คมนาคมเร่งเบิกจ่ายงบปี60 ทางหลวงขู่แบล็กลิสต์รับเหมาทำงานอืด

16 เม.ย. 2560 | 02:30 น.
ครึ่งทางปีงบประมาณ 60 คมนาคมเร่งเบิกจ่ายงบกว่า 51% เข้าเป้าที่รัฐบาลตั้งให้ “อาคม” ยันปีนี้ทำได้เป้าอย่างแน่นอน กลางปีนี้มีเมกะโปรเจ็กต์ผ่านครม.อีกเพียบบิ๊กทช. สั่งจับตารับเหมาทำงานล่าช้าเล็งขึ้นแบล็กลิสต์

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ถึงการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2560 ของกระทรวงคมนาคมว่า ครึ่งแรกของปีงบประมาณที่ผ่านมานั้นผลเป็นที่น่าพอใจกว่าปีงบประมาณประจำปี 2559 ทั้งนี้ ช่วงเดียวกันของปีงบประมาณก่อนหน้านั้นคมนาคมมีการบิกจ่ายงบอยู่ในระดับท้ายๆ ของหลายกระทรวง แต่ปีนี้ไต่อันดับมาสู่ระดับ 1 ใน 5 กระทรวงที่เบิกจ่ายได้ดีได้สำเร็จ โดยเฉพาะ 2 หน่วยหลักอย่างกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท(ทช.) ทำได้ตามแผนที่กำหนด

"ปีนี้ยืนยันคมนาคมสามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้เกินเป้าอย่างแน่นอน และยังดีกว่าปีที่ผ่านมา เพราะ 2 หน่วยหลักที่มีงานก่อสร้างคือทล. และ ทช.มีงบลงทุนจำนวนมาก โดยเฉพาะโครงการมอเตอร์เวย์ ส่วนโครงการย่อยได้เร่งประมูลหาผู้รับจ้างไปได้มากแล้วจึงไม่น่าเป็นห่วง โครงการขนาดใหญ่ยังเดินหน้าไปได้ดี อีกทั้งมอเตอร์เวย์เส้นนครปฐม-ชะอำ จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในเร็วๆนี้ ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) หากแล้วเสร็จจะเร่งเสนอครม. เชื่อว่ากลางปีนี้จะเสนอครม.ได้อีกหลายโครงการ"

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ภาพรวมการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2560 ณ วันที่ 31 มีนาคม 2560 เบิกจ่ายได้แล้วกว่า 51% ส่วนเป้าที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 52% โดยเฉพาะงบลงทุนเบิกจ่ายได้กว่า 51% ส่วนเป้าที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 41% จึงสูงกว่าเป้าที่รัฐบาลกำหนดไว้

"หากเป็นโครงการขนาดใหญ่ยังเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ(แอ็คชั่นแพลน) หลายหน่วยได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ มีบางโครงการที่งบเกิน 1,000 ล้านบาท ยังเซ็นสัญญาไม่แล้วเสร็จ ส่วนงบปี 2561 ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาตามพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2561 โดยยังเชื่อว่าการเบิกจ่ายจะเป็นไปตามแผนเช่นในปีนี้"

ด้านนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวเสริมว่า ภาพรวมการเบิกจ่ายในปีนี้ประมาณ 50% หรือคิดเป็นยอดวงเงินกว่า 2.3 หมื่นล้านบาทจากที่ได้รับมากว่า 4.6 หมื่นล้านบาท ส่วนงบประจำมีน้อยมากจึงเบิกจ่ายไม่น่าห่วง ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ส่วนเป้าหมายคือ ณ สิ้นเดือนกันยายนนี้จะสามารถเบิกจ่ายได้ 96% โดยโครงการย่อยยังมีจำนวนมากสามารถเบิกจ่ายคืบหน้าไปมากแล้ว ส่วนโครงการใหญ่ที่คาดว่าจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีใน 1-2 สัปดาห์นี้ บางส่วนทยอยเบิกจ่ายงบ 25% แล้ว

ครึ่งปีหลังจึงเชื่อว่าจะได้ตามเป้าที่กำหนดไว้ที่ 96% โดยจะเร่งติดตามการเบิกจ่ายในโครงการขนาดใหญ่ที่เป็นงบผูกพันในปีที่ผ่านมา วงเงินกว่า 1.2 หมื่นล้านบาทให้สามารถเบิกจ่ายในส่วนงบ 15% ออกไปให้ได้มากที่สุด ส่วนโครงการขนาดเล็กคาดว่า 1-2 เดือนนี้จะสามารถเร่งเบิกจ่ายได้ครบทั้งหมด

"หากผู้รับเหมารายไหนทำงานล่าช้าจะต้องลงโทษกันตามระเบียบ หรือมาตรการที่กำหนดไว้แล้วให้เข้มงวดยิ่งขึ้น ดังนั้นหากรายไหนมีผลงานต่ำกว่าแผนเงินที่จ่ายไปจะถูกบันทึกไว้ทุกราย"

นายสุรชัย ศรีเลณวัติ ผู้อำนวยการสำนักแผนงาน กรมทางหลวง กล่าวว่า ปีนี้ทล.ยังสามารถทำได้ดีกว่าแผนที่ทล.และรัฐบาลกำหนดไว้ โดยเบิกจ่ายได้ 55.24% โครงการขนาดย่อยสามารถเบิกจ่ายคืบหน้าอย่างมากแล้ว โครงการใหญ่ยังทำได้ตามแผนที่กำหนดไว้ มีบางงานที่อาจล่าช้าที่สามารถปรับแผนให้ได้ตามที่กำหนดไว้ ล่าสุดสามารถเบิกจ่ายได้สูงกว่าเป้า 1-2% ส่วน2 ไตรมาสหลังของปีนี้จะเน้นผู้รับจ้างให้ปรับแผนการปฏิบัติงานให้รวดเร็วเพื่อทำให้การเบิกจ่ายรวดเร็วขึ้นได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,252 วันที่ 13 - 15 เมษายน พ.ศ. 2560