เศรษฐกิจชายแดนใต้คึกคักรับสงกรานต์ทั้งการค้า-ท่องเที่ยว-กีฬา

11 เม.ย. 2560 | 05:05 น.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ช่วงสงกรานต์เศรษฐกิจ  ชายแดนใต้มีกิจกรรมคึกคักเป็นพิเศษ ทั้งการค้า ท่องเที่ยว กีฬา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ให้มีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ดันสินค้าโอทอป 5 ดาว เข้าห้างคู่ขนานไปกับอีคอมเมิร์ต พร้อมบูมท่องเที่ยว กีฬา โดยจัดวอลเล่ย์บอลชายหาดนานาชาติที่สตูล ส่งผลให้ธุรกิจโรงแรมที่พัก ท่องเที่ยว อาหาร ของที่ระลึก สปาเสริมสวย คึกคักตาม

ในช่วง 8-11 เมษายน 2560 จังหวัดสตูล ได้รับคัดเลือกให้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันวอลเลห์บอลชายหาด เอสเอ็มเอ็ม เอวีซี บีช ทัวร์ เอสโคลา สตูล ปากบารา มาสเตอร์ ครั้งที่ 2 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเข้าแข่งขัน 55 ทีมจาก 17 ประเทศ อาทิ ไทย ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น มัลดีฟส์ อิหร่าน โอมาน กาตาร์ เป็นต้น โดยจัดให้มีการแข่งขันที่ ชายหาดปากบารา อำเภอละงู จังหวัดสตูล กำหนดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ วันที่ 11 เมษายน 2560 ช่วง 16.00-18.00 น. นับเป็นโอกาสดีในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและแนะนำแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของจังหวัดสตูล เช่น เจดีย์พันยอดในท้องที่อำเภอละงู ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล ที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ

ด้านกิจกรรมของกระทรวงพาณิชย์ในจังหวัดชายแดนใต้ 5 จังหวัด ได้ประสานจัดกิจกรรมร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งการพัฒนาให้ความรู้ผู้ประกอบการ การจัดทำ Business Matching ระหว่างผู้ประกอบการในพื้นที่กับผู้ประกอบการของประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งกับผู้ประกอบการไทยในภูมิภาคต่างๆ อีกทั้งผลักดันให้ผู้ประกอบการมีการพัฒนาคุณภาพสินค้า ให้เป็นที่ยอมรับของตลาดระดับนานาชาติอีกด้วย ล่าสุดสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลาได้รับมอบหมายจากกระทรวงพาณิชย์ให้พิจารณาผู้ประกอบการสินค้าฮาลาลจาก 5 จังหวัดชายแดนใต้ จำนวน 16 ราย เข้าร่วมงาน THAIFEX 2017 ซึ่งกำหนดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม - 4 มิถุนายน 2560 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี โดย THAIFEX เป็นงานที่ผู้ผลิตสินค้าประเภทอาหารของไทยและเอเชีย จะมานำเสนอศักยภาพสินค้าพร้อมพบปะลูกค้าจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก เป็นโอกาสที่ผู้ประกอบธุรกิจประเภทอาหาร สามารถขยายช่องทางและเพิ่มมูลค่าการค้าสู่สากลต่อไป

กิจกรรมของกระทรวงพาณิชย์มีอย่างต่อเนื่องทั้งงาน “เทศกาลอาหารเล่าขานเมืองเบตง” ที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลาในวันที่ 10-14 พฤษภาคม 2560 และงานส่งเสริมกิจกรรมการค้าการท่องเที่ยวจังหวัดสตูลในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2560 ในงานจะมีการเชิญภาครัฐและเอกชนด้านการค้าการท่องเที่ยวประเทศมาเลเซียเข้ามาเจรจาธุรกิจการค้าและการท่องเที่ยวกับนักธุรกิจของไทยเพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ  ในจังหวัดชายแดนใต้

“การบูรณาการทำงานระหว่างภาครัฐและเอกชนทั้งในระดับจังหวัด ระดับภูมิภาคและระดับประเทศ มีความสำคัญเป็นอย่างมากสามารถสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ในด้านการค้าและการท่องเที่ยว ทำให้มีการพัฒนาคุณภาพสินค้า การให้บริการ นำพาสินค้าและบริการของไทยไปสู่ตลาดโลก” นางอภิรดี กล่าว