี 2560 ผลพวงจากตลาดคอนโดฯที่หัวหินค่อนข้างเงียบช่วง 1-2 ปีก่อนหน้านี้ ตามสภาวะเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่ลดลง

รายงานผลวิจัยของไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย พบว่า ณ ไตรมาส 1 ปี 2560 หัวหินมีอุปทานคอนโดมิเนียมรวมอยู่ที่ 23,584 หน่วย (ตั้งแต่ปี 2547-2560) และไม่มีโครงการใหม่เปิดตัวเลยในปี 2560 สำหรับโครงการที่เปิดตัวล่าสุด คือ โครงการลุมพินี พาร์คบีช 2 เปิดตัวไปในช่วงปลายปี 2559 ในจำนวน 124 หน่วย โดยคาดการณ์ว่าคอนโดมิเนียมในอนาคตจะเติบโตขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดเกิดการหยุดนิ่งชั่วคราว จากหน่วยที่ยังไม่ขายของหลายๆโครงการที่มีจำนวนมากกว่า 1,000 หน่วย และปัญหาปริมาณความต้องการซื้อลดลง จำนวนคอนโดฯใหม่ๆในหัวหินส่วนใหญ่เป็นโครงการเกรด C ที่มีราคาขายต่อหน่วยต่ำกว่า 3 ล้านบาท ในขณะที่โครงการเกรด A กลายเป็นหน่วยหายาก เนื่องจากพื้นที่พัฒนาริมทะเลเริ่มขาดแคลน

ทั้งนี้ ยอดขายในปี 2559 ลดลงเหลือ 1,800 หน่วยต่อปี จากปกติเฉลี่ยที่ 2,400-2,800 หน่วยต่อปี ทำให้หน่วยเหลือขายในปัจจุบันเหลือกว่า 5,000 หน่วย

 โอนกรรมสิทธิ์ลดวูบ

แหล่งข่าวจากสำนักงานที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สาขาหัวหิน เปิดเผยว่า ในพื้นที่อำเภอหัวหินมีคอนโดมิเนียมเปิดขายจำนวน 14,000 หน่วย กว่า 90 โครงการ ขณะนี้ยังรอขายอีกเกือบ3,000 หน่วย โดยตลาดคอนโดมิเนียมชายทะเลขณะนี้ค่อนข้างซบเซา มีผู้เข้ามาติดต่อโอนกรรมสิทธิ์ เพียงวันละ 4-5 รายลดลงกว่า 50% หลายโครงการ ยังขายไม่หมด และมีการหมุนเวียนกลับมาขายใหม่ ที่เกิดจากการทิ้งโอนทิ้งดาวน์จากแบงก์ปฏิเสธสินเชื่อ

ขณะที่ สำนักงานที่ดิน เพชรบุรี สาขาชะอำ ระบุว่า โครงการคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นที่อำเภอชะอำ 64 โครงการ จำนวน 18,600 หน่วย ขณะนี้ ค้างโอนกรรมสิทธิ์ มากถึง 5,200 หน่วย ทั้งนี้โครงการขนาดใหญ่ ที่เหลือขายมากที่สุด คือ โครงการ ดิ เอนเนอจี้ ซึ่งก่อสร้างในพื้นที่ชะอำ และเปิดขายโครงการตั้งแต่ปี 2558 จำนวน 7,000 หน่วย ล่าสุดโอนกรรมสิทธิ์ไปเพียง กว่า 2,000 หน่วย

 หัวหินตลาดบ้านหลังที่2
นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต รองประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลาดคอนโดมิเนียมในหัวหินยังอยู่ในภาวะชะลอตัวต่อเนื่อง เนื่องจากหัวหินเป็นตลาดของบ้านหลังที่ 2 เมื่อสภาพเศรษฐกิจชะลอตัวก็ทำให้ผู้บริโภคไม่มีความมั่นใจที่จะซื้อ

“ต้องยอมรับว่าสินค้าเหลือขายในตลาดยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก บริษัทพัฒนาอสังหาฯที่เป็นรายกลาง-เล็กในท้องถิ่นที่มีรายได้จากการพัฒนาโครงการเพียงอย่างเดียว จึงต้องเร่งทำกิจกรรมทางการตลาด เพื่อระบายสต๊อกสินค้าเหล่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าพร้อมอยู่ จึงเห็นได้ว่าโปรโมชั่นที่ออกมาค่อนข้างจะรุนแรง เช่น การันตีผลตอบแทน โดยผู้ซื้อได้สิทธิ์ในการอยู่อาศัยไม่กี่วัน เน้นปล่อยเช่ามากกว่า”

 คาดเหลือร่วมหมื่นหน่วย
นายประไพสิทธิ์ ตัณฑ์เกยูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท โบ๊ทเฮ้าส์หัวหิน จำกัด ผู้ประกอบการท้องถิ่น ผู้พัฒนาโครงการ โบ๊ทเฮ้าส์ หัวหิน กล่าวว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในหัวหินเริ่มมีการเคลื่อนไหวเพิ่มมากขึ้น เหตุลูกค้าหลักที่เป็นชาวต่างชาติเริ่มกลับมา แต่ในด้านของกำลังซื้ออาจจะไม่เท่ากับช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา คาดว่าในตลาดยังมีสินค้าเหลือขายร่วมหมื่นหน่วย ซึ่งมาจากโครงการขนาดใหญ่ที่พัฒนาโดยผู้ประกอบการการจากกรุงเทพฯ ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายกลาง-เล็กในท้องถิ่นที่มีสายป่านสั้นได้รับความเดือดร้อน

 ซื้อหัวหินแถมพัทยา
ทำให้ผู้ประกอบการกลุ่มนี้ต้องจัดโปรโมชั่นกระตุ้นกำลังซื้ออย่างหนัก ในการระบายสต๊อกที่มีอยู่ เพื่อสร้างกระแสเงินสดหมุนเวียนให้กับบริษัท เช่น ซื้อโครงการที่หัวหิน แถมโครงการที่พัทยา , ดอกเบี้ย 0% นาน 10 ปี ซึ่งไม่เคยเห็นมาก่อน

ด้านแหล่งข่าวจากวงการอสังหาฯกล่าวว่า ถึงแม้ช่วงหลังจะในหัวหินยังไม่มีโครงการเปิดขายใหม่ แต่โปรโมชั่นก็ค่อนข้างแรง มีโครงการที่เปิดขายมาหลายปีแล้วแต่ยังไม่สามารถปิดการขาย อีกทั้งทำเลที่ตั้งโครงการอยู่เขาเต่า ค่อนข้างไกลจากตัวเมืองหัวหิน ทางเจ้าของโครงการจึงปรับเป็นห้องพักให้เช่า หากลูกค้าสนใจซื้อห้องชุดก็มีโปรพิเศษผ่อน 0% นาน 10 ปี กับลูกค้าเป็นรายๆไป

 เขาตะเกียบทำเลรองขายดี
นายแฟรงค์ ข่าน กรรมการบริหารและผู้อำนวยการ- หัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษาด้านโครงการที่พักอาศัย บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความเห็นว่า หากแยกตามพื้นที่ พบว่า เขาตะเกียบเป็นพื้นที่ที่มียอดขายสูงสุดในตลาด เนื่องจากเป็นพื้นที่ใกล้กับหัวหิน โดยมีตลาดและร้านอาหารทะเลตั้งอยู่มากมาย ด้วยราคาขายที่ถูกกว่าพื้นที่ชะอำ ทำให้เขาตะเกียบเป็นทำเลที่มีความต้องการมากอีกแห่งหนึ่ง

“ในปัจจุบันเขาตะเกียบถูกพัฒนาเกือบเต็มพื้นที่ (คล้ายๆกับหัวหิน) พื้นที่ดินส่วนใหญ่ได้รับการพัฒนาและฟื้นฟู หากกล่าวโดยรวมแล้ว ตลาดคอนโดฯในหัวหินมีอัตราขายสะสม ณ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2560 อยู่ที่ 77.9% เพิ่มขึ้นจาก 77% ในช่วงสิ้นปี 2559 โดยมีประมาณ 221 หน่วยที่ขายออกไปตั้งแต่ช่วงต้นปี 2560”มร. แฟรงค์ ข่าน กล่าว

[caption id="attachment_141069" align="aligncenter" width="332"] โปรซื้อ1แถม1 โละคอนโดหัวหิน โปรซื้อ1แถม1 โละคอนโดหัวหิน[/caption]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,253 วันที่ 16 - 19 เมษายน พ.ศ. 2560