คมนาคมปล่อยขบวนรถอำนวยความสะดวกและปลอดภัยเทศกาลสงกรานต์

12 เม.ย. 2560 | 06:26 น.
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปล่อยขบวนรถอำนวยความสะดวกและปลอดภัยเทศกาลสงกรานต์ 2560 กรมทางหลวงชนบท พร้อมตั้งจุดบริการประชาชนและรณรงค์ ‘ขับรถช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัดนิรภัย’ ทั่วประเทศ

56862 12 เม.ย.60 - นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในกิจกรรมปล่อยขบวนรถรณรงค์อำนวยความสะดวกและปลอดภัย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นอุ่นใจในการเดินทางให้กับประชาชนในช่วงเทศกาล ภายใต้หัวข้อ “ขับขี่ปลอดภัยบนทางหลวงชนบท” โดยมีนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท พร้อมคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ กรมทางหลวงชนบท สื่อมวลชน เข้าร่วมงาน ณ กรมทางหลวงชนบท บางเขน กรุงเทพฯ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างมี “ความสุข สะดวก และปลอดภัย” สำหรับในส่วนของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้สั่งการให้ตรวจสอบและแก้ไขพื้นที่จุดเสี่ยง ทางร่วม ทางแยก จุดกลับรถ ทางเลี่ยงทางลัด ป้ายบอกทาง/แนะนำเส้นทาง รวมทั้ง จัดตั้งศูนย์ประสานงานและจุดให้บริการ รายงานสภาพการจราจร Online แบบ Real Time จัดรถบริการให้ความช่วยเหลือเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือรถเสีย ตลอดจนตรวจสอบเครื่องหมายป้ายจราจร ไฟฟ้าแสงสว่างให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท(ทช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 นี้  ทช. ได้จัดทำแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 ภายใต้หัวข้อ “ขับขี่ปลอดภัยบนทางหลวงชนบท” เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย ในการเดินทาง ตลอดจนการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อเป็นการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน  พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องหมายเตือน ป้ายแนะนำเส้นทางเลี่ยง และไฟสัญญาณเป็นระยะๆ อย่างชัดเจนทั่วประเทศ โดยช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 11-18 เมษายน นี้ ทช.ได้ขอความร่วมมือให้ผู้รับจ้างหยุดดำเนินการก่อสร้าง เพื่อคืนผิวจราจรให้ประชาชนเดินทางได้อย่างสะดวกปลอดภัยมากที่สุด และจัดตั้งศูนย์ความปลอดภัยกรมทางหลวงชนบท และบริการสายด่วน 1146 พร้อมจัดตั้งศูนย์ความปลอดภัยระดับสำนัก 18 ศูนย์ ระดับจังหวัด 76 ศูนย์ และจัดตั้งหน่วยบริการประชาชนทางหลวงชนบท ทั้ง 76 จังหวัด เป็นต้น นอกจากนี้ ทช.ยังได้รณรงค์ขับขี่ปลอดภัยบนสายทางหลวงชนบทโดยจัดทำคลิปเสียงสปอตเพื่อเปิดบนรถ Mobile Unit ของ ทช. ซึ่งมีจำนวน 94 คัน ทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม กรมทางหลวงชนบท ขอความร่วมมือประชาชนใส่ใจเพื่อนร่วมทางด้วยการ “ขับรถช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัดนิรภัย” ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม พร้อมทั้ง ศึกษาเส้นทางและเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทาง เพื่อความปลอดภัยของท่าน ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ ไม่ประมาท เมาไม่ขับ และสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งก่อนใช้รถ

ทั้งนี้ สามารถติดต่อสอบถามเส้นทางเลี่ยงของกรมทางหลวงชนบทได้ที่สายด่วน 1146 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ www.drr.go.th สำนักอำนวยความปลอดภัย กรมทางหลวงชนบท