ทางเดียวไม่เลี้ยวไปไหน : ทำไม?... จึงเป็น "พลเอกเปรม"!!!

11 เม.ย. 2560 | 13:36 น.
ทางเดียวไม่เลี้ยวไปไหน 
โดย :  สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม
ทำไม???? จึงเป็น "พลเอกเปรม" !!!

ปรากฏการณ์อย่างหนึ่งที่คนไทยได้เห็นชินตามาตลอดระยะเวลาหลายสิบปี นั่นก็คือเมื่อถึงวันสงกรานต์หรือวันเกิดของ "พล.อ.เปรม  ติณสูลานนท์" รัฐบุรุษและประธานองคมนตรี

ผู้นำประเทศในขณะนั้นคือ "นายกรัฐมนตรี" จะนำผู้บัญชาการเหล่าทัพและผบ.ตร. เข้าเยี่ยมคารวะ และขอพรจาก "พล.อ.เปรม" เสมอ!!!

พิจารณาจากตำแหน่งประธานองคมนตรีก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องแปลก!!!

แต่อย่าลืมว่า "ประธานองคมนตรี" ก่อนหน้านี้คือ "อาจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์" นั้น ไม่เคยมีกิจกรรมอย่างนี้มาก่อน !!!!!

แน่นอนนั่นแสดงว่ากิจกรรมดังกล่าวนี้ เป็นเรื่องเฉพาะตัวของ"พล.อ.เปรม" เท่านั้น!!!

ทำไม???"พล.อ.เปรม"ถึงมากบารมีอย่างนี้???   ย้อนกลับไปดูประวัติแล้วก็ไม่น่าแปลกใจ!!!!

จากตำแหน่ง "ผู้บัญชาการทหารบก"สู่"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม"และ"นายกรัฐมนตรีคนที่16" ในปีพ.ศ.2523 อยู่ยาวนานถึงปีพ.ศ.2531 เป็นระยะเวลา 8 ปีนั่น ย่อมไม่ธรรมดาอยู่แล้ว!!!!

ตอนก้าวลงจากตำแหน่ง"นายกรัฐมนตรี"นั้น บรรดาพรรคร่วมรัฐบาลพยายามคะยั้นคะยอสนับสนุนให้เป็น"นายรัฐมนตรี"ต่อ!!!! แต่ได้เกิดวาทะอัน "ผู้มีอำนาจ" ทั้งหลายควรจะตระหนักแต่ไม่ค่อยมีใครตระหนักนักนั่นก็คือ "ผมพอแล้ว"!!!

แต่หากพิจารณา ตำแหน่งต่อมาที่"พล.อ.เปรม"ก้าวลงจากเก้าอี้"นายกรัฐมนตรี"แล้วนั่นก็คือ

"พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9" มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้พล.อ.เปรม เป็นองคมนตรี ในวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2531 จากนั้นในวันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2531 ได้รับโปรดเกล้าฯ ยกย่องให้เป็นรัฐบุรุษ และต่อมาในวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ.2541 มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ ให้เป็นประธานองคมนตรี!!!

หลังจากคนไทยได้สูญเสีย "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 " แล้ว   "พล.อ.เปรม"จึงต้องดำรงตำแหน่ง "ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์"ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้!!!

2 ธันวาคม 2559 "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10" โปรดเกล้าฯ ให้ "พล.อ.เปรม" เป็น"ประธานองคมนตรี"อีกครั้ง!!
และเมื่อโปรดเกล้าฯให้"พล.อ.เปรม"นำ"คณะองคมนตรี"เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ

"สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร" มีพระราชดำรัสกับคณะองคมนตรีที่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณว่า "ขอบใจ และแสดงความยินดี ขอบใจที่มีน้ำใจช่วยงาน ที่ว่าคณะองคมนตรีในยุคนี้ ปัจจุบันนี้ก็จะได้รับการมอบภารกิจ ตลอดจนได้รับโอกาส หรือหน้าที่ที่จะให้คำแนะนำ ตลอดจนช่วยกันดำรงความมั่นคงสถาบันของประเทศชาติ ตลอดจนแบ่งงานกันให้ละเอียดอีกครั้งว่าใคร ทำอะไร เรื่องทำงานก็จะให้ขอคำแนะนำ ตลอดจนปรับความสำคัญในการทำงานของประเทศให้สอดคล้องกับนโยบายเกี่ยวกับสถาบันและประเทศชาติ เป็นเรื่องของแผ่นดิน มีเรื่องต่าง ๆ ที่จะมอบให้ก็มาก ดังที่ได้คุยกันนอกรอบแล้ว

ขอขอบคุณ และได้ป๋ามาเป็นประธาน ก็อุ่นใจแล้ว ทุกคนก็เคยทำหน้าที่ถวายรัชกาลก่อน หลายคนก็เชื่อมือกัน มีความสุข ตั้งใจทำงานได้ ขอบคุณ"

"ได้ป๋ามาเป็นประธานก็อุ่นใจแล้ว"!!!

คงไม่ต้องมีคำอธิบายใดๆ แล้วว่าทำไม??จึงเป็น"พล.อ.เปรม"!!!   ธรรมดาสามัญชนคนหนึ่งซึ่งได้ถวายชีวิตรับใช้แผ่นดินมาจนถึงวันนี้ในวัย 96 ปีแล้ว!!!!
คอลัมน์ : ทางเดียวไม่เลี้ยวไปไหน / หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3252   ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.2560