จับตา! “มะกัน” ชิงบอมบ์ “โสมแดง”

14 เม.ย. 2560 | 07:25 น.
 



เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองอาวุโสของสหรัฐฯ เปิดเผยกับสำนักข่างเอ็นบีซี ว่า สหรัฐฯ พร้อมเปิดฉากโจมตีเกาหลีเหนือก่อน หากมีข้อมูลหลักฐานแน่ชัดว่า เกาหลีเหนือเตรียมทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

ถึงแม้เรื่องดังกล่าว กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ออกมาปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น แต่สำนักข่าวเอ็นบีซี นิวส์ ได้อ้างแหล่งข่าวเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐระดับอาวุโสหลายหลายคน ว่า มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯจะโจมตีเกาหลีเหนือก่อน เพราะสหรัฐฯคงไม่สามารถยอมให้เกาหลีเหนือทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ได้ และยังเปิดเผยอีกว่า  ขณะนี้ กองทัพเรือสหรัฐได้นำเรือพิฆาตที่สามารถยิง"โทมาฮอว์ก" เข้าประจำการในพื้นที่ที่อยู่ห่างจากสถานที่ใช้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือแล้วซึ่งอยู่ห่างออกไปเพียง 300 ไมล์ เท่านั้น

Image: North Korean soldiers turn and look towards leader Kim Jong Un as they carry packs marked with the nuclear symbol           สหรัฐได้ประจำการเครื่องบินทิ้งระเบิดที่เกาะกวม นอกเหนือจากเรือบรรทุกเครื่องบิน "คาร์ล วินสัน" ที่ถูกส่งไปประจำการยังน่านน้ำใกล้คาบสมุทรเกาหลี โดยการที่สหรัฐจะชิงลงมือโจมตีเกาหลีเหนือก่อนหรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับความยินยอมของเกาหลีใต้เป็นสำคัญ

นอกเหนือจากเรือบรรทุกเครื่องบินคาร์ล วินสัน ที่ถูกส่งไปประจำการในคาบสมุทรเกาหลีแล้ว สหรัฐยังส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดเข้าประจำการที่เกาะกวม

อย่างไรก็ตาม การที่สหรัฐฯจะเปิดฉากโจมตีเกาหลีเหนือก่อนหหรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับเกาหลีใต้ต้องให้ความยินยอมด้วยเป็นสำคัญ

Image: People practice for the expected parade on the main Kim Il-Sung Square in central Pyongyang