อินทัชผสานมือภาครัฐเสริมสร้างคุณภาพชีวิตเด็กในโรงเรียนด้อยโอกาส

14 เม.ย. 2560 | 10:00 น.
หากจะพูดถึงนโยบายด้านสังคมของ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ อินทัช "ฟิลิป เชียง ชอง แทน" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทฯ เน้นย้ำตามแกนคิด "คนไทยแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง" นั่นคือสิ่งที่อินทัชเดินหน้าทำมาอย่างต่อเนื่อง อะไรที่จะทำให้คนไทยสุขภาพดี มีการศึกษา มีประสบการณ์ชีวิตที่ดี ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างผลิตผลที่มีคุณภาพ นั่นคือสิ่งอินทัชพยายามทำ โดยมุ่งเน้น ใน 2 ส่วนหลัก คือ 1.การพัฒนาเยาวชนไทย เพราะเชื่อว่า การเริ่มตั้งแต่อายุยังน้อย สามารถสร้างคาแรคเตอร์ สุขภาพ และความรู้ที่ยั่งยืนได้ และ 2. เพิ่มคุณภาพชีวิตชุมชน ซึ่งจะส่งต่อไปสู่เยาวชนในชุมชนนั่นเอง

mp32-3252-3 ในปีนี้ อินทัชยังได้ร่วมกับสำนักงานรองนายกรัฐมนตรี โดย พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง ในโครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของนักเรียนในโรงเรียนที่ด้อยโอกาส เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของโรงเรียนให้มีความเหมาะสม มีหลักโภชนาการ มีการเสริมสร้างสุขภาพอนามัย รวมทั้งพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการศึกษา ส่งเสริมให้เกิดสภาพแวดล้อม และบรรยากาศที่ดีต่อการใช้ชีวิตของนักเรียนในโรงเรียน โดยอินทัชได้รับมอบหมายให้ดูแลพื้นที่ จังหวัดน่าน ใน 3 โรงเรียน 3 อำเภอ ได้แก่ โรงเรียนบ้านร่มเกล้า อำเภอแม่จริม, โรงเรียนบ้านสันเจริญ อำเภอท่าวังผา และโรงเรียนราษฎร์รัฐพัฒนา อำเภอสันติสุข

mp32-3252-2 สิ่งที่อินทัชเข้าไปช่วยเหลือ คือ การจัดทำระบบน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคจากประปาภูเขาด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้นักเรียนได้บริโภคน้ำสะอาด และยังแนะนำให้มีการจำหน่ายน้ำสะอาดให้กับชุมชน เป็นการสร้างรายได้ให้กับโรงเรียน นอกจากนี้ เอไอเอส ยังเข้ามาเสริมด้วยการติดตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร และไทยคม และซีเอส ล็อกซอินโฟ ทำหน้าที่สนับสนุนติดตั้งจาน DTV ไทยคิดไทยคม ทุนสนับสนุนโครงการของโรงเรียน และตู้หนังสือ

mp32-3252-4 "ฟิลิป" บอกว่า โครงการของสำนักนายกฯ สอดคล้องกับแนวทางการทำงานของอินทัชอยู่แล้ว โครงการนี้จึงถือเป็นโปรเจคที่สมบูรณ์แบบในการช่วยเหลือเยาวชนและชุมชน การให้ความช่วยเหลือของอินทัช เน้นความต่อเนื่อง จึงจะมีการติดตามผลต่อเนื่องหลังจากนี้อีก 3 ปีในเบื้องต้น เพื่อให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ให้โครงการเดินหน้าไปอย่างสมบูรณ์แบบจริงๆ ไม่ใช่แค่เข้ามาช่วยตอนเริ่มต้น แล้วก็หายไป เขาต้องการให้ความช่วยเหลือนี้แก้ปัญหาให้เกิดผลจริงๆ

ต่อจากโปรเจคนี้ อินทัชกำลังศึกษาการให้ความช่วยเหลือโรงเรียนด้อยโอกาสที่จังหวัดเลย โดยรูปแบบการให้ความช่วยเหลือ ต้องศึกษาดูว่าโรงเรียนในจุดนั้นๆ ขาดแคลนอะไร หรือมีปัญหาอะไรบ้าง

mp32-3252-5 "ฟิลิป" บอกว่า หน้าที่ของเขาคือ 1.การบริหารธุรกิจ สร้างรายได้ที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น 2.ทำให้องค์กรเติบโต ด้วยการลงทุนใหม่ๆ และ 3. คือ การช่วยเหลือสังคม ทำให้คนไทยแข็งแรง ดดยตั้งทีมขึ้นมาดูแล และตัวเขาเองในฐานะผู้นำ ก็สนับสนุนเต็มที่ หากทีมงานเห็นว่ามีโปรเจคไหนสำคัญเร่งด่วน ก็สามารถนำเรื่องเสนอบอร์ด เพื่อพิจารณางบสนับสนุนได้ทันที เพราะเป้าหมาย คือ ความยั่งยืน ไม่ใช่แค่เข้าไปวางรากฐาน ส่วนจะเกิดหรือไม่เกิดไม่สนใจ ทุกสิ่งที่อินทัชทำ ต้องเกิดผลดี สำเร็จอย่างยั่งยืนจริงๆ

ส่วนโครงการความช่วยเหลือสังคมอื่นๆ อินทัชยังคงเดินหน้าและทำต่อเนื่อง เช่น โครงการกลุ่มอินทัชสร้างโอกาสทางการศึกษา โครงการจินตนาการสืบสาน วรรณกรรมไทยกับอินทัช โครงการปลูกข้าวเพื่อสุขภาพโดยอินทัช เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,252 วันที่ 13 - 15 เมษายน พ.ศ. 2560