บล.KTBST มองตลาดหุ้นวันนี้ การลงทุนภาครัฐส่งผลบวกต่อตลาด

05 เม.ย. 2560 | 03:56 น.
บล.KTBST มองตลาดหุ้นวันนี้ ( 5 เม.ย.) การลงทุนภาครัฐส่งผลบวกต่อตลาด จับตาเรื่อง EEC ในวันนี้ แนะกลยุทธ์ลงทุนเน้นถือหุ้นกลุ่ม Domestic Play

ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ KTBST ประเมินทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ (5 เม.ย.) ว่าคืนที่ผ่านมาตลาดหุ้นส่วนใหญ่ได้อานิสงค์จากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น หลัง OPEC มีแนวโน้มที่จะตัดสินใจลดกำลังการผลิตต่อไปอีก 6 เดือน ซึ่งจะทราบผลอย่างเป็นทางการในการประชุมเดือน พ.ค. อย่างไรก็ตาม การที่สหรัฐฯและผู้นำจีน เตรียมหารือทางการค้า ในวันพรุ่งนี้ (6-7 เม.ย.) ซึ่งจะมีนัยยะต่อตลาดหุ้นและการค้าระหว่างประเทศ บวกกับ วันศุกรืนี้ สหรัฐฯ จะมีการรายงานตัวเลขการจ้างงาน ส่งผลให้แต่ละตลาดนั้น ปรับตัวสงขึ้นเพียงเล็กน้อย เราประเมินต่อ ว่าสภาวะแบบนี้ จะกินเวลาไปจนถึงวันสุดท้ายของสัปดาห์เลยทีเดียว
ส่วนการเจรจาการค้าระหว่าง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา คาดจะมี 2 ประเด็นสำคัญ ที่จะมีการหารือกัน คือ ปัญหาของเกาหลีเหนือ และการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน โดยเฉพาะในเรื่องการขาดดุลการค้าของสหรัฐฯต่อจีน ก่อนหน้านี้ 1 สัปดาห์ มีการออกคำสั่งประธานาธิบดี 2 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องการการค้าระหว่างประเทศและการตอบโต้ทางการค้า ซึ่งหมายความว่า สหรัฐฯน่าจะพร้อมที่จะดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งกับจีน หากการเจรจาไม่เป็นผลตามที่สหรัฐฯต้องการ จึงเป็นตัวแปรที่ทำให้ ตลาดหุ้นต้องรอดูผลก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรต่อไป

ทั้งนี้ปัจจัยในประเทศวันนี้ยังมีน้ำหนักในทางบวกต่อตลาด การลงทุนและงานภาครัฐฯที่เดินหน้าต่อ โดยในวันนี้จะมีเรื่องของ EEC นายกรัฐมนตรีของไทยจะเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจที่ดูดีขึ้น มีการเข้ามาเก็งงบการเงินไตรมาส 1 กันแล้ว
ดังนั้นทิศทางตลาดด้วยปัจจัยในประเทศที่ชี้นำตลาดหุ้นไทยยังเป็นบวกต่อตลาดหุ้นในวันนี้อยู่ต่อไป เพียงแต่แรงซื้อจะลดลงไปบ้างจากการที่ตลาดหุ้นไทยจะปิดทำการในวันพรุ่งนี้

"กลยุทธ์การลงทุน เรายังแนะนำให้ “ถือ” สำหรับการเข้ามาเก็งกำไรช่วงสั้นคงต้องเป็นการเลือกซื้อรายตัว (selective buy) หุ้นกลุ่มเด่นๆ จะยังเป็นหุ้นในกลุ่ม Domestic Play หรือหุ้นที่อิงกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และหุ้นที่มีการเก็งงบ 1Q-60 ที่จะออกมาดี ทั้งนี้ หุ้นที่เราคาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุนในวันนี้ อาทิเช่น KBANK , PTTEP , CPALL , UNIQ , SIRI , WHA"