ที่นี่ไม่มีความลับ : เตือนใช้ ม.44 ระวังขัด รธน.

14 เม.ย. 2560 | 08:11 น.
ที่นี่ไม่มีความลับ

โดย : เอราวัณ 
 

เตือนใช้ ม.44 ระวังขัด รธน.

เมื่อรัฐธรรมนูญปี 2560 ประกาศบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6เมษายน เป็นต้นมา ปี่กลองทางการเมืองเริ่มดังขึ้น กลไกในรัฐธรรมนูญจะทำให้รัฐบาลจากการรัฐประหาร 2557 ทำงานยากมากขึ้น

อำนาจไม่เบ็ดเสร็จเหมือนก่อนการมีรัฐธรรมนูญ แม้" โฆษกไก่อู" พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด จะประกาศก้องว่ายังมีม.44 ที่สามารถบังคับได้ตามบทเฉพาะกาล

เเต่การใช้ ม.44 ต่อไปนี้จะต้องรอบคอบรัดกุม ไม่สามารถออกจนทำปืนลั่นเหมือนกรณีแก้ไขพ.ร.บ.จราจร หรือพ.ร.บ.ขนส่ง ที่ห้ามนั่งท้ายรถกระบะหรือแคปในรถกระบะจนถูกด่ากันทั้งเมือง

ก็เพราะว่ารัฐบาลรู้ว่าหลังรัฐธรรมนูญบังคับใช้แล้ว การใช้ม.44 ต้องจำเป็นจริงๆ เท่านั้น จึงเกิดอาการลุกลี้ลุกลนไม่รอบคอบดังที่เกิดขึ้น

เพราะต่อไปนี้การใช้ ม.44 ในการแก้ไขปัญหาหรือออกกฎหมาย อาจจะถูกตั้งข้อกังขาว่าเป็นการกระทำที่ผิดต่อบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญได้กำหนดกระบวนการในการออกและแก้ไขกฎหมายที่มีลักษณะเป็นพระราชบัญญัติว่าจะต้องผ่านกระบวนการของรัฐสภาตามขั้นตามตอน ขืนมีการใช้ม.44 แก้ไขกฎหมายอีก คงเห็นการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกันมากโข

รวมถึงการโยกย้ายข้าราชการก็จะต้องทำตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดินปกติ มิเช่นนั้นข้าราชการผู้ถูกกระทำอาจจะไปร้องต่อศาลปกครองว่าถูกโยกย้ายไม่เป็นธรรม เหมือนกรณีของ ถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ที่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แพ้คดีมาแล้ว

องค์กรที่ต้องรับบทหนักที่สุดงานนี้หนีไม่พ้นศาลรัฐธรรมนูญที่มีองค์คณะ 9 คน แต่กำลังจะหมดวาระลงพร้อมกันในเดือนพฤษภาคม ทั้ง นุรักษ์ มาประณีต ,ชัช ชลวร, บุญส่ง กุลบุปฝา ,อุดมศักดิ์ นิติมนตรี และ จรัญ ภักดีธนากุล

แต่ทั้ง 5 ท่านยังต้องรักษาการไปจนกว่าการสรรหาคนใหม่มาแทนแล้วเสร็จ ซึ่งจะมาจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา 3 คน ที่ประชุมศาลปกครอง 1คน และผู้เชี่ยวชาญทางนิติศาสตร์อีก 1 คน

ส่วนม. 44 ที่ยังคงไว้ในบทเฉพาะกาลนั้น เอาไว้ขู่พวกคิดจะปั่นป่วนทำให้โรดแมปของรัฐบาลเสียไปหรือการกระทำที่เป็นภัยต่อความมั่นคง ที่ความจริงการประกาศใช้กฏอัยการศึกยังคงมีอยู่ มิได้มีการยกเลิก ซึ่งกฏอัยการศึกมีอำนาจมากกว่า ม.44 (ในช่วงที่รัฐธรรมนูญบังคับใช้แล้ว) คงได้เห็นกลุ่มการเมืองเรียกร้องเรื่องการให้ยกเลิกกฏอัยการศึกมากขึ้นหลังจากนี้
คอลัมน์ :  ที่นี่ไม่มีความ / หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษกิจ /ฉบับ 3253 ระหว่างวันที่ 16-19 เม.ย2560