เชฟรอนเดินหน้าโครงการ “ปลอดภัยไปโรงเรียน”ปลูกจิตสำนึกความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างยั่งยืน

05 เม.ย. 2560 | 04:49 น.
จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก ประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิ ตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงเป็นอันดับที่ 2 ของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง “7 วันอันตราย” ของเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ ซึ่งการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่ างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนไม่ เพียงต้องอาศัยการบังคับใช้ กฎหมายเท่านั้น แต่ต้องส่งเสริมให้ ประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่ งเยาวชนมีจิตสำนึกขับขี่ปลอดภัย อันเป็นการแก้ไขปัญหาจากต้นเหตุ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม

Chevron Street Wise 02 แนวคิดดังกล่าว บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด จึงร่วมกับ มูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่ งเอเชีย ดำเนินโครงการ “เดินทางปลอดภัยไปเรียน” หรือ Chevron Streetwise เพื่อสร้างวัฒนธรรมการใช้รถใช้ ถนนอย่างปลอดภัย มาตั้งแต่ปี 2557 โดยดำเนินงานครอบคลุม โรงเรียนในเขตอำเภอสิงหนคร และอำเภอเมืองสงขลา 11 แห่ง ซึ่งล้วนตั้งอยู่ริมถนนใหญ่ นักเรียนจึงมีความเสี่ยงสูงที่ จะได้รับอุบัติเหตุขณะเดิ นทางไป-กลับระหว่างบ้ านและโรงเรียน หากไม่ระมัดระวัง และขาดความรู้ที่ถูกต้ องในการใช้รถใช้ถนน โดยดำเนินการอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

โครงการ “เดินทางปลอดภัยไปโรงเรียน” จะทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ อาทิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึ กษาประถมศึกษาสงขลาเขต 1 สถานีตำรวจภูธรสิงหนคร ในการสร้างความเข้าใจกับผู้บริ หารสถานศึกษา พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน อบรมวิทยากร ตลอดจนให้ความรู้แก่ผู้ ปกครองและนักเรียนในพื้นที่เป้ าหมายในจังหวัดสงขลา ซึ่งล่าสุดได้จัดอบรมครู ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้แนวทางในการผนวกความรู้ เรื่องความปลอดภัยในการเรียนการสอนแต่ละวิชาที่เข้าใจง่ายและสนุกสนาน ตลอดจนจัดการประชุมผู้ ปกครองของนักเรียนโรงเรียนเป้าหมาย ให้ตระหนักถึงบทบาทของตนในการดู แลลูกหลานให้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งมีผู้ปกครองสนใจเข้าร่วมการอบรมเป็นอย่างมาก

Chevron Street Wise 01 และเพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกความปลอดภัยบนท้องถนนในช่ วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะถึงนี้ โครงการ “เดินทางปลอดภัยไปโรงเรียน”  ยังได้จัดกิจกรรมพิเศษเพื่อรณรงค์เพิ่มความปลอดภัยทางถนนตลอดช่วงวันหยุ ดยาวในเขตอำเภอสิงหนคร และอำเภอเมืองสงขลา โดยร่วมกับอาสาสมัคร เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จัดบูทและกิจกรรมสร้ างความตระหนักเรื่ องการสวมหมวกนิรภัย ตลอดจนให้ความรู้ทางด้ านกฎหมายค่าปรับหากไม่สวมหมวกนิ รภัย และการขับขี่อย่างระมัดระวั งตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โครงการ “เดินทางปลอดภัยไปโรงเรียน” ได้การตอบรับเป็นอย่างดีจากนักเรียน คณะครูอาจารย์ ตลอดจนผู้ปกครอง ที่อาศัยอยู่ในอำเภอสิงหนคร และอำเภอเมืองสงขลา รวมทั้งสิ้นกว่า 13,800 คน โดยโครงการมีส่วนสำคัญในการช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและปลูกฝั งแนวคิดในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยให้กับนักเรี ยนในโรงเรียนที่ร่วมโครงการ โดยพบว่าอัตราการสวมหมวกนิรภัยในเด็กนักเรียนเพิ่มขึ้นจาก3% เป็น 38% ขณะเดียวกันนักเรียนยังมีความตระหนักในการใช้ถนนอย่ างปลอดภัยมากขึ้น อาทิ อัตรานักเรียนข้ามถนนโดยใช้ ทางม้าลายเพิ่มขึ้นจาก 29% เป็น 91% และอัตรานักเรียนที่ระมัดระวั งไม่วิ่งขณะข้ามถนนเพิ่มขึ้นจาก 47% เป็น 87% นอกจากนี้ จากการสำรวจผู้ขับขี่รถจั กรยานยนต์ พบว่ามีการสวมหมวกนิรภัยในพื้ นที่อำเภอสิงหนคร และอำเภอเมืองสงขลาเพิ่มขึ้นเป็ น 44% อีกด้วย