กรุงเทพประกันภัย สอนทีมงาน ยึดหลักธรรมนำชีวิตและธุรกิจ

15 เม.ย. 2560 | 11:00 น.
นโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ของ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือบีเคไอ มีหลักๆ ด้วยกันถึง 5 ด้าน ได้แก่ การสร้างจิตสำนึกให้ผู้บริหารและพนักงาน ตระหนักถึงความสำคัญของการปฏิบัติตนให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม การให้ความช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส การจัดสรรงบสนับสนุนกิจกรรมสังคม การส่งเสริมการศึกษา และการรณรงค์สร้างเครือข่ายเพื่อให้เกิดความร่วมมือ

รูปแบบของกิจกรรมที่ออกมา จะมีทั้งเรื่องของสิ่งแวดล้อม ศิลปะวัฒนธรรม สุขภาพกีฬา และการศึกษา และส่วนหนึ่งของการสร้างจิตสำนึกที่ดีให้กับผู้บริหารและพนักงาน โดยบริษัทได้จัดกิจกรรม ตามรอยเส้นทางแห่งศรัทธา สักการะสังเวชนียสถานทั้งในอินเดียและเนปาล โดยคณะผู้บริหาร พร้อมพันธมิตรคู่ค้าและพ่วงสื่อมวลชนร่วมสานต่อนโยบายซีอีโอ " ชัย โสภณพนิช"ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารบีเคไอ ต้นแบบของการยึดหลักธรรมะนำทางชีวิตและธุรกิจ

คณะเดินทางได้เยี่ยมชมบ้านนางสุชาดา ซึ่งปัจจุบันคงเหลือเพียงซากเนินดิน นมัสการ พระศรีมหาโพธิ์ สถานที่พระพุทธองค์ทรงตรัสรู้และสักการะพระพุทธเมตรัย เมืองกุสินารา สถานที่เสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน นมัสการสถูปสาลวโนทยาน สังเวชนียสถานที่ทำให้เกิดธรรมสังเวช ซึ่งธาตุเจดีย์มหาปรินิพพานสถูป และสุดท้าย คือ การไปกราบนมัสการธัมเมกขสถูป สถานที่แสดงปฐมเทศนาโปรดปัญจวัคคีย์จนเกิดพระรัตนตรัยขึ้นเป็นครั้งแรกในโลกและเป็นสถานที่ทรงอยู่เป็นพรรษาแรกหลังจากตรัสรู้ โดยทริปนี้ มี "พระมหาเชษฐา วิสุทธิสิริ"ธรรมวิทยากร ให้ความกระจ่างตลอดทริปจาริก

หลักคิดจากการเดินทางทริปนี้ คือ ทางสายกลาง "มัญชิมาปฎิปทา" ใครจะยอมเดินตามเส้นทางนี้หรือไม่ และหัวใจของพระพุทธศาสนาอยู่ที่ "สติ" คือ อยู่ด้วยความไม่ประมาท เหล่านี้ล้วนสามารถนำมาใช้กับการดำเนินชีวิต และการทำงานได้ทั้งสิ้น ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของกรุงเทพประกันภัย ในการสร้างจิตสำนึกให้ผู้บริหารและพนักงาน ตระหนักถึงความสำคัญของการปฏิบัติตนให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,252 วันที่ 13 - 15 เมษายน พ.ศ. 2560