เก๋ไก๋‘สงกรานต์’วิถีไทย

10 เม.ย. 2560 | 05:00 น.
ใกล้วันปีใหม่ไทยแล้วTake A Trip เลยขอรวบรวมกิจกรรมสงกรานต์แบบวิถีไทย ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พราวด์พรีเซนต์มานำเสนอ ให้คุณเลือกเที่ยวในสไตล์ที่ใช่คุณ

เริ่มจาก “สงกรานต์พระประแดง” บริเวณหน้าที่ว่าการอ.พระประแดงจ.สมุทรปราการ วัฒนธรรมของชาวรามัญ-ไทย ที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ ทั้งการละเล่นพื้นบ้านดั้งเดิมอย่างการละเล่นสะบ้า ประเพณีการกวนกะละแม (กวันฮะกอ) ความอลังการของขบวนรถบุปผชาติขบวนสาวรามัญ-หนุ่มลอยชายกับการแห่นก-แห่ปลา ไปทำพิธีปล่อยนก-ปล่อยปลา ณ พระอารามหลวงวัดโปรดเกศเชษฐาราม ซึ่งถือเป็นการสะเดาะเคราะห์ทำให้อายุยืนยาว แวะไปร่วมงานได้ในวันที่ 21-23 เมษายนนี้

MP26-3251-2 อีกหนึ่งประเพณีสงกรานต์อันเต็มเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ของชาวมอญ พลาดไม่ได้กับ “งานประเพณีสงกรานต์มอญ” ณ วัดวังก์วิเวการาม และลานหน้าเจดีย์พุทธคยา อ.สังขละบุรีจ.กาญจนบุรี วันที่ 13-17 เมษายนนี้ ณ “สะพานแห่งศรัทธา พระเดินบนหลังคน สงกรานต์สังขละบุรี” คุณจะเห็นภาพชาวมอญเดินทูนถาดอาหารไว้บนศีรษะเพื่อนำไปถวายพระในช่วงเช้า โดยเฉพาะในวันสรงนํ้าพระตามประเพณีของชาวมอญจะเป็นการสรงนํ้าผ่านรางกระบอกไม้ไผ่ที่นำมามัดรวมต่อๆ กัน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 16 เมษายนนี้ เมื่อถึงเวลาสรงนํ้า คุณจะตื่นตาไปกับแรงศรัทธาของผู้คนที่พร้อมใจกันนอนเรียงต่อๆ กันเป็นสะพานมนุษย์ให้พระสงฆ์เดินย่ำบนหลังจนถึงบริเวณที่นั่งสรงนํ้า และยิ่งในวันสุดท้ายของเทศกาล ที่ยังมีพิธีแห่กองผ้าป่าและพิธียกฉัตรเจดีย์ทรายความยาวนับกิโลเมตร

ถ้าใครชอบเล่นนํ้ากับช้างฟีลลิ่งแบบนี้ต้องนี่เลย “สงกรานต์กรุงเก่า จ.พระนครศรีอยุธยา”ในวันที่ 13-15 เมษายนนี้ ณถนนศรีสรรเพชญ์ สงกรานต์แห่งเดียวในโลกที่นักท่องเที่ยวได้ร่วมเล่นนํ้ากับช้าง แต่หากคุณอยากย้อนอดีตมหาสงกรานต์แบบมีมนต์ขลัง ต้องแวะไป “งานย้อนอดีตมหาสงกรานต์ สุโขทัย”ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยในวันที่ 12-14 เมษายนนี้

MP26-3251-1 นำคุณฉลองสงกรานต์ในพื้นที่ภาคเหนือ กับงาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ซึ่งจะมีพิธีเปิดในวันที่ 13 เมษายนนี้ ให้คุณได้ร่วมขบวนแห่และสรงนํ้าพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเชียงใหม่ รวมทั้งขบวนแห่ขนทรายเข้าวัด-ไม้คํ้าสะหลี (ต้นโพธิ์) และในปีนี้เชียงใหม่ยังมีกิจกรรม “ม่วนตามฮิต ปี๋ใหม่เมือง ปี๋ 3” วันที่ 13-15 เมษายนนี้ ณ วัดโลกโมลีให้คุณได้สัมผัสวิถีชีวิตล้านนาดั้งเดิม อาทิ การตัดตุง การเล่นนํ้าย้อนยุค

อีกงานสงกรานต์ในภาคเหนือ ที่มีเอกลักษณ์ไม่แพ้ใครคือ “งานสลุงหลวง กลองใหญ่ปีใหม่เมือง” ณ บริเวณข่วงนครจ.ลำปาง วันที่ 9-13 เมษายนนี้คุณจะประทับใจกับขบวนแห่สลุงหลวง (ขันเงินใบใหญ่) รับนํ้าขมิ้นส้มป่อย นํ้าอบ นํ้าหอม ไปสรงพระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า วัดพระธาตุลำปางหลวง ที่ถูกอัญเชิญมาให้ประชาชนได้ร่วมกันสรงนํ้าเพื่อความเป็นสิริมงคลและที่นี่ยังมีกิจกรรมประกวดแข่งขันตีกลองใหญ่นครลำปาง หรือกลองปู่จา กิจกรรมแข่งทำแกงฮังเลยักษ์ อาหารประจำถิ่นอีกด้วย

MP26-3251-4 สำหรับภาคอีสานในปีนี้ททท.แนะนำ “เทศกาลสงกรานต์นครพนม รื่นรมย์บุญปีใหม่ไทย-ลาว” ณ บริเวณถนนข้าวปุ้นและลานพนมนาคา ริมฝั่งแม่นํ้าโขงในวันที่ 13-15 เมษายนนี้ เพื่อสัมผัสกลิ่นอายวัฒนธรรม 7 ชนเผ่าของชาวนครพนม หรือจะเป็นสงกรานต์ที่ยิ่งใหญ่ และเพียงปีละครั้งเท่านั้นที่คุณสามารถร่วมเป็นหนึ่งในแรงศรัทธาในขบวนแห่หลวงพ่อพระใส พระคู่บ้านคู่เมืองของจ.หนองคาย ณ “งานประเพณีมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย” ณ ถนนเจนจบ และหากใครมีแพลนเที่ยวขอนแก่นต้องไปชมบรรยากาศ “สุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว” สงกรานต์ร่วมสมัยที่ผนวกกิจกรรม Human Wave คลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ทำลายสถิติโลก

MP26-3251-5 แล้วสงกรานต์ภาคใต้ล่ะ ถ้าชอบสีสันในแบบมิดไนต์ ต้อง “งานหาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์” วันที่ 11-13 เมษายนนี้ ณ ถนนนิพัทธ์อุทิศ 3 หรือจะเป็น “สงกรานต์: เดอะวอเตอร์ เฟสติวัล ออนเดอะบีช” ที่ตลอดหาดป่าตอง เต็มไปด้วยการสาดนํ้าอย่างสนุกสนานทั้งคนไทยและต่างชาติ แต่ถ้าอยากเห็นประเพณีทางศาสนาพราหมณ์อย่างประเพณีแห่นางดาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีตรียัมปวายหรือประเพณีโล้ชิงช้า ที่เป็นการอัญเชิญเทพชั้นรอง 3 องค์มารอรับเสด็จพระอิศวรที่จะเสด็จลงมายังโลกมนุษย์ในช่วงเดือนยี่ของทุกปี ขบวนแห่ดาน จึงเป็นเอกลักษณ์ของ “เทศกาลมหาสงกรานต์ แห่นางดาน เมืองนครศรีธรรมราช”

ทั้งหมดสมรภูมิพื้นที่สาดนํ้าแบบวิถีไทย ที่จะนำคุณเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ในปีนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,251วันที่ 9 - 12 เมษายน พ.ศ. 2560