กอช.ตัวช่วยสร้างหลักประกันรายได้ รองรับสังคมสูงวัย

10 เม.ย. 2560 | 02:26 น.
กองทุนการออมแห่งชาติ ตัวช่วยทางการเงินยิ่งออม ยิ่งสบาย สร้างหลักประกันรายได้ เตรียมความพร้อมสู่สังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์

นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช.กล่าวว่า อีกไม่นานประเทศไทยจะเข้าสู่การเป็นสังคมสูงวัยเต็มรูปแบบ เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนต้องเตรียมความพร้อมไม่เพียงแต่ตัวผู้สูงอายุเองเท่านั้น แต่หมายรวมถึงประชาชนคนไทยในทุกเพศทุกวัยด้วย ทั้งในด้านการดำรงชีวิตอยู่ ด้านสุขภาพอนามัย และที่สำคัญคือด้านความมั่นคงทางการเงิน ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีหลักประกันรายได้ให้มีเงินเพียงพอในการใช้จ่ายเพื่อการดำรงชีพยามชราภาพ

“ในขณะที่อนาคตคนไทยจะมีอายุยืนยาวมากขึ้นแต่สถาบันครอบครัว ลูก หลาน ซึ่งเคยเป็นที่พึ่งพาของผู้สูงอายุในอดีตกลับเริ่มอ่อนแอลง อีกทั้งระดับการเก็บออมของประชาชนคนไทยโดยเฉพาะผู้เป็นแรงงานนอกระบบยังอยู่ในระดับที่ต่ำ มากกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศยังออมไม่เพียงพอ และบางคนยังไม่ได้แม้แต่เริ่มเก็บออมดังนั้นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม หันมาสร้างวินัยทางการออมและรู้จักการวางแผนเก็บออมเงินระยะยาวหรือการออมเงินเพื่อยามชรา จึงเป็นกุญแจสำคัญในการเตรียมความพร้อมทางการเงินที่จะทำให้ประชาชนมีความมั่นคงในวัยชรา”นายสมพรกล่าว

กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช.เป็นอีกรูปแบบการออมที่มุ่งส่งเสริมให้คนไทยส่วนใหญ่ของประเทศอันประกอบด้วย นักเรียนนักศึกษา ตลอดจนแรงงานนอกระบบและผู้ประกอบอาชีพอิสระที่มีอายุระหว่าง 15-60 ปี ได้มีการเก็บออม ซึ่งเป็นการออมระยะยาวที่มีรัฐช่วยออมด้วยการจ่ายเงินสมทบกล่าวคือ หากสมาชิกสะสมเงินกับ กอช. รัฐจะสมทบเพิ่มให้ในรูปแบบขั้นบันไดตามช่วงอายุ สูงสุด 1,200 บาท/ปี ทั้งนี้ เมื่อสมาชิกมีอายุครบ 60 ปีจะให้ประโยชน์เป็นเงินบำนาญหรือเงินดำรงชีพ (ขึ้นอยู่กับวินัยทางการออมของแต่ละบุคคลและผลตอบแทนจากการลงทุนในแต่ละปี)หากมีการออมอย่างต่อเนื่อง มั่นใจได้ว่าประชาชนจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ในวัยชรา