เมียนมาแห่กลับบ้านเที่ยวสงกรานต์

05 เม.ย. 2560 | 15:18 น.
แรงงานเมียนมาได้เฮ  ไทยใจดีไม่เก็บค่าผ่านแดน แห่กลับบ้านช่วงสงกรานต์ ผ่านด่านแม่สอด-เมียวดี

วันที่ 5 เมษายน 2560  บริเวณด่านพรมแดน สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ตั้งแต่เช้า ได้มีบรรดาแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมามายืนรอเต็มด่านขาออกอย่างแออัดเพื่อรอเวลาทำเอกสารเพื่อเดินทางกลับประเทศเมียนมา เนื่องจากวันนี้เป็นวันแรกที่ทางรัฐบาลไทย โดยทางคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่14 มีนาคม ได้อนุมัติผ่อนผันแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา เดินทางกลับประเทศ เพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี2560 ระหว่างวันที่ 5-30 เมษายนนี้ จำนวน 26 วัน โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการเดินทางออกนอกประเทศ และกลับเข้าประเทศ  ทั้งแรงงานที่ถือทั้งบัตรสีชมพูและพาสปอร์ตพันตำรวจเอกสมชาย เดชแพ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก(ด่านแม่สอด) เดินทางมาอำนวยความสะดวกและบริการด้วยตัวเองที่ด่านพรมแดน

พันตำรวจเอกสมชาย เดชแพ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก(ด่านแม่สอด) พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เปิดช่องทางเพื่อบริการเต็มอัตราจำนวน 16 ช่องทาง เพื่ออำนวยความสะดวกรวดเร็วให้กับผู้ใช้แรงงานชาวเมียนมาโดยเฉพาะ อีกทั้งเพื่อแก้ปัญหาไม่ต้องแน่นแออัดบริเวณด่าน จะได้ทยอยเข้าคิวเพื่อทำเอกสารเพื่อเดินทางกลับ คาดว่าช่วงสายๆวันนี้คงจะเริ่มเบาบางลง

สำหรับบรรยากาศการเดินทางของบรรดาแรงงานเมียนมาจากเมืองชั้นในต่างแห่เดินทางมาบริเวณชายแดนเป็นจำนวนมากเพื่อกลับบ้านฉลองสงกรานต์ที่ประเทศเมียนมานั้น มีทั้งโดยสารกับรถบัส กับรถตู้  ร้านอาหารต่างๆขายดีเป็นพิเศษ  ขณะเดียวกันทางรถบริการรับผู้โดยสารจากฝั่งต่างเมียนมาขาเข้าแน่นด่านล้นจนถึงบนสะพาน เพื่อมารับคนเมียนมาที่จะเดินทางกลับบ้าน

นายหม่องโม อายุ 28  ปี ชาวเมียนมาจากผาอัน กล่าวว่า ตนไปทำงานที่โรงงานไวไว จังหวัดนครปฐม รู้สึกดีใจที่รัฐบาลไทยได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมทั้งขาเข้าขาออก ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย หลังจากเสร็จการฉลองงานสงกรานต์จะเดินทางกลับไปทำงานที่เดิมอีก