ที่นี่ไม่มีความลับ : ธรรมาภิบาลฉบับปตท.!

07 เม.ย. 2560 | 10:57 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ที่นี่ไม่มีความลับ

โดย : เอราวัณ 
 

 ธรรมาภิบาลฉบับปตท.!

ปตท.ร่อนจดหมายชี้แจงกรณีรับสินบนโรลส์-รอยซ์ ยันมีธรรมาภิบาล

บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) โดย ประเสริฐ สลิลอำไพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม ได้ทำหนังสื่อชี้แจงข่าวหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจที่กำลังตรวจสอบการทุจริตในปตท. โดยเฉพาะกรณีการรับสินบนจากบริษัทโรลส์-รอยซ์

253394

ในสาระของคำชี้แจง 4 ประเด็นคือ 1.ยืนยันว่าปตท.เป็นบริษัทธรรมาภิบาลไม่ประนีประนอมกับการทุจริต 2.ให้ความร่วมมือและส่งข้อมูลต่างๆ ไปยังป.ป.ช.ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐ 3.ปตท.ไม่เคยเปิดบริษัทที่ปรึกษาที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นช่องทางการโอนสินบน และ 4.การเปิดชื่อผู้รับผิดชอบโครงการอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสาธารณะ


253395

253396

ตอบตรงนี้ก่อนในประเด็นที่1 เรื่องธรรมาภิบาลว่ามีจริงหรือไม่ ผุดผ่องจนไม่มีข้อเสีย เดี๋ยวจะช่วยตรวจสอบให้ในทุกมิติ ประเด็นที่ 2 เรื่องการให้ความร่วมมือกับป.ป.ช.การส่งข้อมูลทั้งหมดให้ ก็ยืนยันจาก พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ ประธานป.ป.ช.แล้วว่า การตรวจสอบสินบนเรื่องนี้ที่ล่าช้า เพราะทั้งการบินไทย ปตท.และปตท.สผ.ให้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน จะเร่งรัดหน่วยงานเหล่านี้ให้ส่งข้อมูลมาภายในเดือนเมษายน (ชัดเจนไหมครับคุณประเสริฐ) และบอกไว้ตรงนี้ที่เข้าใจว่าป.ป.ช.เป็นหน่วยงานรัฐนั้น เป็นการเข้าใจผิดอย่างแรง เพราะป.ป.ช.เป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญไม่ได้อยู่ภายใต้อำนาจของรัฐบาลและอำนาจเงินจากองค์กรขนาดใหญ่อื่นๆ สามารถทำงานได้อย่างอิสระ

ประเด็นที่ 3 ฐานเศรษฐกิจไม่ได้บอกว่าปตท.ไปเปิดบริษัทที่ปรึกษาเพื่อเป็นช่องทางรับสินบน แต่ข่าวระบุว่ามีผู้บริหารขี้ฉ้อบางคนในปตท.เป็นผู้กระทำ ส่วนประเด็นที่ 4 การเปิดเผยชื่อผู้รับผิดชอบไม่ได้กล่าวหาว่าผู้นั้นทุจริต แต่บอกว่าเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ที่จะทำให้องค์กรที่มีหน้าที่ตรวจสอบ ตรวจสอบได้ง่ายขึ้น

ปตท.ยังตบท้ายในหนังสือชี้แจงฉบับนี้มาด้วยโดยอ้างจรรยาบรรณสื่อว่า  ควรนำเสนอข่าวเฉพาะเรื่องที่มีการรายงานผลตามกระบวนการสืบสวนจนถึงที่สุดแล้วจากหน่วยงานภาครัฐ ก็ต้องทำความเข้าใจกับปตท.ว่าเราไม่ใช่กระบอกเสียงของรัฐ สื่อก็ทำหน้าที่ที่จะชี้เบาะแสความผิดปกติการทำงานของบุคคลที่ใช้ทรัพยากรของรัฐอย่างปตท.ไปทำมาหาประโยชน์ไม่ใช่หรือ ความจริง "ประเสริฐ สลิลอำไพ "ก็เคยเป็นสื่อมวลชนมาก่อน น่าจะเข้าใจบทบาทสื่อข้อนี้ดีหรือว่าลืมไปหมดแล้ว?

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ/หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3251 ระหว่างวันที่ 9- 12 เม.ย.2560

ข้อมูลเพิ่มเติม - ที่นี่ไม่มีความลับ : กระชากสินบนปตท. เตือนป.ป.ช. – เทวินทร์ อย่าเป็นมวยล้ม http://www.thansettakij.com/content/138149