“กอบกาญจน์” เผยผู้เสียหายทัวร์ญี่ปุ่นแจ้งความแล้ว 470 คน

12 เม.ย. 2560 | 03:08 น.
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยประชาชนกว่า 2,000 คนถูกลอยแพทัวร์ญี่ปุ่นที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อคืนนี้ แจ้งความแล้ว 470 คน

วันที่ 12 เม.ย.60–นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีบริษัทขายตรงอาหารเสริม ขายสมาชิกพร้อมแพกเก็จทัวร์ไปประเทศญี่ปุ่น แต่ได้ทิ้งสมาชิกกว่า 2 พันคน ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า  ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวว่าเบื้องต้นมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความแล้ว 470 คน แต่คาดว่ามีผู้เสียหายที่มากกว่านี้ ซึ่งขณะนี้ทางตำรวจท่องเที่ยวยังคงรอรับแจ้งความที่สนามบิน รวมทั้งจะทำการดำเนินคดีทั้งหมด ส่วนกระทรวงท่องเที่ยวฯ จะมีการแถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าวในเวลา 13.00 น. พร้อมเปิดสายด่วน 02-401-1111 ให้ผู้เสียหาย ร้องทุกข์ตลอด 24 ชม.

ขณะที่กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สคบ. ได้โพสต์ข้อความชี้แจงว่า  ไม่พบว่าบริษัทดังกล่าวได้จดทะเบียนหรือได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจขายตรงจาก สคบ. และการประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการนำเที่ยว ต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ. นำเที่ยวและมัคคุเทศก์ โดยไม่สามารถจดทะเบียนประกอบธุรกิจขายตรงได้

ล่าสุดบรรยากาศที่สนามบินสุวรรณภูมิช่วงเช้า ผู้เสียหายเดินทางกลับเกือบหมดแล้ว เหลือเพียงบางส่วนที่เดินทางมาจากจังหวัดห่างไกล เช่น เชียงใหม่ และสงขลา ที่ยังพักคอยจนถึงช่วงเช้า เพื่อรอรถโดยสารเดินทางกลับภูมิลำเนา

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำให้ตำรวจท่องเที่ยววางกำลังเจ้าหน้าที่เพิ่มขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ โดยจะยังมีตำรวจท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภายนอกที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกรวม 50 นาย กระจายกำลังอยู่รอบท่าอากาศยานตามเดิม