การเลือกตั้งฝรั่งเศสสำคัญต่อทองคำ

16 เม.ย. 2560 | 14:00 น.
ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลกและเป็นอันดับ 2 ในยูโรโซนรองจากเยอรมนี การเลือกตั้งในฝรั่งเศสถูกจับตามองจากนักลงทุนทั่วโลกนับตั้งแต่ผลสำรวจบ่งชี้ว่านางเลอ แปนซึ่งเป็นผู้นำพรรคเนชั่นแนล ฟรอนท์ที่เป็นพรรคการเมืองที่ชูนโยบายต่อต้านผู้อพยพ, ต่อต้านอียูและต่อต้านสกุลเงินยูโรมีคะแนนนำและมีโอกาสสูงมากขึ้นเรื่อยๆที่นางเลอแปนจะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีรอบแรกและเข้าสู่การเลือกตั้งรอบ 2

[caption id="attachment_140833" align="aligncenter" width="503"] การเลือกตั้งฝรั่งเศสสำคัญต่อทองคำ การเลือกตั้งฝรั่งเศสสำคัญต่อทองคำ[/caption]

เหตุใดนางเลอแปนจึงสร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนทั่วโลกได้ถึงขนาดนี้ คำถามนี้อาจอยู่ในใจนักลงทุนทองคำหลายท่าน ซึ่งคำตอบเห็นจะเป็นนโยบายสุดโต่งที่สุ่มเสี่ยงต่ออนาคตทางด้านการเมืองและเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป หนึ่งในคำสัญญาสำคัญของนางเลอ แปน คือ การปลดปล่อยฝรั่งเศสจาก "คุก" ของการเมืองในอียู และออกจากยูโรโซน โดยให้คำมั่นว่าจะจัดการทำประชามติภายในเวลา 6 เดือนหากได้รับชัยชนะในการเลือกรอบ 2 ในวันที่ 7 พฤษภาคม แต่หนึ่งในความวิตกกังวลใหญ่สุด ได้แก่ คำมั่นสัญญาที่จะนำฝรั่งเศสออกจากการใช้สกุลเงินยูโรและกลับมาใช้สกุลเงินฟรังก์ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจในวงกว้าง โดยเฉพาะทำให้เกิดการแปลงหนี้สาธารณะของฝรั่งเศสที่มีจำนวนเกือบ 2 ล้านล้านยูโรกลับมาเป็นสกุลเงินฟรังก์ ซึ่ง 80% ในหนี้สาธารณะของฝรั่งเศสไม่ได้อยู่ภายใต้กฏหมายระหว่างประเทศและถ้าฝรั่งเศสยกเลิกการใช้สกุลเงินยูโรและกลับไปใช้เงินฟรังก์อาจนำมาซึ่งการผิดนัดชำระหนี้ในจำนวนที่มากที่สุดในโลกได้

ขณะที่ผลสำรวจล่าสุดของ Opinionway บ่งชี้ว่า นาง เลอ แปน จะได้คะแนนโหวต 25% ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกในวันนี้ 23 เมษายนนี้ ขณะที่นายเอ็มมานูเอล มาครงจะได้คะแนนเสียง 24% และนายฟรองซัวส์ ฟียงจะได้คะแนนเสียง 19% ส่วนในการเลือกตั้งรอบ 2 นั้น ผลการสำรวจพบว่า นางเลอเปนจะพ่ายแพ้นายมาครองด้วยคะแนน 38% ต่อ 62% และหากเป็นนายฟิยงที่เข้ารอบ 2 นางเลอเปนก็จะประสบความพ่ายแพ้เช่นกัน ด้วยคะแนน 43% ต่อ 57%

อย่างไรก็ดี ต้องจับตาการเลือกตั้งรอบแรกในวันที่ 23 เม.ย.นี้ เพราะหากนางเลอ แปนชนะการเลือกตั้งหรือได้คะแนนโหวตสูงเกินคาดในรอบแรก อาจสร้างความวิตกกังวลเกี่ยวความไม่แน่นอนทางการเมืองในฝรั่งเศสที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะกระตุ้นแรงซื้อทองคำได้ ขณะที่การเลือกตั้งรอบ 2 ถึงแม้ว่าผลสำรวจว่านางเลอเปนจะพ่ายแพ้ก็ตาม แต่ถ้าหากการสำรวจเกิดผิดพลาดดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นในอดีตอย่าง Brexit และนำมาซึ่งชัยชนะของนางเลอแปนในการเลือกตั้งรอบสอง จะส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลต่ออนาคตของฝรั่งเศสและอียูอย่างรุนแรง และอาจนำมาซึ่งแรงขายอย่างหนักในสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกและกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยให้ปรับตัวขึ้นแรงไม่แพ้ Brexit จึงแนะนำให้นักลงทุนจับตาการเลือกตั้งในฝรั่งเศสอย่างใกล้ชิด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,252 วันที่ 13 - 15 เมษายน พ.ศ. 2560