“ศึกนํ้าดำ” ชิงอีเวนต์สงกรานต์

06 เม.ย. 2560 | 06:45 น.
วันที่ 6 เม.ย.60-หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ สื่อในเครือสปริง กรุ๊ป ฉบับที่ 3250ระหว่างวันที่ 6-8 เม.ย.2560 รายงานว่า สงกรานต์เนื้อหอม นํ้าดำ “เป๊ปซี่-เอส-โค้ก” เปิดศึกชิงพื้นที่จัดอีเวนต์ ด้านสิงห์-ไทยเบฟ บุกยูดี ทาวน์ยึดลานกิจกรรมจัดงานใหญ่รับนักท่องเที่ยวไทย/ลาว ด้านททท.อัดงบ 17 ล้านบูม 14 พื้นที่ทั่วไทย

สงกรานต์ เป็นอีเวนต์สำคัญสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการสร้างการรับรู้และการเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง โดยเฉพาะกลุ่มแมสโปรดักต์โดยเฉพาะเครื่องดื่ม ซึ่งแบรนด์ดังต่างทุ่มงบเพื่อร่วมเป็นสปอนเซอร์ และสิทธิ์การจัดอีเวนต์

ปีนี้แม้แลนด์มาร์กอย่าง “ถนนข้าวสาร” จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงาน ให้เข้ากับบรรยากาศการไว้ทุกข์ แต่พื้นที่จัดงานสงกรานต์ตามหัวเมืองต่างๆ ยังยิ่งใหญ่เช่นเดิม ศึกชิงพื้นที่สปอนเซอร์จึงระอุ ทั้งที่อุดรธานี ขอนแก่น เชียงใหม่ ฯลฯ ล่าสุดแบรนด์ Pepsi เปิดตัวเป็นสปอนเซอร์ใหญ่ในงาน  “Pepsi Present Wonder Water Land@ UD Town” ซึ่งใช้งบจัดงานกว่า 50 ล้านบาท โดยเป๊ปซี่เป็นสปอนเซอร์หลัก แทนที่เอส ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ร่วมบุกเบิกงานสงกรานต์เมืองอุดร จนโด่งดังเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวสปป.ลาว

งานนี้นอกจากเป๊ปซี่แล้ว อีกหนึ่งสปอนเซอร์ใหญ่ที่ทุ่มงบก้อนโต คือ สิงห์ คอร์ เปอเรชั่น ที่ส่ง 2 แบรนด์อย่างนํ้าดื่มสิงห์ และเบียร์ลีโอ มาเป็นผู้สนับสนุนพร้อมจัดอีเวนต์เต็มอิ่มตลอด 5 วัน สร้างความประหลาดใจให้กับแฟนประจำยูดี ทาวน์  เพราะทุกปีที่ผ่านมาสปอนเซอร์ที่ผูกขาดจัดกิจกรรมช่วงสงกรานต์ และเทศกาลใหญ่ๆ จะเป็นค่ายไทยเบฟ เวอเรจของเสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี จนที่นี่ถูกขนานนามว่า ดินแดนแห่งช้าง แต่งานนี้แม้เบียร์ช้างจะไม่ได้เป็นสปอนเซอร์ แต่ไทยเบฟก็ไม่ทิ้งลายยังส่งเบลนด์ 285 ร่วมเป็นผู้สนับสนุน

นอกจากไฮไลต์ที่มีมากขึ้น ชื่อของเมนสปอนเซอร์ยังเปลี่ยนจากเดิมที่พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่หลักของเครื่องดื่ม “เอส” แต่ปีนี้กลับเปลี่ยนมือมาที่ค่ายนํ้าอัดลมคู่แข่งอย่าง “เป๊ปซี่” ที่มาพร้อมผู้สนับสนุนกิจกรรมปีนี้อีก 4 ราย ได้แก่ สิงห์ ไทยเบฟ ไทยสมายล์ ไทย-เดนมาร์ค ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในอีเวนต์สงกรานต์ที่มีชื่อของ 2 แบรนด์ยักษ์อย่างสิงห์ และไทยเบฟ อยู่ในงานเดียวกัน

โดยนายธนกร วีรชาติยานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้ายูดี ทาวน์ อุดรธานี กล่าวว่า งานสงกรานต์ที่ยูดี ทาวน์ ถือเป็นผู้นำการจัดงานที่ครบครันในภาคอีสาน ปีนี้จึงเพิ่มพื้นที่จัดงาน และกิจกรรมที่หลากหลาย และได้รับความสนใจจากแบรนด์ต่างๆ ร่วมเข้ามาเป็นสปอนเซอร์มากขึ้น ทำให้สงกรานต์ปีนี้มีสีสันกว่าทุกปี  โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเข้าร่วมงานกว่า 4 แสนคน และมีรายได้สะพัดภายในจังหวัดกว่า 400 ล้านบาท
อย่างไรก็ดี นอกจากเป็นเมนสปอนเซอร์ที่ยูดี ทาวน์แล้ว เป๊ปซี่ยังเปิดพื้นที่ “S2O” ขึ้นในกรุงเทพฯ เปิดโอกาสให้วัยรุ่นได้ร่วมสาดนํ้า สนุกในกิจกรรมสงกรานต์ ถือเป็นอีกหนึ่งบิ๊กอีเวนต์ที่ถือเป็นซิกเนเจอร์ของเป๊ปซี่ โดยมีเป้าหมายเพื่อเจาะเอาใจวัยโจ๋เป็นหลัก
ขณะที่ “เอส” ก็ไม่หยุดนิ่ง เพราะหลังจากที่ไม่ได้เป็นสปอนเซอร์ให้กับงานสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารซึ่งเป็นอีเวนต์ใหญ่ระดับโลก เอสก็ยังเดินหน้าสนับสนุนการสืบสานประเพณีที่เมืองอีสานอีกแห่ง คือ “ถนนข้าวเหนียว” ขอนแก่น พื้นที่ที่เอสใช้จัดงานต่อเนื่องมาตั้งแต่ครั้งเปิดตัวแบรนด์ใหม่ ซึ่งทางเอสเผยว่าแม้ปีนี้ถนนข้าวสารพื้นที่หลักจะไม่มีอีเวนต์คึกคัก แต่ที่ถนนข้าวเหนียวและอีเวนต์ย่อยทั่วประเทศ “เอส” เต็มที่แน่นอน

ที่ขาดไม่ได้บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด ปีนี้โค้กประกาศทุ่มกว่า 180 ล้านบาท เสริมแกร่งความเป็นเบอร์ 1 ในไทย มีส่วนแบ่งการตลาดกว่า 51% จัดกิจกรรมซีเอสอาร์ พบกับแคมเปญ “ดื่มดํ่าทุกความรู้สึกคิดถึงบ้าน” ส่งต่อความห่วงใยกับผู้ที่เดินทางกลับบ้านให้มีความหมายมากกว่าที่เคย พร้อมเปิด “โค้ก เฟซ บุ๊กแฟนเพจ” ป้ายต้อนรับ “ยินดีต้อนรับกลับบ้าน” ตามเส้นทางสู่หัวเมืองและแหล่งท่องเที่ยว

ด้านนางสาวฐาปนีย์  เกียรติไพบูลย์  ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยว่าปีนี้ ททท.สนับสนุนงบประมาณราว 17 ล้านบาท จัดงานสงกรานต์ใน 14 พื้นที่เอกลักษณ์ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด การจัดงานปีนี้เน้นขยายพันธมิตรในพื้นที่ เพื่อสนับสนุนการจัดงานในต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น ส่วนงานใหญ่ในกทม. มีบริษัทชั้นนำให้การสนับสนุนให้งานคึกคักมากขึ้น  ทั้งพิธีเปิดเทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ในวันที่ 8 เม.ย.นี้ เป็นครั้งแรกของการจัดขบวนพาเหรดประดับไฟฟ้า บนถนนสุขุมวิท ระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร จากแยกพร้อมพงษ์ ไปปทุมวัน