พาณิชย์เตรียมนิติบุคคลแห่นำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกไม่ใจระบบไม่มีล่ม!

11 เม.ย. 2560 | 04:19 น.
พาณิชย์ เตรียมรับมือนิติบุคคล แห่นำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์หนาแน่นช่วงปลายเดือนพฤษภาคม มั่นใจระบบไม่มีล่ม! ส่งได้ 24 ชั่วโมง

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นิติบุคคลที่มีรอบปีบัญชีสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2559 ต้องนำส่งงบการเงินให้แก่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2560 โดยต้องนำส่งงบการเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (DBD e-Filing) เท่านั้น ทั้งนี้ ในรอบปีบัญชี 2559 มีนิติบุคคลที่ต้องนำส่งงบการเงินรวม 591,052 ราย ซึ่ง ณ วันที่ 7 เมษายน 2560 มีนิติบุคคลได้นำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) แล้ว จำนวน 57,967 ราย คิดเป็นร้อยละ 9.81 และยังคงมีนิติบุคคลที่ต้องนำส่งงบการเงินอีกจำนวน 533,085 ราย

“ด้วยปริมาณนิติบุคคลที่ต้องนำส่งงบการเงินมีเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่มักจะทยอยนำส่งงบฯ ในช่วงเดือนพฤษภาคม โดยเฉพาะสัปดาห์สุดท้ายก่อนครบกำหนด ทำให้ช่วงดังกล่าวมีปริมาณการนำส่งงบฯ มากเป็นพิเศษ (Peak Load) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการให้บริการฯ  กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้นจึงกำหนดมาตรการขึ้นเพื่อรองรับปริมาณการนำส่งงบฯ ที่มีเป็นจำนวนมาก ดังนี้ 1) ระหว่างวันที่ 7 เมษายน - วันที่ 30 มิถุนายน 2560 นี้ กรมฯ จะขยายเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและระบบเซิร์ฟเวอร์ทำให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อรองรับปริมาณการนำส่งงบการเงินได้เป็นจำนวนมากๆ

2) หากรอบระยะเวลาการนำส่งงบการเงินในสิ้นปีบัญชีตรงกับวันหยุดราชการ ให้สามารถนำส่งงบการเงินผ่านระบบ DBD e-Filing ในวันทำการถัดไปได้โดยไม่เสียค่าปรับ 3) หากนิติบุคคลมีความจำเป็นอนุโลมให้นำส่งงบการเงินในรูปแบบกระดาษได้ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด แต่ต้องนำส่งงบการเงินผ่านระบบ e-Filing ด้วยภายใน 30 วัน โดยจะยังถือว่าเป็นการปฏิบัติตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด”

จากมาตรการที่ได้กำหนดมาดังกล่าวข้างต้น จะสามารถสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ประกอบการในการนำส่งงบฯ ผ่านระบบ e-Filing ได้ว่าระบบจะมีเสถียรภาพรองรับการนำส่งงบการเงินในช่วง Peak Load และไม่ล่มกลางคันระหว่างการจัดส่งงบฯ แน่นอน รวมทั้ง เป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการ โดยสามารถนำส่งงบฯ ผ่านระบบ e-Filing ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้กรมฯ ได้ตั้งทีมเฉพาะกิจขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ไม่สามารถนำส่งงบการเงินทาง e-Filing โดยได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการ e-Filing บริเวณชั้น 10 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อช่วยเหลือและสอนวิธีนำส่งงบการเงินทาง e-Filingทุกขั้นตอน จนกระทั่งสามารถนำส่งงบฯ ได้อย่างสมบูรณ์

สำหรับนรอบปีบัญชี 2558 มีนิติบุคคลนำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) จำนวน 368,382 ราย คิดเป็นรายละ 64.82 ของนิติบุคคลที่ต้องนำส่งงบการเงินฯ และคาดว่า รอบปีบัญชี 2559 จะมีนิติบุคคลนำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) จำนวนไม่น้อยกว่า 450,000 ราย