เปิดศึกธุรกิจ ฟูด ดีลิเวอรี ผู้เล่นแห่ขยายบริการ

09 เม.ย. 2560 | 13:00 น.
ธุรกิจบริการจัดส่งอาหารตรงถึงบ้าน หรือฟูด ดีลิเวอรีเป็นเทรนด์ธุรกิจที่กำลังเติบโตในหลายประเทศ ด้วยการส่งอาหารแบบวันต่อวันที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบายของลูกค้าและช่วยให้ร้านอาหารทั่วไปสามารถบริการดีลิเวอรีได้เหมือนเชนใหญ่โดยไม่ต้องลงทุนมาก อย่างเช่น ในกรุงลอนดอนและเมืองโดยรอบของประเทศอังกฤษ มีผู้เล่นหลักๆในธุรกิจบริการนี้ คือ อูเบอร์ อีทส์(Uber Eats) อเมซอน เรสเตอรองท์ (Amazon Restaurants)จัสท์อีท (Just Eat) และเดลิเวอโร (Deliveroo) แต่การส่งอาหารให้ถึงมือลูกค้าอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ ท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือดเช่นนี้

เดลิเวอโร บริษัทสตาร์ตอัพ ผู้ให้บริการฟูดดีลิเวอรีสัญชาติอังกฤษจึงสร้างโมเดลธุรกิจได้แตกต่างจากคู่แข่งรายอื่น คือ มุ่งเน้นร่วมเป็นพันธมิตรกับบรรดาร้านอาหารชั้นนำระดับพรีเมียมที่ไม่มีบริการส่งสินค้าเป็นของตัวเองและเตรียมเพิ่มร้านอาหารสุดหรูอีก 30 แห่งทั่วสหราชอาณาจักร อาทิ มีทลิควิด กรูเมท์เบอร์เกอร์คิทเช่น และบุษบา อีทไทย เป็นต้น

การใช้บริการนั้น ลูกค้าสามารถใช้แอพพลิเคชันเดลิเวอโรในการเลือกร้านอาหารและเมนูระบบก็จะทำการนำเสนอร้านอาหารที่อยู่ในพื้นที่ที่ลูกค้าได้ลงรหัสไปรษณีย์ไว้ เดลิเวอโรยังมีจุดขายในเรื่องความรวดเร็วโดยใช้เวลาเฉลี่ยเพียง 30 นาที ในการส่งอาหารแต่ละครั้ง รวมถึงค่าบริการเพียงครั้งละ 3-5 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 105-175 บาท) กรณีอาหารมูลค่าตํ่ากว่าหรือเท่ากับ25 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 875บาท) อีกทั้งยังมีการชดเชยค่าส่งหากส่งช้ากว่า 30 นาทีอีกด้วยซึ่งแน่นอนว่าเดลิเวอโรจะต้องมีจำนวนเมนูอาหาร จำนวนลูกค้าผู้ใช้บริการ และจำนวนพันธมิตรคู่ค้ามากพอที่จะทำให้สามารถดำเนินธุรกิจได้

นายวิล ชู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งเดลิเวอโร กล่าวว่า รายได้ของเดลิเวอโรมาจาก 2 ส่วนหลักคือ ค่าขนส่งแบบอัตราคงที่กับลูกค้าปลายทางต่อการขนส่ง และค่าคอมมิสชันที่เป็นผลจากการเติบโตขึ้นทางธุรกิจของพันธมิตรของตนนั้นเอง

อย่างไรก็ตาม เดลิเวอโรจะไม่สามารถอยู่เฉยได้เลย เพราะอูเบอร์ อีท ได้เปิดให้บริการดีลิเวอรีในกรุงลอนดอนมาแล้ว 9 เดือน และประกาศต่อว่าจะขยายการให้บริการเพิ่มอีก 40 เมืองทั่วอังกฤษ เช่นเดียวกับอเมซอนที่เปิดบริการดีลิเวอรีในกรุงลอนดอนแข่งกับเดลิเวอโรแล้ว ซึ่งความเคลื่อนไหวเหล่านี้น่าจะเพิ่มความคึกคักให้ตลาดฟูด ดีลิเวอรี ในอังกฤษได้ไม่มากก็น้อย ทำให้ในปีนี้ เดลิเวอโรเตรียมแผนที่จะขยายการให้บริการออกไปยังเมืองรอบนอกกรุงลอนดอน อย่างเช่นเมืองโฮพว์และไบรท์ตัน ซึ่งทั้ง 2 เมืองนี้เป็นเมืองพักตากอากาศและหากสังเกตดีๆ เดลิเวอโรจะเลือกเมืองที่มีสภาพแวดล้อมเอื้ออำนวยกับธุรกิจ กล่าวคือสามารถควบคุมปัจจัยต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นเวลาในการขนส่งและอุณหภูมิอากาศ โดยการเข้าไปรุกธุรกิจบริการนี้จะช่วยสร้างงานใหม่ ราว 1,000 ตำแหน่ง ในเมืองดังกล่าวซึ่งนอกจากเดลิเวอโรจะขยายตลาดดีลิเวอรีอาหารในอังกฤษแล้ว ในปีนี้ยังมีแผนที่จะขยายตลาดในต่างประเทศอย่างสิงคโปร์และดูไบด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,251วันที่ 9 - 12 เมษายน พ.ศ. 2560