ที่นี่ไม่มีความลับ : ความต่าง-ความเหมือน ของการรับ-จ่ายสินบน "ปตท.-จุฑามาศ-สรยุทธ"

05 เม.ย. 2560 | 11:41 น.
ที่นี่ไม่มีความลับ  

เอราวัณ 

ความต่าง-ความเหมือน ของการรับ-จ่ายสินบน "ปตท.-จุฑามาศ-สรยุทธ"

ไม่แตกต่างกันระหว่างกรณีการรับสินบนคดี "

" อดีตผู้ว่าฯททท.ที่ถูกศาลสั่งจำคุก66ปี จากการรับสินบนสองสามี-ภรรยาชาวสหรัฐฯที่มารับงาน Bangkok film Festivalกับกรณีการรับสินบนของเจ้าหน้าที่-ผู้บริหารปตท.จาก  บริษัทโรล์ส-รอยซ์

ไม่ต่างกันตรงที่ทั้งสองกรณีเกิดจากการ"ผู้ให้สินบนทั้งสอง " ให้การยอมรับต่อศาลสหรัฐฯว่าได้จ่ายสินบนให้กับ"จุฑามาศและปตท." ซึ่งเป็นการตั้งต้นสอบสวนของกนะบวนการยุติธรรมไทย

"ต่างกัน"ตรงที่จำนวนเงินสินบนของปตท.สูงกว่าจุฑามาศ หลายเท่าตัว แต่ทั้งสองกรณีมีเส้นทางการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร"เหมือนกัน"

ซึ่งน่าจะทำให้กระบวนการสอบหาคนผิดไม่ยากเย็นเมื่อกระบวนการยุติธรรมไทยที่เชื่อถือได้เอาผิดนางจุฑามาศได้    ก็น่าจะเอาผิดผู้บริหารปตท.ที่รับสินบนได้อย่างไม่ยากเย็นนัก เพราะมีการระบุวันการโอนเงินของธนาคารทั้งสิ้น12ครั้ง รวมเป็นเงิน394ล้านบาท

ถ้าหน่วยงานต้นสังกัดอย่างปตท.ไล่เรียงตั้งแต่ "ปิยสวัสดิ์ อัมรนันทน์" ในฐานะประธานบอร์ด" เทวินทร์    วงศ์วานิช" CEOใหญ่แห่งปตท.เอาจริงเอาจังต่อการขจัดการทุจริตมากกว่านี้

หรือนี่คือการเรียกร้องมากไปในการที่จะให้ปตท.กวาดบ้านเบิก"ซุกขยะไว้ใต้พรหม"เสียที เรื่องราวฉาวโฉ่ขนาดนี้ผู้บริหารปตท.ยังทำตัวเป็น"ทองไม่รู้ร้อน"เห็นทีจะต้องพิสูจน์ฝีมือของพล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน จะสนใจมาสอบสวนเรื่องนี้หรือไม่ และคณะกรรมการป้องกันแบะปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)จะเริ่มกระบวนการสอบสวนได้หรือยัง

อย่าให้คนเขานินทาได้ว่าทีคนรวยแม้โกงมัก"ลอยนวล"

กรณี"จุฑามาศ"หลายคนสงสาร "จิตติโสภา ศิริวรรณ" ลูกสาวที่ถูกยืมบัญชีธนคารจากผู้เป็นแม่ให้โอนเงินสินบนเข้าบัญชี จนทำให้ต้องถูกศาลสั่งจำคุกตามมารดาไป40ปี มุมนี้ก็น่าเห็นใจที่"แม่กระทำต่อลูก" แต่อีกมุมหนึ่งศาลคงพิเคราะห์แล้วว่าลูกสาวบรรลุนิติภาวะพอที่จะปฏิเสธการกระทำของแม่ที่จะไม่ให้ยืมบัญชีได้ การยอมให้กระทำคือการสมรู้ร่วมคิดนั่นเอง

ไม่ซ้ำเติมกันต่อ ปล่อยให้ต่อสู้จนถึงที่สุดแต่ทำให้หวนนึกถึงคดีของ"สรยุทธ สุทัศนะจินดา" พิธีกรข่าวชื่อดังที่มีความเหมือนกันในกรณีจุฑามาศคือกระทำการด้วยตนเองแบบ"ไม่ไว้ใจใคร"เลยทำให้หลักฐานมัดตัว "ต่างกัน"ตรงที่สรยุทธเป็น"ผู้ให้" จุฑามาศ เป็น"ผู้รับ"และ"เหมือนกัน"ตรงที่ศาลชั้นต้นตัดสินให้ทั้งสองกรณีต้องชดใช้กรรมในคุก เพียงแต่ยังมีเวลาและโอกาสให้ต่อสู้จนถึงศาลสูงสุดอยู่"

คอลัมน์ :ที่นี่ไม่มีความลับ / หน้า 6 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3250 ระหว่าง 6-8 เม.ย.2560