เตือนระวังโดนหลอก! ตรวจเข้มบริษัทขายตรงก่อนลงทุน

12 เม.ย. 2560 | 14:52 น.
ลวงทัวร์ญี่ปุ่นป่วน “สมาคมขายตรง” ออกโรงเตือนตรวจเข้มบริษัทก่อนซื้อสินค้าหรือลงทุน

นางสุชาดา ธีรวชิรกุล นายกสมาคมการขายตรงไทย  เปิดเผยว่า  กรณีบริษัท เวลท์เอเวอร์ จำกัด ลอยแพนักท่องเที่ยวที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา และเข้าใจว่าเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจขายตรงนั้น  สมาคมได้ตรวจสอบไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) พบข้อมูลเบื้องต้น  บริษัทดังกล่าวไม่ได้จดทะเบียนธุรกิจขายตรงกับทางสคบ.แต่อย่างใด  รวมถึงไม่ได้ใช้แผนการจ่ายผลประโยชน์ในลักษณะธุรกิจขายตรงด้วย  จึงถือว่าไม่เข้าข่ายบริษัทขายตรง  และไม่คิดว่าเป็นธุรกิจขายตรง  เนื่องจากเป็นธุรกิจด้านการท่องเที่ยว  จะต้องไปตามพ.ร.บ.ท่องเที่ยวแทน  แต่เนื่องจากมีการสมัครสมาชิก  การชักชวนให้คนเป็นสมาชิก  ทำให้เกิดความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นธุรกิจขายตรง

สำหรับแนวทางป้องกันสมาคมเห็นว่าจะต้องให้ความรู้กับประชาชน  ขณะที่ประชาชนเองจะต้องพิจารณาความน่าเชื่อถือของบริษัท ที่จะเข้าไปซื้อสินค้า บริการ หรือการลงทุนด้วยตัวเอง  ซึ่งแนวทางการตรวจสอบความถูกต้องของบริษัทต่างๆ สามารถทำได้โดย 1.การค้นหาข้อมูลด้วยตนเองผ่านช่องทางต่างๆ 2. การตรวจสอบกับทางสมาคมขายตรงทั้งทางโทรศัพท์และเว็บไซต์ 3. การตรวจสอบกับสคบ. และ 4. พิจารณาด้วยตนเองว่าผลตอบแทนที่บริษัทดังกล่าวให้มีความเป็นไปได้ หรือยืนอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงหรือไม่

“บริษัทขายตรงที่ถูกต้องจะจ่ายผลประโยชน์ให้กับสมาชิกไม่เกิน 50% ของยอดขายบริษัท  ซึ่งธุรกิจขายตรงจะต้องมีสินค้าที่ชัดเจน   และสมาชิกต้องเกิดการใช้สินค้าอย่างแท้จริง  ส่วนผลตอบแทนที่คืนให้สมาชิกจะต้องไม่มากจนทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเป็นไปได้หรือไม่  การที่ธุรกิจแชร์ลูกโซ่ยังคงมีอยู่เป็นเพราะมีคน 2 กลุ่ม คือ 1 คนที่ไม่รู้ว่าเป็นธุรกิจแชร์ลูกโซ่ และ 2. คนที่พอรู้ว่าเป็นธุรกิจที่หลอกลวง แต่ต้องการได้ผลประโยชน์จึงยังทำธุรกิจต่อ”

อย่างไรก็ตาม จากข่าวที่เกิดขึ้นเชื่อว่าส่งผลกระทบกับธุรกิจขายตรงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  กลยุทธ์หลักของสมาคมที่จะมุ่งเน้นนั้น  คือ  การให้สมาชิกของสมาคมสร้างความเข้มแข็งและความชัดเจน  ในการเป็นบริษัทขายตรงที่ถูกต้อง  รวมถึงการส่งเสริมและสร้างความรู้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ  เช่น ที่ผ่านมาได้อบรมให้ความรู้อาจารย์จากวิทยาลัยอาชีวะศึกษาทั่วประเทศที่สอนด้านการตลาด  เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในธุรกิจขายตรง

ด้านนางสาวบรรจงจิตต์  อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่า  ได้ตรวจสอบบริษัท เวลท์เอเวอร์ จำกัด พบว่าได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2560 ด้วยทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 หมื่นหุ้น มูลค่าหุ้นละ 100 บาท มีกรรมการ 1 คน คือ นางสาวพสิษฐ์  อริญชย์ลาภิศ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เลขที่ 88/6 ม.9 ต.หนองยาว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ มีวัตถุประสงค์การจัดตั้งจำนวน 24 ข้อ โดยข้อ 1-22 เป็นวัตถุประสงค์ทั่วไป ส่วนข้อ 23 เป็นการประกอบกิจการผลิตและจำหน่าย นำเข้า-ส่งออก น้ำดื่ม ชา กาแฟ น้ำแร่ และเครื่องดื่มทุกชนิด และข้อ 24 เป็นการประกอบกิจการผลิตและจำหน่าย นำเข้า-ส่งออก กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ทุกประเทศ  ซึ่งจะเห็นว่าบริษัทดังกล่าวไมได้มีวัตถุประสงค์ประกอบธุรกิจนำเที่ยว หรือขายตรง หรือตลาดแบบตรงแต่อย่างใด