กรมการขนส่งทางบกเดินหน้าโครงการ TAXI OK / TAXI-VIP

05 เม.ย. 2560 | 13:53 น.
กรมการขนส่งทางบก เดินหน้าโครงการแท็กซี่ โอเค แท็กซี่ระดับวีไอพี หวังยกระดับพัฒนาคุณภาพการให้บริการแท็กซี่ไทยอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและเพิ่มทางเลือกในการเลือกใช้บริการให้แก่ประชาชน ควบคู่กับการกำกับ ควบคุม คัดกรอง และบังคับใช้กฎหมายกับรถแท็กซี่ในระบบอย่างเด็ดขาด จริงจังในทุกประเด็น พร้อมดำเนินการทุกมาตรการเพื่อให้เกิดการพัฒนายกระดับการให้บริการแท็กซี่ในประเทศไทย ภายใต้การดูแลและสนับสนุนของภาครัฐ

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมที่จะยกระดับคุณภาพการให้บริการรถแท็กซี่สาธารณะทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด เร่งปรับปรุงและกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาระบบรถโดยสารสาธารณะ (แท็กซี่) ให้เป็นรูปธรรม ด้วยการยกระดับปรับปรุงการให้บริการให้ดีขึ้นเพื่อให้ตอบสนองความต้องการของประชาชน ควบคู่กับการกำกับ ควบคุม คัดกรอง และบังคับใช้กฎหมายกับรถแท็กซี่ในระบบ สามารถติดตามรถ ติดตามตัวคนขับรถมาดำเนินการทางกฎหมายได้ทุกคน ได้ทุกคัน ที่กระทำความผิดในทุกกรณี และมีการกำหนดเงื่อนไขรถที่จะนำมาจดทะเบียนเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย และสามารถติดตามตรวจสอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยรถแท็กซี่ที่นำมาจดทะเบียนต้องเป็นรถใหม่ หรือรถที่ใช้งานมาไม่เกิน 2 ปี และระยะทางไม่เกิน 20,000 กิโลเมตร มีกรมธรรม์ประกันภัย เพื่อคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารตามกฎหมาย

กรณีจดทะเบียนแท็กซี่ส่วนบุคคล อนุญาตให้มีได้เพียงคนละ 1 คันเท่านั้น และผู้ขอจดทะเบียนรถแท็กซี่จะต้องเป็นผู้ที่มีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ กรณีที่เป็นนิติบุคคล ผู้ประกอบการจะต้องได้รับความเห็นชอบ โดยกรมการขนส่งทางบกจะตรวจสอบประวัติของผู้ประกอบการ เช่น จัดส่งประวัติผู้ขับรถอย่างครบถ้วน ให้ความร่วมมือในการติดตามผู้ขับรถที่มีข้อร้องเรียน นำรถเข้ารับการตรวจสภาพตามระยะเวลาที่กำหนดทุกคัน เป็นต้น หากพบว่ามีประวัติการกระทำความผิด กรมการขนส่งทางบกจะไม่พิจารณาเพิ่มรถให้จนกว่าจะมีการแก้ไขให้ถูกต้อง ด้านผู้ขับรถ ต้องผ่านการคัดกรองโดยการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และต้องผ่านกระบวนการทดสอบใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ผ่านการทดสอบขับรถจริงบนถนน พร้อมมีประวัติในฐานข้อมูลฐานข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะของกรมการขนส่งทางบกทุกคน ตลอดระยะเวลาการให้บริการต้องแสดงบัตรประจำตัวผู้ขับรถที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบกที่ด้านหน้ารถ และจะต้องส่งชื่อผู้ขับรถและหมายเลขทะเบียนรถแท็กซี่แต่ละคนให้กรมการขนส่งทางบก หากมีการเปลี่ยนผู้ขับรถต้องแจ้งให้กรมการขนส่งทางบกทราบภายใน 15 วัน

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก  กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการยกระดับพัฒนาคุณภาพการให้บริการแท็กซี่ไทยอย่างเป็นรูปธรรมนั้น กรมการขนส่งทางบกได้ดำเนินโครงการ TAXI OK / TAXI VIP เพื่อสร้างความเชื่อมั่น มั่นใจ ความปลอดภัยในการเลือกใช้บริการรถแท็กซี่ในระบบ โดยได้เสนอแก้ไขกฎกระทรวงเกี่ยวกับรถแท็กซี่ทั้งสองฉบับ ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2559 อยู่ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา เพื่อส่งกระทรวงคมนาคมลงนามประกาศในราชกิจจานุเบกษา ให้มีผลบังคับใช้ต่อไป ซึ่งกรมการขนส่งทางบกเตรียมสร้างความเข้าใจอย่างมีส่วนร่วมกับผู้ประกอบการรถแท็กซี่ ในวันที่ 21 เมษายน 2560 นี้ ทั้งนี้ สำหรับโครงการ TAXI OK เป็นการยกระดับการให้บริการแท็กซี่ที่มีอยู่ในระบบ โดยกำหนดให้รถแท็กซี่ตามโครงการทุกคันติดตั้ง GPS Tracking พร้อมเครื่องบ่งชี้คนขับที่ใช้กับใบขับขี่, กล้อง CCTV (Snap Shot), ปุ่มฉุกเฉินเตือนภัย, จอแสดงข้อมูล Digital เป็นต้น และเชื่อมข้อมูลเข้ากับศูนย์บริหารจัดการเดินรถแท็กซี่ (ศูนย์ GPS) ของกรมการขนส่งทางบก (TAXI OK CENTER) ผ่านศูนย์ของนิติบุคคล, สหกรณ์, ชมรมแท็กซี่ที่สังกัดอยู่ในปัจจุบัน โดยจะต้องส่งข้อมูลการเดินรถลักษณะ Online แบบ Real-time เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ     ในการให้บริการ พร้อมพัฒนาระบบเรียกแท็กซี่ผ่าน Application ทางมือถือ (DLT TAXI OK) เพื่อตอบโจทย์การเข้าถึงการให้บริการ เพิ่มความสะดวก ป้องกันปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร การไม่เปิดมิเตอร์ ติดตามพฤติกรรมตลอดการให้บริการ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร และยังสามารถร้องเรียนและแจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในรถแท็กซี่ได้ด้วย นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังได้พัฒนาคู่ขนานกับโครงการ TAXI OK โดยจัดทำโครงการ TAXI VIP หรือรถแท็กซี่ชนิดพิเศษ เป็นการเพิ่มทางเลือกในการให้บริการของประชาชน โดยใช้รถที่มีมาตรฐานขนาดตัวรถและสมรรถนะรถที่สูงกว่ารถแท็กซี่ทั่วไป เพิ่มอุปกรณ์ส่วนควบสำหรับให้บริการที่มีความสะดวกสบายมากขึ้น เพิ่มเติมจากข้อกำหนดการติดตั้งเครื่องมือ อุปกรณ์ส่วนควบตามโครงการ TAXI OK โดยผู้ประกอบการต้องเป็นนิติบุคคล มีความพร้อมทางธุรกิจ มีแผนการประกอบการแบบมืออาชีพ

จากโครงการ TAXI OK / TAXI VIP จะทำให้ระบบการบริหารจัดการด้วย ฐานข้อมูลที่เป็นระบบ สามารถพัฒนาศูนย์ประวัติ ทั้งรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนในระบบทุกคัน และประวัติผู้ขับรถทุกคน ตลอดจนการบันทึก ติดตามการกระทำผิดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากมาตรการกำกับ ควบคุมและบังคับใช้กฎหมายกับรถแท็กซี่แล้ว กรมการขนส่งทางบกยังมีมาตรการเชิงบวก หรือยกย่องคนขับรถแท็กซี่ที่กระทำดีหรือสร้างประโยชน์ให้สังคมตลอดมา เพื่อประกาศเกียรติคุณในโอกาสสำคัญวันที่ 12 สิงหาคม และวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี   และเปิดให้มีการกำกับดูแลการให้บริการอย่างมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน มีช่องทางร้องเรียนปัญหาจากการใช้บริการที่ไม่พึงประสงค์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านสายด่วน 1584, website, Facebook, Line, Application: DLT Check-in, DLT GPS ซึ่งจะดำเนินการเด็ดขาด จริงจัง ทันที และทุกพื้นที่ ในทุกข้อร้องเรียน พร้อมจัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจ ติดตามตัวผู้กระทำความผิดที่ถูกร้องเรียนในกรณีความผิดร้ายแรง เป็นภัยต่อสังคม โดยดำเนินการลงโทษขั้นสูงสุดทุกกรณีความผิด พร้อมนำมาตรการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาต กรมการขนส่งทางบก พร้อมดำเนินทุกมาตรการเพื่อให้เกิดการพัฒนายกระดับการให้บริการแท็กซี่ในประเทศไทย ภายใต้การดูแลและสนับสนุนของภาครัฐ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ  ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ รวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนนโดยทั่วไป ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง และตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนมากที่สุด ทำให้ระบบการให้บริการรถแท็กซี่สาธารณะสามารถพัฒนาสู่คุณภาพการให้บริการอย่างยั่งยืนต่อไป