ไทย-บาห์เรน หารือโอกาสกระชับความสัมพันธ์การค้าและการลงทุน

11 เม.ย. 2560 | 09:07 น.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเยือนกรุงมานามา ราชอาณาจักรบาห์เรน ตามคำเชิญของเจ้าชายคอลิฟะห์ บินซัลมาน   อัลคอลิฟะห์ นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน ระหว่างวันที่ 24 – 26 เมษายน 2560 เพื่อหารือโอกาส    สานต่อการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันในด้านต่างๆ

ในโอกาสเดียวกันนี้ รัฐมนตรีว่ารกระทรวงพาณิชย์ จะเข้าร่วมคณะเดินทางดังกล่าวด้วยเพื่อร่วมหารือแนวทางในการสานต่อ  การส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ขยายมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและบาห์เรน และแก้ไขปัญหาอุปสรรคระหว่างกัน ซึ่งไทยจะพยายามเสนอโอกาสในการส่งเสริมนโยบายชาติระหว่างกัน โดยไทยสามารถสนับสนุนนโยบาย food security ให้บาห์เรน ในขณะเดียวกัน บาห์เรนก็สามารถสนับสนุนนโยบาย energy security         ให้ไทย และโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายสามารถใช้ประโยชน์จากความได้เปรียบในเชิงสภาพที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ในฐานะประตูการค้าซึ่งกันและกัน โดยที่ตั้งของบาห์เรนเป็นจุดผ่านสินค้าเข้าสู่ตลาดอื่นๆ ที่สำคัญ เช่น กลุ่มประเทศรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) โดยเฉพาะซาอุดีอาระเบีย เพราะมีชายแดนติดกัน นอกจากนี้ ยังสามารถส่งออกไปยังตลาดนอกภูมิภาค ได้แก่ แอฟริกาตอนเหนือ เอเชียใต้ และเอเชียกลาง ในขณะที่ ไทยตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจที่มีความเชื่อมโยงไปยัง CLMV ASEAN และ RCEP ได้ นอกจากจากนั้น ไทยจะพยายามเสนอขอให้บาห์เรนพิจารณานำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารจากไทยโดยเฉพาะอาหารฮาลาลเพิ่มขึ้น รวมทั้ง ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพให้แก่นักท่องเที่ยวชาวบาห์เรน   อันจะช่วยกระชับความสัมพันธ์การค้าและการลงทุนให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายจะหารือ ในรายละเอียดต่อไปภายใต้คณะกรรมการอำนวยการร่วม (Joint Steering Committee: JSC) ตามบันทึก  ความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงด้านอาหาร การค้าและการลงทุนในผลิตภัณฑ์และโภคภัณฑ์การเกษตร โดยเฉพาะอาหารฮาลาลระหว่างไทยกับบาห์เรน

การค้าระหว่างไทยกับบาห์เรนในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา (2555 - 2559) มีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 447.78 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2559 บาห์เรนเป็นคู่ค้าอันดับที่ 63 ของไทยในตลาดโลก และอันดับที่ 9 ในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยการค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 300.59 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 26 จากปี 2558 และมีสัดส่วนการค้าคิดเป็นร้อยละ 0.07 ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของไทย และไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้า 79.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยการส่งออกสินค้าของไทยไปยังบาห์เรน มีมูลค่า 190.05 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจากปี 2558 ร้อยละ 12.74 ในขณะที่ไทยนำเข้า  จากบาห์เรน 110.55 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจากปี 2558 ร้อยละ 41.32

สินค้าที่มีศักยภาพในการส่งออกและนำเข้า

สินค้าส่งออกของไทย รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องคอมเพรสเซอร์ของเครื่องทำความเย็น ตู้เย็น ตู้แช่แข็ง เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่อง ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ผลิตภัณฑ์พลาสติกเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ  ทองแดงและของทำด้วยทองแดง และเครื่องซักผ้าและซักแห้ง เป็นต้น

สินค้านำเข้าจากบาห์เรน น้ำมันสำเร็จรูป สินแร่โลหะอื่น ๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ ปุ๋ย และยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์เครื่องประดับอัญมณี สัตว์น้ำสดแช่เย็น แช่แข็ง แปรรูป เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ ผ้าผืน และเหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น