โลกป่วน! ตลาดผันผวน "ส่งออกชะลอ"

13 เม.ย. 2560 | 07:23 น.
หลากปัจจัยเสี่ยงยังป่วนโลก ทั้งก่อการร้ายสหรัฐฯถล่มซีเรีย ส่งเรือรบประชิดเกาหลีเหนือทรัมป์สั่งตรวจสอบขาดดุล ผสมโรงค่าบาทแข็งกระทบสินค้าไทยถูกชะลอนำเข้า “ทูน่า-การ์-เมนต์-อัญมณี-อาหารสำเร็จรูป”

จากมีหลายเหตุการณ์ทำให้โลกไม่สงบ แม้จะเป็นปัจจัยภายนอก แต่มีความสุ่มเสี่ยงที่อาจกระทบต่อเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนของไทยได้ ไล่ตั้งแต่เหตุก่อการร้ายในอังกฤษ รัสเซีย และสวีเดน กรณีโดนัลด์ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯสั่งให้ตรวจสอบการขาดดุลการค้ากับ 16 ชาติรวมไทยด้วย กรณีสหรัฐฯยิงขีปนาวุธถล่มกองทัพซีเรียสร้างความไม่พอใจให้รัสเซีย และล่าสุดสหรัฐฯส่งเรือรบบรรทุกเครื่องบินบุกคาบสมุทรเกาหลี เพื่อปรามเกาหลีเหนือกรณีการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ ซึ่งจากการตรวจสอบหลายกลุ่มสินค้าส่งออกของไทยพบมีผลกระทบเกิดขึ้นแล้ว

ทูน่ารับมีผลกระทบ
นายอมรพันธุ์ อร่ามวัฒนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มซีแวลู ผู้ผลิตและส่งออกทูน่ากระป๋องรายใหญ่เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ" ว่า สถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นข้างต้น มีผลต่อยอดคำสั่งซื้อจากต่างประเทศที่ชะลอตัวลง จากคู่ค้าไม่กล้ารับความเสี่ยงสั่งสินค้าเข้าไปเก็บสต๊อกมาก เพราะส่วนใหญ่ยังมีสต๊อกเดิมเหลืออยู่และยังขายไม่หมด ประกอบกับก่อนหน้านี้รัฐบาลของหลายประเทศที่เป็นคู่ค้าของไทยได้ดำเนินนโยบายค่าเงินอ่อนเพื่อกระตุ้นการส่งออก ขณะที่อีกด้านหนึ่งจากเงินอ่อนค่าทำให้ราคาสินค้านำเข้าสูงขึ้น ประชาชนลดการบริโภค คู่ค้าลดการนำเข้า

"การค้าขายจากนี้จะยากขึ้น จากคู่ค้าไม่กล้ารับความเสี่ยงมาก ในส่วนของกลุ่มซีแวลูเวลานี้เราไม่ฝืนตัวมาก ผลิตในกำลังผลิตที่พอคอนโทรลการขายได้ เน้นดูแลเรื่องต้นทุน ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคงต้องดูพัฒนาการจากนี้ไปว่าจะเป็นอย่างไร แต่เราก็หวังจะคลี่คลายไปในทางที่ดี เบื้องต้นทางกลุ่มยังคงเป้าหมายยอดขายปีนี้ที่ 2.5 หมื่นล้านบาท"

 การ์เมนต์ชี้คู่ค้ากังวล
นายชวลิต นิ่มลออ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทโอเรียนตอลการ์เม้นท์ฯ ผู้ผลิตและส่งออกเสื้อผ้ากีฬา และเสื้อผ้าเด็ก มีตลาดหลักที่สหรัฐฯ สัดส่วน 60% กล่าวว่า เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นยังไม่กระทบด้านจิตวิทยาถึงขั้นคู่ค้าชะลอนำเข้า แต่มีผลทำให้เกิดความกังวล และระวังตัวจากผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เช่นหากสถานการณ์มีความรุนแรงการขนส่งสินค้าและการได้รับสินค้าปลายทางอาจเกิดความล่าช้า

P1-3252-a

 อัญมณีจับตาใกล้ชิด
นายบุญกิต จิตงามปลั่ง ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ยังไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าอัญมณีในระยะสั้น ภาพรวมยังค้าขายปกติ แต่ห่วงในระยะต่อไปหากหลายเหตุการณ์ลุกลามจะมีผลกระทบแน่นอน ส่วนกรณีการตรวจสอบการขาดดุลการค้าของสหรัฐฯหากไทยถูกตอบโต้ทางการค้าโดยถูกออกมาตรการมากีดกันไทยอาจต้องแก้เกมโดยส่งออกผ่านประเทศที่ 3 เข้าไปยังสหรัฐฯแทน ซึ่งอัญมณีคงทิ้งตลาดสหรัฐไม่ได้เพราะเป็น 1 ในตลาดสำคัญ

 อาหารสำเร็จรูปมองบวก
นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป กล่าวว่า ในอีกมุมหนึ่งหากสงครามขยายวงทุกประเทศก็ต้องการความมั่นคงด้านอาหาร ไทยในฐานะผู้ผลิตและส่งออกอาหารสำคัญของโลกอาจได้รับอานิสงส์ ส่วนกรณีสหรัฐฯตรวจสอบการขาดดุลการค้า ในส่วนของการส่งออกสินค้าอาหารสำเร็จรูปของไทยไปสหรัฐฯในปี 2559 มีมูลค่า 6.8 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนเพียง 0.68 % ของมูลค่าการส่งออกโดยรวมของสินค้าไทยไปสหรัฐฯในปีที่ผ่านมาประมาณ 1 ล้านล้านบาท สินค้าอาหารเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต และส่วนใหญ่สหรัฐไม่สามารถผลิตเองได้ จึงไม่น่าจะมีผลกระทบจากมาตรการต่างๆของสหรัฐฯ มากนัก

 ม.หอการค้าแนะ5ข้อ
นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ทางศูนย์ยังคาดการณ์ส่งออกของไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ที่ 2-3% แต่มีปัจจัยเสี่ยงใหม่ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดคือสถานการณ์ในซีเรีย และในคาบสมุทรเกาหลี ว่าจากนี้ไปจะมีพัฒนาการของความรุนแรงเกิดขึ้นหรือไม่ อย่างไร สำหรับข้อแนะนำผู้ส่งออกไทยที่ทำตลาดสหรัฐฯจากนี้คือ 1.เร่งยกระดับมาตรฐานสินค้าเพื่อรับมือกับมาตรการการค้าของสหรัฐฯที่จะเข้มข้นมากขึ้น โดยมองวิกฤติเป็นโอกาส 2.ติดตามใกล้ชิดว่าเขาจะมีมาตรการอะไรออกมาอีก 3.เรื่องละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่ไทยยังติดอยู่ในบัญชี PWL หรือถูกจับตามองเป็นพิเศษต้องเร่งแก้ไขก่อนถูกใช้เป็นข้ออ้างในการตอบโต้ทางการค้า 4.รุกตลาดที่ไทยมีการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรี หรือเอฟทีเอแล้วให้มากขึ้น ได้แก่ จีน อินเดีย และอาเซียน รวมถึงตลาดตะวันออกกลางที่ยังมีกำลังซื้อสูง และ5.รัฐบาลไทยควรจะแสดงเจตจำนงว่าไทยอยากเจรจาเอฟทีเอกับสหรัฐฯ เพื่อประโยชน์ของทั้ง 2 ฝ่าย

 พาณิชย์คงเป้าส่งออก5%
อย่างไรก็ดีกรณีที่สหรัฐฯส่งเรือรบบรรทุกเครื่องบินไปใกล้เกาหลีเหนือ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า คงต้องขอดูก่อนว่าเหตุการณ์จะพัฒนาไปอย่างไร หรือจะมีปฏิบัติการใดตามมาหรือไม่ แต่ชั้นแรกนี้คงกระทบในเรื่องราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นเล็กน้อย ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ยังคงเป้าหมายการส่งออกของไทยในปี 2560 ไว้ที่ 5% ตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

 ชี้สถานการณ์เปลี่ยนเร็ว
ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าวว่า สิ่งที่ต้องจับตาใกล้ชิดคือ สถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงค่อนข้างเร็ว รวมทั้งนโยบายของประเทศต่าง ๆ แม้ว่าภาพรวมของไทยมีมาตรการพร้อมจะดูแลระบบเศรษฐกิจภายในก็ตาม

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน)กล่าวว่า แม้การเติบโตของเศรษฐกิจ และการส่งออกของไทยจะมีสัญญาณค่อนข้างเป็นบวกในช่วงที่ผ่านมา แต่แนวโน้มอาจจะชะลอตัวได้ หากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือขยายวงกลายเป็นสงคราม แต่ส่วนตัวมองสถานการณ์ไม่น่าจะลาม อาจจะตกลงกันได้ด้วยดีเช่นกรณีผู้นำสหรัฐฯกับผู้นำจีนตกลงจะหาแนวทางร่วมมือทางการค้าใน 100 วัน บทเรียนในอดีตที่สหรัฐฯบุกอิรักโดยอ้างเรื่องนิวเคลียร์ หากทรัมป์จะอ้างสถานการณ์เดียวกันกับเกาหลีเหนืออาจทำให้สินทรัพย์เสี่ยงถูกขายทั้งในเกาหลีเหนือ ญี่ปุ่น และจีน

"ส่วนตัวที่กังวลคือกรณีสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ เพราะเริ่มเห็นผลเชิงลบจากเงินทุนไหลเข้า-ออกโดยต่างชาติทยอยขายหุ้นสุทธิแล้ว แต่ความขัดแย้งทางการเมืองเพิ่งเริ่มต้น ตอนนี้จึงไม่ใช่จังหวะกระตุ้นการค้าโลก เป้าส่งออก 5% ของกระทรวงพาณิชย์อาจเป็นไปได้ยาก"

ต่อข้อถามแนวโน้มสงครามค่าเงินนั้น ปีนี้สงครามค่าเงินน่าจะไม่มี เพราะผู้นำจีนและทรัมป์มีความคืบหน้าในการเจรจา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,252 วันที่ 13 - 15 เมษายน พ.ศ. 2560