ดันเพิ่ม 5 พันร้านโชวห่วย ชี้เคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากดีสุด

09 เม.ย. 2560 | 08:00 น.
พาณิชย์ลุยหนักธงฟ้าประชารัฐสนองนโยบายรัฐบาล ตั้งเป้าปีนี้ผุดร้านค้าส่ง-ปลีกต้นแบบ 60 ร้าน พร้อมขยายร้านโชวห่วยทั่วประเทศอีก 5,000 ร้าน เชื่อเป็นโครงการที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากได้ดีที่สุด

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (พค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ถึงนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของรัฐบาล ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้ชูธงโครงการธงฟ้าประชารัฐซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากับกรมการค้าภายในในการจัดหาสินค้าอุปโภคบริโภคราคาพิเศษให้กับร้านค้าส่งค้าปลีกขนาดใหญ่และร้านค้าปลีกขนาดเล็ก(ร้านค้าโชวห่วย) น่าจะเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากที่เห็นผลได้ชัดเจนที่สุด

ปัจจุบันไทยมีร้านค้าขนาดเล็กประมาณ 2-3 แสนรายทั่วประเทศ ซึ่งในร้านค้าส่ง-ปลีกต้นแบบที่กรมดูแลมีจำนวน 114 ร้านจะทำหน้าที่ในการขนส่งสินค้าไปยังร้านค้าโชวห่วยที่มีอยู่แล้ว 5,556 ร้านซึ่งร้านเหล่านี้มีเครือข่ายอยู่อีกประมาณ 2.2 หมื่นร้านค้า และในปีนี้กรมมีโครงการค้าส่ง-ปลีกไทยสู่ชุมชนที่ต่อยอดมาจากโครงการธงฟ้าประชารัฐโดยจะเพิ่มร้านค้าต้นแบบอีก 60 ร้าน จะพัฒนาให้เป็นพี่เลี้ยงให้กับร้านค้าโชวห่วยในการบริหารจัดการ,การจัดเรียงสินค้าและการปรับภาพลักษณ์ให้กับร้านค้า มีเป้าช่วยขยายร้านค้าโชวห่วยเพิ่มอีก 5,000 ร้านค้า

"มองว่าการที่กรมเข้าไปช่วยจะช่วยให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจระหว่างร้านค้าส่ง-ปลีกกับร้านค้าปลีกชุมชนหรือร้านโชวห่วย เพราะหากเขาสร้างความเข้มแข้งให้กับชุมชน โมเดิร์นเทรดจะเข้าไปไม่ได้ที่สำคัญคือช่วยให้เศรษฐกิจในท้องถิ่นมีความเข้มแข้งด้วย"

ทั้งนี้ร้านธงฟ้าประชารัฐเป็นโครงการจัดจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ เช่น ผงซักฟอก สบู่ ยาสีฟัน เป็นต้น ในราคาต่ำกว่าท้องตลาดประมาณ 15-20% โดยจะต้องกระจายเข้าไปในชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศซึ่งเป็นนโยบายที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ(โลคัล อีโคโนมี)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,251วันที่ 9 - 12 เมษายน พ.ศ. 2560