"ณัฐวุฒิ หิรัญพันธุ์ทิพย์" นักการตลาดที่ดี ต้องขายได้ทุกอย่าง

16 เม.ย. 2560 | 07:00 น.
ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ได้เกิดปรากฎการณ์ "กระทะโคเรียคิง" ในหัวใจบรรดาแม่บ้าน หรืออาจจะลามปรามไปถึงคนที่ไม่ใช่แม่บ้านแล้วขณะนี้ ด้วยเหตุที่ "วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา" ไปปรากฎอยู่บนหน้าจอทีวีของทุกบ้านแบบไม่ต้องหยุดให้หายใจกันเลยทีเดียว ปรากฎการณ์เช่นนี้ไม่ได้เกิดกันบ่อยๆ โดยเฉพาะในยุคที่เศรษฐกิจติดๆ ขัดๆ เพราะฉะนั้น "ฐานเศรษฐกิจ" จึงต้องขอตามมาถามและพูดคุยกับผู้บริหารแบรนด์โคเรียคิง "ณัฐวุฒิ หิรัญพันธุ์ทิพย์" หัวหน้าฝ่ายการคลาด (Chief Marketing Officer – CMO) บริษัท โคเรียคิงไทยแลนด์ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิโดริ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้วางกลยุทธ์สร้างแบรนด์โคเรียคิง จนประสบความสำเร็จอย่างงดงาม

"ณัฐวุฒิ" จบปริญญาโท และมีประสบการณ์ไดเร็คเซล จากบริษัท 1577 Home Shopping จำกัด ของ "จุล โชติกะวรรณ" ในช่วงที่คุณแม่ป่วยและเสียชีวิต ผู้บริหารคนนี้จึงลาออกจากโฮมช้อปปิ้ง แล้วออกมาตั้งบริษัทเอเยนซี่โฆษณา คือ บริษัท มิโดริ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด และบริษัท ไฮบริทโบวด์ จำกัด ดิจิตอลเอเยนซี่ เขาทำบริษัทตัวเองได้ซักระยะ "คุณจุล" ก็เรียกกลับให้มาช่วยงาน และนั่นคือจุดเริ่มต้น ที่ทำให้เกิดการแยกบริษัทใหม่ หลัง "คุณจุล" ไปพบผู้ผลิตกระทะโคเรียคิง "มิสเตอร์ ยัง ซุง" ที่ประเทศเกาหลี และมีแนวคิดในการนำเข้ามาทำตลาดในบ้านเรากระทะโคเรียคิง จึงถูกนำเข้ามาจำหน่าย โดยบริษัท วิซาท โซลูชั่น จำกัด และทำการตลาดโดย 2 บริษัทเอเยนซี่โฆษณา ซึ่ง "ณัฐวุฒิ" นั่งเป็นซีอีโอหมดทั้ง 3 บริษัท เพราะฉะนั้น เขาคือ ผู้วางกลยุทธ์ทั้งหมดให้กับแบรนด์ๆ นี้ โดยมี "คุณจุล" เป็นแม่ทัพใหญ่อีกทีหนึ่ง

ความรู้ความสามารถด้านการตลาด ที่ได้รับประสบการณ์จากโฮมช้อปปิ้ง รวมกับความเป็นคนที่ทำอะไรทำจริง แบรนด์โคเรียคิง เริ่มทำตลาดจริงจังเมื่อปีปลายปี 2558 ลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆ ควบคู่กับการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค...พอผิดปุ๊บ เราเรียนรู้ แล้วรีบแก้ไข และหาวิธีใหม่ที่ถูกต้อง แต่สิ่งสำคัญที่เป็นแกนหลักของเราคือ ...การบริการลูกค้า และคุณภาพของสินค้า

สิ่งหนึ่งที่เป็นหัวใจของความสำเร็จของแบรนด์โคเรียคิง คือ "ความจริงใจกับลูกค้า" เมื่อลูกค้าใช้ แล้วชอบ ก็เกิดการบอกต่อ "ณัฐวุฒิ" บอกว่า ไม่ใช่อยู่ดีๆ เขาจะลุกขึ้นมาทุ่มงบโฆษณาเป็น 1,000 ล้านบาท การที่เขาจะสร้างแบรนด์สินค้าตัวใด้ตัวหนึ่ง สินค้านั้นต้องเป็นสินค้าที่มีคุณภาพจริงๆ เพราะฉะนั้น ตลอดแรกที่เขาโฟกัส คือ ตลาดขายตรง ที่ต้องอาศัยการโฆษณา สร้างแบรนด์ให้คนรู้จัก เมื่อควบคู่ไปกับคุณภาพของสินค้า ที่ลูกค้าใช้แล้วแฮปปี้ ก็ทำให้ยอดขายสามารถเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้ โคเรียคิงได้ขยายตลาดไปห้างสรรพสินค้า และจุดขายอื่นๆ มากมาย

แต่ความสำเร็จที่ได้จาก กระทะโคเรียคิง ไม่ได้สูตรความสำเร็จที่จะนำไปใช้กับสินค้าอื่นๆ ได้หมด "ณัฐวุฒิ" อธิบายว่า สินค้าที่วิซาท โซลูชั่นนำเข้ามาจำหน่าย ยังมีชาสมุนไพรกรีนเนเจอร์ และ Kelly Serum และ Kelly Bright Resolution Cream ที่บริษัทฯ ร่วมพัฒนาสูตรกับพันธมิตร และขณะนี้ทั้ง 2 แบรนด์เริ่มทำตลาดแล้ว โดยผลิตภัณฑ์เคลลี่ มี ก้อง-สหรัถ สังคปรีชา เป็นพรีเซ็นเตอร์ ขณะที่ชาสมันไพร มีอาจารย์ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ เป็นพรีเซ็นเตอร์
"การทำตลาด เราอาจจะบอกล่วงหน้าไม่ได้ สิ่งที่เราพูดวันนี้ พรุ่งนี้คือล้าสมัยแล้ว อะไรที่ประสบความสำเร็จในอดีต แล้วเรายังคงเดินหน้าแบบเดิมๆ เราก็อาจไม่ประสบความำเร็จ เราต้องคิดใหม่อยู่ตลอดเวลา"

[caption id="attachment_140563" align="aligncenter" width="503"] ณัฐวุฒิ หิรัญพันธุ์ทิพย์ นักการตลาดที่ดี ต้องขายได้ทุกอย่าง ณัฐวุฒิ หิรัญพันธุ์ทิพย์ นักการตลาดที่ดี ต้องขายได้ทุกอย่าง[/caption]

ผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอยเคลลี่ ซีอีโอคนนี้บอกว่า เขายังต้องลองผิดลองถูกอีกระยะ เพราะสินค้าเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเกือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเท่านั้น ส่วนจะทุ่มโฆษณาเมหือนกระทะโคเรียคิงหรือไม่ อันนี้ยังตอบไม่ได้ แต่ก็อย่างที่เขาบอก คือ การตลาด ถ้าทำแบบเดิมๆ ก็ใช่ว่าจะประสบความสำเเร็จเหมือนเดิม

"วิธีคิดของผม เน้นคุณภาพ ไม่เน้นปริมาณ เราไม่ได้ต้องการกำไรมากมาย เป้าของเรามี 2 เรื่อง คือ อยากให้คนไทยใช้ของดีๆ และเราอยากสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง การเลือกพรีเซนเตอร์ ก็เลือกเอง พอมองแล้ว เห็นว่าใช้ มันเป็นการเลือกจากจิตสำนึก มองแล้วใช่ ตรงกับสินค้า ผมมองว่า การเป็นนักขายหรือนักการตลาด สินค้าทุกตัวของผมต้องขายได้ เราต้องทำให้ผู้บริโภคเข้าใจในตัวสินค้าให้ได้ นักการตลาดที่ดี ต้องขายได้ทุกอย่าง และต้องคิดใหม่อยู่เสมอ"

ซีอีโอ โคเรียคิง บอกว่า เขาใช้เวลาในการศึกษาและพัฒนาสินค้าแต่ละตัวนานพอสมควร จะเรียกว่าเลือกเยอะ ก็คงไม่ผิดนัก เพราะเป้าหมายของเขาคือคุณภาพ เมื่อได้สินค้าที่ต้องการ เขาจึงมาเติมต่อด้วยการเรียนรู้ตลาด ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจในตัวสินค้า เกิดการลองใช้ และทำให้เกิดการซื้อซ้ำ จากคุณภาพของสินค้าจริงๆ ส่วนการทำตลาดรูปแบบอื่นๆ ไม่ว่าจะโฆษณา หรือบริการหลังการขาย นั่นคือการเติมเต็มให้ทุกอย่างสมบูรณ์

การมายืนอยู่ ณ จุดนี้ได้ เป็นสิ่งที่เกินฝัน แต่การที่เขาจะรักษาฝันดีๆ ให้คงอยู่กับเขาตลอดไป นั่นคือ การเน้นย้ำตามกระบวนการทำงานทั้งหมดที่เขาทำมา และเติมเต็มด้วยไอเดียการทำตลาดใหม่ๆ อยู่เสมอ และนี่คือ คีย์แห่งความสำเร็จของนักการตลาดที่ชื่อ "ณัฐวุฒิ หิรัญพันธุ์ทิพย์"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,252 วันที่ 13 - 15 เมษายน พ.ศ. 2560