28 สนามบินเตรียมพร้อมรับการเดินทางช่วงสงกรานต์

10 เม.ย. 2560 | 15:14 น.
กรมท่าอากาศยานพร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ได้สั่งการให้ท่าอากาศยานในสังกัด ทั้ง 28 แห่ง เตรียมความพร้อม  ในการให้บริการและอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และมาตรการการรักษาความปลอดภัยในทุกท่าอากาศยาน  โดยกรมท่าอากาศยานได้เตรียมแผนอำนวยความสะดวกและมาตรการการรักษาความปลอดภัย ให้ผู้โดยสารเพื่อเป็นการรองรับการเดินทางของประชาชนในระหว่างวันที่ 5-18 เมษายน 2560 ดังนี้

1. ด้านการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร

- การจัดเวรอำนวยการ, เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ เพื่อดูแลและให้คำแนะนำผู้โดยสาร

- การเตรียมความพร้อมในเรื่องของอุปกรณ์อำนวยความสะดวกผู้โดยสาร เช่น เก้าอี้พักรับรองต้องเพียงพอกับปริมาณของผู้โดยสาร

- ความสะอาดในทุกพื้นที่ของท่าอากาศยาน ขณะนี้ท่าอากาศยานทุกแห่งของกรมท่าอากาศยาน ได้จัดกิจกรรม ๕ ส. ทำความสะอาดในทุกจุดเพื่อให้เกิดความสะอาดและเป็นระเบียบ รวมถึงห้องสุขาที่ให้บริการ         แก่ผู้โดยสารภายในท่าอากาศยานด้วย

- ขอความร่วมมือผู้ประกอบการที่ให้บริการรถสาธารณะ รถรับ – ส่งผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยาน ให้บริการผู้โดยสารอย่างเพียงพอทุกเที่ยวบิน กำชับเรื่องอัตราค่าบริการให้เป็นไปตามมาตรฐาน และปฏิบัติตามนโยบายกระทรวงคมนาคม "ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน (Road Safety Culture)" โดยร่วมกัน "ขับรถช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัดนิรภัย"

- ผู้โดยสารสามารถให้คำแนะนำหรือข้อติชมการให้บริการของท่าอากาศยานต่างๆ ผ่านทาง https://www.airports.go.th/web-forms/app/form?id=21&b=0 เพื่อกรมท่าอากาศยานจะได้นำไปปรับปรุงการให้บริการต่อไป

2. ด้านมาตรการความปลอดภัย

- ให้ทุกท่าอากาศยานในสังกัดคงระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยาน ระดับ 3 ซึ่งเป็นระดับความเข้มงวดสูงสุด และเพิ่มความเข้มงวดการปฏิบัติตามการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะการตรวจค้น และการควบคุมการเข้าพื้นที่หวงห้ามของท่าอากาศยาน

- ให้ทุกท่าอากาศยานซักซ้อมความเข้าใจและการปฏิบัติตามแผนการรองรับเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารในพื้นที่เพื่อติดตามควบคุมสถานการณ์ความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด

- จัดเจ้าหน้าที่ตรวจตราบริเวณอาคารที่พักผู้โดยสารและโดยรอบพื้นที่ท่าอากาศยาน รวมถึงเจ้าหน้าที่ เฝ้าระวังตรวจตราผ่านกล้องวงจรปิดตลอด 24 ชั่วโมง

- ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบหากพบเห็นสิ่งผิดปกติต้องสงสัยหรือพบสัมภาระที่ไม่ทราบเจ้าของ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ท่าอากาศยานทราบโดยด่วน เพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

- ประสานกับตำรวจ ทหาร หรือฝ่ายปกครอง รวมทั้งหอบังคับการบินในพื้นที่ที่เกี่ยวกับการป้องกันอันตรายจากโคมลอย โคมควันหรือวัสดุอย่างอื่นที่ปล่อยขึ้นไปในอากาศ

นอกจากนี้ คณะผู้บริหารกรมท่าอากาศยาน นำโดย นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน  จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตามแผนปฏิบัติการป้องกันอุบัติเหตุและอำนวยความสะดวก  การเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 ของกระทรวงคมนาคม และร่วมอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร ในท่าอากาศยานต่างๆ ตามโครงการ “สุขสันต์สงกรานต์ กลับบ้านสุขใจ ด้วยบริการมาตรฐานและปลอดภัย จากใจกรมท่าอากาศยาน” ซึ่งได้จัดกิจกรรมในทุกท่าอากาศยานในสังกัดกรมฯพร้อมกัน ในวันพุธที่ 12 เมษายน 2560 โดยคณะผู้บริหารจะเดินทางไปเปิดโครงการ ณ ท่าอากาศยาน 4 แห่ง คือ 1. ท่าอากาศยานเลย 2. ท่าอากาศยานอุบลราชธานี 3. ท่าอากาศยานตรัง และ 4. ท่าอากาศยานลำปาง