‘ดร.สุรินทร์’ ขายความแปลกพัฒนาสินค้าโดนใจผู้บริโภค

09 เม.ย. 2560 | 07:00 น.
“ดร.สุรินทร์” โชว์สินค้านวัตกรรมไอเดียคนไทย 4 ผลิตภัณฑ์ รุกตลาดในประเทศ พร้อมพัฒนาสินค้าอีกหลายตัว ขายความแปลกใหม่ ตรงความต้องการของผู้บริโภค

ดร.สุรินทร์ บำรุงผล กรรมการผู้จัดการ บริษัทดอกเตอร์สุรินทร์ จำกัด เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงผลิตภัณฑ์นวัตกรรมของบริษัทที่มีการพัฒนาโดยไอเดียคนไทย และเป็นสินค้าแปลกใหม่ที่คนนิยมใช้ โดยสินค้าค่อยๆ ได้รับการยอมรับจากตลาดมากขึ้นทำให้บริษัทมีการขยายการผลิตต่อเนื่องโดยสินค้าที่ผลิตมีทั้งหมด 4ผลิตภัณฑ์ที่พร้อมขาย เริ่มตั้งแต่ ถุงพลาสติก 2 นิ้วแบรนด์ “ฌาญ่า” มุ่งเจาะกลุ่มเป้าหมาย เป็นคนที่ชอบรับประทานแซนด์วิซ พิซซ่าไก่ทอด โดยใช้มือหยิบ ที่ขณะนี้กำลังเป็นที่นิยม มีกำลังผลิตมากกว่า 1 ล้านชิ้นต่อปี มีราคาขาย 80 บาทต่อแพ็กที่บรรจุในถุงมีจำนวน 20 ชิ้น

tp13-3251-3 ผลิตภัณฑ์ปากกาเมาธ์สเปรย์ แบรนด์ “ตาแจ้ง” ทำให้ปากเย็น ป้องกันการง่วงนอนในเวลาเรียน มีกำลังผลิต 1 แสนชิ้นต่อปีราคา 60 บาทต่อด้าม กลุ่มที่นิยมจะเป็นนักศึกษาที่ใช้ปากกา และใช้สเปรย์ฉีดปากช่วยไม่ให้ง่วงในเวลาเรียนส่วนซองฟอยล์ที่บรรจุผ้าใยสังเคราะห์ชุบแอลกอฮอล์ไว้แล้ว สำหรับใช้ในการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคที่หน้าโทรศัพท์มือถือพรอมผ้าซับรอยชื้น ราคาชุดละ 30 บาทมี 10 ชิ้นต่อซอง ล่าสุดสินค้ากำลังจะวางขายในเซเว่นฯทั่วประเทศเดือนพฤษภาคมนี้ โดยบริษัทผลิตต่อครั้งจำนวน 2 ล้านชิ้น ใน 1 ปีจะผลิตทั้งหมด 6 ครั้ง หรือผลิต 12 ล้านชิ้นต่อปี

สำหรับผลิตภัณฑ์ยาดมปากกา อยู่ในด้ามเดียวกันแบรนด์ “ดร.สุรินทร์” ผลิตขึ้นมาเพื่อความสะดวกของผู้บริโภค ไม่ต้องพกพาสิ่งของรุงรัง ในเวลาเดียวกัน หรือช่วยคนขับรถทางไกลแล้วง่วง อาจหลับในให้ปลอดภัยได้ โดยมีปากกาเสียบที่กระเป๋าเสื้อ ดึงมาสูดดมได้เวลาง่วง แต่น่าเสียดายที่พ.ร.บ. ยาของประเทศไทยยังใช้ ของปี 2510 ซึ่งระบุว่ายาดมนี้ไม่สามารถใช้ได้เพราะเป็นการโฆษณาขายยาโดยวิธีแถมพก แต่ขณะที่บริษัทใหญ่ผลิตยาดมมานาน ทำหลอดยาดมโดยด้านบนมีโซ่และพวงกุญแจ สามารถทำได้ ไม่ผิด จึงมองว่าเป็นเรื่อง2 มาตรฐาน ทำให้สินค้าตัวนี้ยังไม่ผ่านสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ในอนาคตเมื่อวางสู่ตลาดได้ตั้งราคาขายไว้ที่ 30 บาทตอ่ด้าม

tp13-3251-1 นอกจากนี้ บริษัทยังมีสินค้าที่กำลังพัฒนาอีกหลายชนิด เช่นหมวกใส่ตีกอล์ฟ ป้องกันหูไหม้ ป้องกันไม่ให้ใบหูโดนแดด และเสื้อแอร์ สำหรับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์เป็นเสื้อสำหรับลดความร้อนตัวนี้อยู่ระหว่างทดลองตลาดโดยด้านในเป็นเสื้อกล้ามมีรูระบาย ส่วนเสื้อคลุมจะทึบ โดยใช้คอมเพรสเซอร์เสียบติดกับรถมอเตอร์ไซค์อาศัยพลังงานจากมอเตอร์ไซค์เพื่อทำความเย็น

“สินค้าที่วางขายแล้วจะมีช่องทางจำหน่ายสินค้า3 ผลิตภัณฑ์ โดยผ่านร้านขายยาทั่วไป และขายผ่าน ออนไลน์ ของ 24 Shoppingของซีพี ออลล์”

อย่างไรก็ตาม จุดเด่นของสินค้าในแง่ไอเดียและนวัตกรรม สินค้าทุกชิ้น ใช้ไอเดียและมีนวัตกรรมทั้งสิ้นจุดเด่นของสินค้าจะมาจากความต้องการใช้ของผู้บริโภคก่อน แล้วนำไปปรับปรุงให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้ และปลอดภัย จนไปสู่ท้ายการจดสิทธิบัตร ปัจจุบันมีการจดไปแล้ว 11 ชนิดผลิตภัณฑ์แต่ได้รับการพิจารณาและได้รับใบสิทธิบัตรมาแล้วจำนวน 3 ชนิด ยังรออีก 8 ชนิด

ดร.สุรินทร์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ตลาดในประเทศยังต้องเพิ่มการโฆษณาและประชาสัมพันธ์มากขึ้นและอยากให้ทางบริษัทที่มีช่องทางการจัดจำหน่าย เช่น เซเว่นฯ หรือ family mart หรืออื่นๆ ลองติดต่อมาทางบริษัทเพราะอาจร่วมทุนกันได้ โดยบริษัทเป็นผู้ผลิตสินค้าที่ตรงกับที่ผู้บริโภคต้องการ โดยมีพันธมิตรเป็นผู้จำหน่ายส่วนการส่งออกเป็นเรื่องในอนาคต

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,251วันที่ 9 - 12 เมษายน พ.ศ. 2560